Đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn Trường THCS Lê Lợi năm học 2020 - 2021

Đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn Trường THCS Lê Lợi năm học 2020 - 2021 được VnDoc sưu tầm và đăng tải. Đề thi gồm 2 phần đọc hiểu và phần làm văn với thời gian 90 phút giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, rèn luyện thêm tại nhà chuẩn bị cho kì thi sắp tới. Dưới đây là nội dung chi tiết đề thi, các em tham khảo nhé.

Đề kiểm tra Văn giữa kì 1 lớp 8

TRƯỜNG THCS LÊ LỢI

(Đề thi gồm 01 trang)

ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ - HỌC KÌ I

NĂM HỌC 2020 - 2021

MÔN: NGỮ VĂN 8

Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)

PHẦN I. ĐỌC - HIỂU (5.0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

“Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác. Tôi ở nhà Binh Tư về được một lúc lâu thì thấy những tiếng nhốn nháo ở bên nhà Lão Hạc. Tôi mải mốt chạy sang. Mấy người hàng xóm đến trước tôi đang xôn xao ở trong nhà. Tôi xồng xộc chạy vào. Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hại mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sài ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, nảy lên. Hai người đàn ông lực lượng phải ngồi đè lên người lão. Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết. Cái chết thật là dữ dội. Chẳng ai hiểu lão chết vì bệnh gì mà đau đớn và bất thình lình như vậy. Chỉ có tôi với binh Tư hiểu ...

(Ngữ văn 8,tập 1, trang 45, NXB Giáo dục Việt Nam)

Câu 1 (0,25 điểm): Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào?

Câu 2 (0,25 điểm): Tác giả là ai?

Câu 3 (0,25 điểm): Văn bản chứa đoạn trích trên được viết bằng thể loại nào?

Câu 4 (0,25 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên?

Câu 5 (1,0 điểm): Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?

Câu 6 (1,0 điểm): Câu văn: “Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hại mắt long sòng sọc.” Sử dụng biện pháp tu từ nào? Nêu hiệu quả biểu đạt của phép tu từ đó?

Câu 7 (2,0 điểm): Từ văn bản chứa đoạn trích, em hãy viết một đoạn văn ngắn (6 đến 8 câu) nêu cảm nhận của em về nhân vật Lão Hạc?

PHẦN II. LÀM VĂN (5,0 điểm)

Câu 8 (5,0 điểm): Viết bài văn kể về một kỉ niệm đáng nhớ của em?

Đáp án tham khảo Đề thi giữa học kì 1 Văn 8

Câu 1:

Đoạn trích trên được trích từ văn bản “Lão Hạc”

Câu 2:

Tác giả Nam Cao

Câu 3:

Văn bản chứa đoạn trích trên được viết bằng thể loại truyện ngắn

Câu 4:

PTBĐ chính: tự sự

Câu 5:

Nội dung chính: kể về cái chết quằn quại đau đớn của lão hạc

Câu 6:

Biện pháp tu từ liệt kê “vật vã trên giường “, “đầu tóc rũ rượi” , “quần áo xộc xệch”, “hai mắt long sòng sọc”

Tác dụng

+ Làm câu văn giàu hình ảnh, đi vào lòng người đọc

+ Diễn tả cái chết đau đớn, quằn quại của lão hạc

+ Thái độ thương xót, đồng cảm của tác giả

Câu 7:

Đến với Lão Hạc của Nam cao, ta thấy được rằng Lão Hac là một người cha yêu thương con, sống nhân nghĩa giàu tình cảm và có lòng tự trọng cao. Cái tình cha của lão thể hiện qua việc vợ lão mất sớm , lão gà trống nuôi con, chèo chống qua ngày nuôi con khôn lớn , đến tận lúc chết vẫn không bán đi mảnh vườn vợ để lại mà muốn gửi ông giáo coi hộ. Không chỉ vậy lão còn sống rất nhân nghĩa, tình cảm. Miếng ăn lão ngày có ngày không vậy mặc còn san sẻ một nửa với con chó, coi con chó như người bạn của mình. Lão cũng rất giàu lòng tự trọng.Khi ông giáo thấy cảnh lão khó quá muôn giúp lão, lão tỏ ra bực dọc, khó chịu, từ chối. Thật ra lão cảm động, lão trân trọng tấm lòng của ông giáo lắm chỉ là lão không muốn làm phiền đêsn ông giáo thôi, bởi lão biết cuộc sống ông giáo cũng khó khăn lắm.. Con người lão thật đáng quý và đáng trân trọng làm sao, lão chính là tiêu biểu của người nông dân trong thời phong kiến Pháp thuộc hồi ấy.

Tham khảo thêm các mẫu khác tại đây: Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Lão Hạc

PHẦN II. LÀM VĂN (5,0 điểm)

1. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu về kỉ niệm đáng nhớ: Kỉ niệm là điều vô cùng quý giá trong cuộc sống của con người. Đến bây giờ, em vẫn còn nhớ mãi kỉ niệm về…

2. Thân bài

a. Giới thiệu chung

Hoàn cảnh: Kỉ niệm xảy ra vào thời gian nào? Ở đâu?

b. Diễn biến

  • Kể lại kỉ niệm theo một trình tự cụ thể (nguyên nhân, diễn biến, kết thúc)
  • Suy nghĩ, cảm nhận của em về kỉ niệm: Trân trọng, ghi nhớ…
  • Bài học rút ra cho bản thân.

3. Kết bài

Khẳng định lại giá trị của kỉ niệm đối với bản thân: Kỉ niệm giúp bản thân trưởng thành hơn, rút ra được thêm những bài học có giá trị.

Đề thi giữa học kì 1 lớp 8 tải nhiều nhất

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 8. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Nhu vậy là VnDoc đã chia sẻ đến các em Đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn Trường THCS Lê Lợi năm học 2020 - 2021. Hy vọng với đề thi này sẽ giúp ích cho các em trong quá trình ôn tập cho kì thi giữa học kì 1 lớp 8 sắp tới. Chúc các em ôn thi tốt, để tham khảo thêm các đề thi lớp 8 các em vào chuyên mục Đề thi giữa kì 1 lớp 8 trên VnDoc nhé.

Ngoài Đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn Trường THCS Lê Lợi năm học 2020 - 2021, các bạn có thể tham khảo các đề thi học kì 1 lớp 8, đề thi học kì 2 lớp 8 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì lớp 8 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt.

Đánh giá bài viết
38 35.803
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Biết Tuốt
    Biết Tuốt

    đề hay

    Thích Phản hồi 02/11/22
    • Bi
      Bi

      cũng đúng được hơn nửa

      Thích Phản hồi 02/11/22
      • Bạch Dương
        Bạch Dương

        chuẩn bị ôn thôi

        Thích Phản hồi 02/11/22

        Đề thi giữa kì 1 lớp 8

        Xem thêm