Đề kiểm tra tập làm văn số 6 lớp 9 Học kì 2 - Đề 1

Đề kiểm tra tập làm văn số 6 lớp 9 Học kì 2 - Đề 1

Đề kiểm tra tập làm văn số 6 lớp 9 Học kì 2 - Đề 1 được VnDoc.com sưu tầm. Đây là đề kiểm tra học kì II môn Ngữ văn lớp 9 dành cho các bạn học sinh ôn tập trong thời gian nghỉ dịch Covid - 19, nhằm giúp các bạn củng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng làm bài Văn. Mời các bạn cùng tham khảo

Đề bài: Hãy phân tích giá trị nhân đạo của “Chuyện người con gái Nam Xương” (Trích Truyền kì mạn lục) của Nguyễn Dữ.

Đáp án và thang điểm

Viết bài văn nghị luận văn học yêu cầu viết văn lưu loát, sinh động. Về cơ bản, phải nêu được các nội dung sau:

a. Mở bài (0.5đ)

- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.

- Chuyện người con gái Nam Xương thấm đẫm giá trị nhân đạo sâu sắc, thể hiện qua số phận cuộc đời của nhân vật Vũ Nương.

b. Thân bài (9đ)

- Ca ngợi phẩm chất cao quý của người phụ nữ (5đ)

+ Vũ Nương là con nhà nghèo khó. Nàng hội tụ đầy đủ vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ: đảm đang, tháo vát, thủy chung, giàu tình nghĩa.

+ Là người con gái hoàn mĩ, đẹp người đẹp nết.

+ Là người vợ thủy chung, luôn có khát vọng hạnh phúc, yêu chồng tha thiết, không màng công danh phú quý, chỉ mong chồng bình an trở về.

+ Là người con dâu hiếu thảo: thay chồng chăm sóc mẹ tận tình, chu đáo từ lúc mẹ chồng ốm đến khi mất.

+ Người yêu con tha thiết, dạy dỗ con chu đáo.

+ Là người trọng danh dự: Khi bị nghi oan, nàng tìm mọi cách thanh minh, cuối cùng tìm đến cái chết để chứng minh mình trong sạch.

- Bi kịch bi vùi dập (1đ): chồng hiểu lầm, không nghe giải thích mà vội vàng kết luận nàng là người không đoan chính. Quá đau xót, nàng tự vẫn.

- Tâm hồn sáng trong như ngọc (2đ):

+ Nguyễn Dữ không để nàng chết oan khuất mà giải oan cho nàng ở chốn thủy cung thông qua chi tiết kì ảo. Cái chết oan khuất của nàng đã làm cảm động cả thần linh: nàng được Linh Phi cứu vớt và cho ở lại Long Cung.

+ Chồng nàng nhờ nói chuyện với con mà vỡ lẽ rằng hiểu lầm dẫn đến cái chết oan của vợ nên lập đàn giải oan cho nàng.

+ Hình ảnh nàng trở về khi chồng lập đàn giải oan “ngồi trên một chiếc kiệu hoa đứng ở giữa dòng, theo sau có đến hơn năm mươi chiếc xe cờ tán, võng lọng, rực rỡ đầy sông” như một sự đền bù, an ủi cho số phận bất hạnh của nàng trên dương thế.

- Xót thương cho số phận bất hạnh của nhân vật, đồng thời lên án những thế lực chà đạp cuộc sống, khát vọng hạnh phúc của con người. (1đ)

+ Đó là chiến tranh phi nghĩa cướp đi mái ấm của nàng, dẫn đến cảnh chia lìa, tang tóc.

+ Chế độ nam quyền đầy bất công, người chồng ghen tuông mù quáng.

c. Kết bài (0.5đ)

- Chuyện người con gái Nam Xương giàu tính nhân văn.

- Tiêu biểu cho số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 9, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 9 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 9. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

VnDoc đã chia sẻ tài liệu Đề kiểm tra tập làm văn số 6 lớp 9 Học kì 2 - Đề 1 trên đây. Đây là liệu giúp các bạn ôn tập, rèn luyện trong thời gian nghỉ dịch Covid - 19 nhằm củng cố kiến thức, giúp các bạn học tốt môn Ngữ văn lớp 9. Chúc các bạn học tốt

.............................................

Ngoài Đề kiểm tra tập làm văn số 6 lớp 9 Học kì 2 - Đề 1. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì 2 lớp 9 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
1 15
Sắp xếp theo

    Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn

    Xem thêm