Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đề thi học kì 2 Văn 9 Sở GD&ĐT Đồng Nai năm 2022 - 2023

Đề thi học kì 2 Văn 9 Đồng Nai 2023

VnDoc xin giới thiệu Đề thi học kì 2 Văn 9 Sở GD&ĐT Đồng Nai năm 2022 - 2023. Đề thi gồm các bài đọc hiểu và làm văn, thời gian 90 phút cho các bạn làm bài. Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn có đáp án cho các em so sánh đối chiếu sau khi làm xong. Mời các bạn tham khảo chi tiết sau đây.

1. Đề thi học kì 2 Văn 9 Đồng Nai 2023

SỞ GD&ĐT TỈNH ĐỒNG NAI

ĐỀ CHÍNH THỨC

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II, NGỮ VĂN 9

NĂM HỌC 2022-2023

Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)

I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)

Đọc kĩ đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:

Ba thật sự không biết với những người cha khác thì họ ước muốn như thế nào về đứa con trai của mình, điều họ mong mỏi vĩ đại ra sao, tham vọng của họ lớn đến mức nào. Còn ba, ba chỉ muốn con trở thành một người khỏe mạnh. Luôn sẵn sàng khỏe mạnh để thích nghi với bất cứ hoàn cảnh nào xảy đến.

[...] Việc con sinh ra ở thành phố, với ba là một thiệt thòi, khi con không có nhiều cơ hội như ba ngày xưa sinh ra ở ruộng đồng. Ba biết rồi đây, con sẽ có lúc ngơ ngác khi phải học cách phân biệt rõ ràng con châu chấu khác với con dế chỗ nào, con bò khác con trâu chỗ nào, con cá trê khác con cá lóc chỗ nào. Nên ba muốn con không cần phải nhiều tiền mới chịu đi đây đó khám phá những vùng đất bao gồm cả con người và thiên nhiên. Bất cứ lúc nào con có thể đi, hãy đi. Ba muốn con hiểu biết về nơi con sống, về văn hóa, phong tục, tập quán và thậm chí là những món ăn ngon. Nhưng ba cũng muốn con hiểu biết cả những nơi người khác sống khi con là một du khách ghé thăm. Kiến thức là vô hạn, con hãy học và trải nghiệm nhiều nhất có thể trong khả năng của con. Không cần phải đi đến tất cả mọi nơi, nhưng phải đi vì đó là điều cần thiết để con trưởng thành.

(Trích Chúng ta sống có vui không? Nguyễn Phong Việt, NXB Phụ nữ Việt Nam, tr.131-132)

Câu 1 (0.75 điểm). Xác định khởi ngữ có trong phần in đậm của đoạn trích.

Câu 2 (0.75 điểm). Chỉ ra một trong những điều mà người cha mong muốn ở con.

Câu 3 (0.5 điểm). Nêu tác dụng của phép liệt kê được sử dụng trong câu văn: Ba biết rồi đây, con sẽ có lúc ngơ ngác khi phải học cách phân biệt rõ ràng con châu chấu khác với con đế chỗ nào, con bò khác con trâu chỗ nào, con cá trê khác con cá lóc chỗ nào.

Câu 4 (1.0 điểm). Em có đồng tình với ý kiến của người cha: Việc con sinh ra ở thành phố là một thiệt thòi không? Vì sao?

LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1 (2.0 điểm). Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của những chuyến trải nghiệm thực tế.

Câu 2 (5.0 điểm). Cảm nhận hai khổ thơ sau:

Bỗng nhận ra hương ổi

Phả vào trong gió se

Sương chùng chình qua ngõ

Hình như thu đã về

Sông được lúc dềnh dàng

Chim bắt đầu vội vã

Có đám mây mùa hạ

Vắt nửa mình sang thu

(Trích Sang thu, Hữu Thỉnh, SGK Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục)

HẾT -

2. Đáp án đề thi học kì 2 Văn 9 Đồng Nai 2023

Đánh giá bài viết
13 11.044
Sắp xếp theo

    Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn

    Xem thêm