Nguyễn Linh An Sinh học Lớp 11

Vận chuyển khí giữa cơ quan hô hấp và tế bào được thực hiện như thế nào?

2
2 Câu trả lời
  • Người Sắt
    Người Sắt

    Vận chuyển khí giữa cơ quan hô hấp và tế bào được thực hiện: Sự vận chuyển O2 từ cơ quan hô hấp đến tế bào và CO2 từ tế bào tới cơ quan hô hấp (mang hoặc phổi) được thực hiện nhờ máu và dịch mô.

    Ôxi trong không khí hít vào phổi hay ống khí hoặc ôxi hòa tan trong nước khi qua mang sẽ được khuếch tán vào máu. Ở đây chúng kết hợp với hêmôglôbin hoặc hêmôxianin (các sắc tố hô hấp) đế trở thành máu động mạch (máu giàu ôxi) chuyển tới các tế bào.

    CO2 là sản phẩm của hô hấp tế bào được khuếch tán vào máu và được vận chuyển tới mang hoặc phổi, chủ yếu dưới dạng natri bicacbônat (NaHCO3), một phần dưới dạng kết hợp với hêmôglôbin và một phần rất nhỏ dưới dạng hòa tan trong huyết tương.

    0 Trả lời 27/10/21
    • Song Ngư
      Song Ngư

      - Sự vận chuyển O2 từ cơ quan hô hấp đến tế bào và CO2 từ tế bào tới cơ quan hô hấp được thực hiện nhờ dịch tuần hoàn.

      - O2 dưới dạng hòa tan trong huyết tương (1-2%), và dạng liên kết với sắc tố hô hấp (98-99%) sẽ được vận chuyển trong máu khi đến mao mạch thì nó sẽ xảy ra trao đổi với dịch mô và từ dịch mô sẽ cung cấp tới tế bào.

      - CO2 là sản phẩm của hô hấp tế bào được khuếch tán vào dịch mô sau đó vào máu máu và được vận chuyển tới cơ quan hô hấp, chủ yếu dưới dạng NaHCO3 (70%), một phần dưới dạng kết hợp với sắc tố hô hấp (25%) và một phần rất nhỏ dưới dạng hòa tan trong huyết tương (5-7%), một phần cũng được đào thải qua bài tiết.

      0 Trả lời 27/10/21

      Sinh học

      Xem thêm