Đề thi học kì 2 Văn 9 Sở GD&ĐT Vĩnh Long năm 2022 - 2023

Đề thi học kì 2 Văn 9 Vĩnh Long 2023

VnDoc xin giới thiệu Đề thi học kì 2 Văn 9 Sở GD&ĐT Vĩnh Long năm 2022 - 2023. Đây là đề thi khá hay cho các bạn học sinh ôn tập, củng cố kiến thức chuẩn bị tốt cho kì thi đề thi Văn 9 học kì 2 sắp tới. Chúc các bạn ôn tập tốt. Mời các bạn tham khảo chi tiết và tải về bài viết dưới đây nhé.

I. Đọc hiểu (4 điểm)

Tuổi trẻ không là khái niệm chỉ một giai đoạn trong đời người, mà chỉ một trạng thái tâm hồn. Tuổi trẻ không nhất thiết phải gắn liền với sức khỏe và vẻ tráng kiện bên ngoài, mà lại gắn với ý chí mạnh mẽ, trí tưởng tượng phong phú, sự mãnh liệt của tình cảm và cảm nhận phấn khởi với suối nguồn cuộc sống.

Tuổi trẻ thể hiện ở lòng can đảm chứ không phải tính nhút nhát, ở sở thích phiêu lưu trải nghiệm hơn là ở sự tìm kiếm an nhàn. Những đức tính đó thường dễ thấy ở những người năm sáu mươi tuổi hơn là ở đa số thanh niên tuổi đôi mươi. Không ai già đi vì tuổi tác, chúng ta chỉ già đi khi để tâm hồn mình héo hon.Thời gian hình thành tuổi tác, thái độ tạo nên tâm hồn. Năm tháng in hằn những vết nhăn trên da thịt, còn sự thờ ơ với cuộc sống tạo những vết nhăn trong tâm hồn. Lo lắng, sợ hãi, mất lòng tin vào bản thân là những thói xấu hủy hoại tinh thần của chúng ta.”(

Trích Điều kỳ diệu của thái độ sống – Mac Anderson, tr. 68, NXB Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh, 2017)

Câu 1. Theo người viết, tuổi trẻ gắn liền với những điều gì? (0.5 điểm)

Câu 2. Em hiểu như thế nào về ý nghĩa của từ “héo hon” trong cụm từ “tâm hồn mình héo hon”? (0.5 điểm)

Câu 3. Nêu khái niệm hàm ý. Những cách hiểu nào sau đây là hàm ý của câu văn được tô đậm trong văn bản trên? (1.0 điểm)

(a) Hãy biết trân trọng cuộc sống!

(b) Không trân trọng cuộc sống là một sai lầm của mỗi người.

(c) Những vết nhăn trong tâm hồn được tạo ra bởi sự thờ ơ với cuộc sống

Câu 4. Trình bày suy nghĩ về những điều mỗi người nên làm để trân trọng tuổi trẻ của bản thân. (bằng đoạn văn khoảng nửa trang giấy kiểm tra) (2.0 điểm)

II. LÀM VĂN: (6.0 điểm)

Cảm nhận về hai khổ thơ sau, trích Sang thu – Hữu Thỉnh:

Bỗng nhận ra hương ổi

Phả vào trong gió se

Sương chùng chình qua ngõ

Hình như thu đã về

Hình như thu đã về

Sông được lúc dềnh dàng

Chim bắt đầu vội vã

Có đám mây mùa hạ

Vắt nửa mình sang thu”

(Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục, trang 70)

...........................

Để chuẩn bị cho kì thi học kì 2 lớp 9 sắp tới, các em học sinh cần ôn tập theo đề cương, bên cạnh đó cần thực hành luyện đề để làm quen với nhiều dạng đề khác nhau cũng như nắm được cấu trúc đề thi. Chuyên mục Đề thi học kì 2 lớp 9đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn trên VnDoc tổng hợp đề thi của tất cả các môn, là tài liệu phong phú và hữu ích cho các em ôn tập và luyện đề. Đây cũng là tài liệu hay cho thầy cô tham khảo ra đề. Mời thầy cô và các em tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 617
Sắp xếp theo

    Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn

    Xem thêm