Đề cương ôn tập môn Vật lý lớp 9

Đề cương ôn tập môn Vật lý lớp 9

Đề cương ôn tập môn Vật lý lớp 9 là đề tham khảo dành cho các bạn học sinh và thầy cô nghiên cứu, học tập tốt môn Vật lý lớp 9 cũng như luyện tập nhằm chuẩn bị tốt nhất cho các kì thi sắp diễn ra. Mời các bạn tham khảo.

Bài 1: So sánh dòng điện một chiều và dòng điện xoay chiều. Kể tên các nguồn điện phát ra dòng điện một chiều và dòng điện xoay chiều.

Gợi ý:

- Dòng điện một chiều là dòng điện chỉ chảy theo 1 hướng cố định mà không hề thay đổi. Cường độ dòng điện có thể thay đổi tăng hoặc giảm nhưng chiều của dòng điện thì không bao giờ thay đổi.

- Dòng điện xoay chiều là một kiểu dòng điện có chiều và giá trị được biến đổi theo thời gian với một chu kỳ nhất định. Nếu như dòng điện một chiều DC chỉ chảy 1 chiều thì dòng điện xoay chiều AC trong mạch sẽ chảy theo 1 chiều rồi lại chảy theo chiều ngược lại (từ dương sang âm) rồi tiếp tục đổi ngược lại.

Bài 2: Nêu cấu tạo và hoạt động của máy phát điện xoay chiều

HS tự làm

Bài 3: Vì sao có sự hao phí điện năng trên đường dây tải điện?

Gợi ý:

Khi truyền tải điện năng đi xa sẽ có phần điện năng bị hao phí do hiện tượng tỏa nhiệt trên đường dây. Vì vậy, để giảm hao phí thì ta dùng máy biến thế có tác dụng làm tăng giảm hiệu điện thế giữa hai đầu dây tải điện.

Bài 4: Tại sao có phải xây dựng đường dây cao thế vừa tốn kém vừa nguy hiểm?

Gợi ý:

Bắt buộc phải tăng HĐT để giảm công suất hao phí vì giảm điện trở thì dây dẫn quá to, nặng.
Hay công suất hao phí tỷ lệ nghịch với U2

Bài 5: Cùng một công suất điện tải đi trên cùng một dây dẫn.

a) Hãy so sánh công suất hao phí khi dùng hiệu điện thế 500 000V với khi dùng hiệu điện thế 100 000V

b) Muốn công suất hao phí giảm đi 100 lần ta phải tăng U lên mấy lần

Đề cương ôn tập môn Vật lý lớp 9 được VnDoc chia sẻ trên đây. Đây là đề cương hay giúp các bạn học sinh củng cố kiến thức Lý lớp 9, đồng thời là giúp các bạn chuẩn bị tốt kiến thức cho kì thi HK 2 sắp tới. Mời các bạn tham khảo tài liệu trên

.......................................................................

Ngoài Đề cương ôn tập môn Vật lý lớp 9. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học học kì 1 lớp 9, đề thi học học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Hóa, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi lớp 9 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
3 1.531
Sắp xếp theo

    Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Vật Lý

    Xem thêm