Hằng Nguyễn Sinh học Lớp 12

Vì sao sau nhiều lần phun thuốc thì hiệu quả diệt sâu của thuổc diệt lại giảm dần

Tại sao lúc đầu ta dùng một loại hoá chất thì diệt được tới trên 90% sâu tơ hại bắp cải nhưng sau nhiều lần phun thuốc thì hiệu quả diệt sâu của thuổc diệt lại giảm dần?

4
4 Câu trả lời
  • Gấu Bắc Cực
    Gấu Bắc Cực

    Hiệu quả của thuốc giảm dần sau khi phun cùng một loại thuốc liên tục là do các con sâu đã có khả năng kháng thuốc. Khả năng kháng thuốc xuất hiện khi bộ phân sâu tơ trong quần thể có gen đột biến chống lại thuốc, sống sót sau khi bị phun thuốc vì vậy các gen đột biến này nhanh chóng được nhân lên trong quần thể. Việc gia tăng số lần phun thuốc làm cho nhóm sâu này trở thành một nhóm kháng thuốc làm cho hiệu quả của thuốc giảm.

    0 Trả lời 28/02/22
    • Sunny
      Sunny

      Trong quần thể tồn tại những gen kháng thuốc, sau nhiều lần phun thuốc đã tạo nên môi trường thúc đẩy áp lực chọn lọc tự nhiên, các cá thể mang gen kháng thuốc còn sống, các cá thể không mang gen kháng thuốc thì bị tiêu diệt, dẫn tới gen kháng thuốc phát tán rộng trong quần thể ở các thế hệ sau nên ở các lần phun sau, lượng sau bị chết ít hơn, hiệu quả của thuốc giảm.

      0 Trả lời 28/02/22
      • Cự Giải
        Cự Giải

        Khi sử dụng hóa chất có thể gây đột biến, tạo gen kháng thuốc ở sâu. Dưới tác động của chọn lọc tự nhiên, các gen kháng thuốc được tích luỹ ngày càng nhiều trong cơ thể, cho đến lúc khả năng kháng thuốc ngày càng hoàn thiện. Đó chính là sự hình thành đặc điểm thích nghi của sâu trước các tác động của môi trường.

        0 Trả lời 28/02/22
        • Điện hạ
          Điện hạ

          Trong bài Giải bài tập SGK Sinh học 12 bài 27 có lời giải ạ

          0 Trả lời 28/02/22

          Sinh học

          Xem thêm