Đề thi khảo sát chất lượng lớp 9 môn Văn Trường THCS Phan Chu Trinh, Ba Đình năm học 2019 - 2020

Đề khảo sát chất lượng học kì 2 môn Văn 9 Trường THCS Phan Chu Trinh năm 2020

Đề thi khảo sát chất lượng lớp 9 môn Văn Trường THCS Phan Chu Trinh, Ba Đình năm học 2019 - 2020 được VnDoc sưu tầm và đăng tải. Nội dung đề thi gồm có 2 phần câu hỏi, đề thi gồm 01 trang. Với tổng thời gian học sinh làm bài thi là 120 phút, sẽ giúp ích cho các bạn học sinh ôn tập thử sức với các đề thi khác nhau. Sau đây là nội dung đề thi mời các bạn tham khảo

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 9, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 9 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 9. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

PHÒNG GDĐT QUẬN BA ĐÌNH

TRƯỜNG THCS PHAN CHU TRINH

ĐỀ CHÍNH THỨC

ĐỂ KHẢO SÁT MÔN NGỮ VĂN LỚP 9

Năm học: 2019 - 2020

Thời gian làm bài: 120 phút

(gồm 01 trang)

Phần I (6 điểm)

Xúc động khi tới thăm lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà thơ Vương Trọng viết:

... Rưng rưng trông Bác yên nằm

Giấu rồi, nước mắt khó cầm cứ rơi

Ở đây lạnh lắm, Bác ơi

Chăn đơn Bác đắp nửa người, ấm sao?

Câu 1. Lời thơ trên gợi cho em nhớ tới khổ thơ nào trong bài thơ Viếng lăng Bác của nhà thơ Viễn Phương? Hãy chép chính xác khổ thơ đó. Trình bày hoàn cảnh sáng tác của bài thơ.

Câu 2. Tìm và nêu tác dụng một biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ em vừa chép.

Câu 3. Cả bài thơ Viếng lăng Bác là lòng thành kính và ngợi ca công lao, vẻ đẹp tâm hồn của vị lãnh tụ vĩ đại. Em hãy viết một đoạn văn (khoảng 12 câu) trình bày theo cách lập luận quy nạp nhân tích khổ thơ thứ hai để làm rõ nhận định trên. Trong đoạn văn có sử dụng một câu ghép và phép thế để liên kết cấu (Gạch chân, chỉ thích rõ).

Câu 4. Trong chương trình Ngữ văn THCS, em đã được học nhiều bài thơ của Bác, hãy kể tên hai trong số những bài thơ đó.

Phần II (4 điểm)

Trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa, nhà văn Nguyễn Thành Long đã viết:

- Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy nữa. Và, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Con người thì ai mà chả "thèm" hở bác? Mình sinh ra là gì. mình đẻ ở đâu, mình vì ai và làm việc? Đấy, cháu tự nói với cháu thế đấy.

(Trích Lặng lẽ Sa Pa - Nguyễn Thành Long, Ngữ văn 9, tập 1)

Câu 1. Công việc gian khổ mà nhân vật anh thanh niên nhắc tới trong đoạn trích trên là công việc gì? Khi nói về công việc và cuộc sống của mình, anh thanh niên đã có những quan niệm rất đúng đắn. Theo em, đó là những quan niệm như thế nào?

Câu 2. Vì sao trong cùng một lời thoại, có lúc anh thanh niên xung “cháu”, có lúc lại xưng "ta"?

Câu 3. Từ quan niệm về cách sống của anh thanh niên trong đoạn trích trên và thực tiễn nước ta trong thời gian qua với những nỗ lực không ngừng để phòng chống dịch Covid-19, hãy viết một đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của sự sống hiển thầm lặng trong cuộc sống.

Đề thi khảo sát chất lượng lớp 9 môn Văn Trường THCS Phan Chu Trinh, Ba Đình năm học 2019 - 2020 được VnDoc chia sẻ trên đây. Đây là đề cương hay giúp các bạn học sinh củng cố kiến thức Ngữ văn lớp 9, đồng thời là giúp các bạn chuẩn bị tốt kiến thức cho kì thi HK 2 sắp tới. Mời các bạn tham khảo tài liệu trên

.............................................

Ngoài Đề thi khảo sát chất lượng lớp 9 môn Văn Trường THCS Phan Chu Trinh, Ba Đình năm học 2019 - 2020. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì 2 lớp 9 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
1 1.459
Sắp xếp theo

    Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn

    Xem thêm