Thỏ Bông Sinh học Lớp 12

Từ một loài sinh vật không có sự cách li về mặt địa lí có thể hình thành nên các loài khác nhau được không? Giải thích

3
3 Câu trả lời
  • Thần Rồng
    Thần Rồng

    Từ một loài sinh vật không có sự cách li về mặt địa lí có thể hình thành nên các loài khác nhau, điều kiện hình thành loài mới là có sự cách ly sinh sản giữa các cá thể cùng một quần thể mà các dẫn đến cách ly sinh sản ngoài cách ly về mặt địa lý còn có:

    - Hình thành loài mới bằng con đường sinh thái trong cùng 1 khu phân bố địa lí, các quần thể của loài được chọn lọc theo hướng thích nghi với các điều kiện sinh thái khác nhau, hình thành nên các nòi sinh thái, giữa các nòi, dưới tác dụng của chọn lọc tự nhiên lâu dài và các nhân tố tiến hóa khác có thể dẫn tới cách li di truyền, cuối cùng hình thành loài mới. Đây là phương thức hình thành loài thường gặp ở thực vật và động vật ít di động xa.

    - Hình thành loài mới bằng đột biến lớn

    + Đa bội khác nguồn: Tế bào của cơ thể lai khác loài chứa bộ NST của 2 loài bố mẹ, do đó bộ NST này không có cặp tương đồng nên trong kì đầu giảm phân 1 không xảy ra sự tiếp hợp đã gây trở ngại cho quá trình phát sinh giao tử làm cho cơ thể lai xa thường bất thụ. Trường hợp này tình thành loài mới khi con lai ngẫu nhiên có được khả năng sinh sản vô tính hoặc con lai khác loài được đột biến làm nhân đôi toàn bộ số lượng NST (dị đa bội hóa).

    + Đa bội cùng nguồn: Từ 1 số thể đa bội cùng nguồn tỏ ra thích nghi sẽ phát triển thành 1 quần thể đa bội mới và trở thành 1 loài mới. Phương thức hình thành loài từ thể đa bội cùng nguồn cũng là con đường hình thành loài phổ biến ở thực vật.

    + Hình thành loài do cấu trúc lại bộ NST: Kiểu hình thành loài này đầu tiên xuất hiện ở 1 số cá thể mang đột biến đảo đoạn hoặc chuyển đoạn NST. Nếu tỏ ra thích nghi, chúng sẽ phát triển và chiếm 1 phần trong khu phân bố của dạng gốc, sau đó được phát tán rộng ra thành quần thể, có thể hình thành loài mới.

    0 Trả lời 01/03/22
    • Tiểu Hổ
      Tiểu Hổ

      Không có cách li địa lí thì loài mới vẫn có thể hình thành bằng các cách li giữa các quần thể của loài khiến các cá thể của các quần thể không giao phối với nhau hoặc có giao phối với nhau nhưng đời con sinh ra bị bất thụ. Các kiểu cách li có thể là cách li địa lí, cách li sinh thái, cách li sau hợp tử.

      0 Trả lời 01/03/22
      • Công chúa béo
        Công chúa béo

        Trong bài Giải bài tập SGK Sinh học 12 bài 30 có đáp án ạ

        0 Trả lời 01/03/22

        Sinh học

        Xem thêm