Đề thi khảo sát chất lượng lớp 9 môn Văn Phòng GD&ĐT Thạch Thất năm học 2019 - 2020

Đề khảo sát chất lượng học kì 2 môn Văn 9 huyện Thạch Thất năm 2020

Đề thi khảo sát chất lượng lớp 9 môn Văn Phòng GD&ĐT Thạch Thất năm học 2019 - 2020 được VnDoc xin giới thiệu và đăng tải. Hy vọng với đề thi HK 2 Văn 9 này sẽ giúp các bạn học sinh nâng cao kỹ năng giải bài tập, biết cách phân bổ thời gian. Mời các bạn tham khảo, chuẩn bị kì thi sắp tới

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 9, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 9 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 9. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

THẠCH THẤT

ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LỚP 9

NĂM HỌC 2019 - 2020

MÔN: NGỮ VĂN

Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề)

Phần I (6.0 điểm)

Văn bản “Làng” của nhà văn Kim Lân có đoạn:

“Nhưng sao lại nảy ra cái tên như vậy được? Mà thằng chánh Bệu thì đích là người làng không sai rồi. Không có lửa làm sao có khói? Ai người ta hơi đâu bịa tạc ra những chuyện ấy làm gì. Chao ôi! Cực nhục chưa, cả làng Việt gian! Rồi đây biết làm ăn, buôn bán ra sao? Ai người ta chửa. Ai người ta buôn bán mây. Suốt cả cái nước Việt Nam này người ta ghê tởm, người ta thù hằn cái giống Việt gian bán nước... Lại còn bao nhiêu người làng, tan tác mỗi người một phương nữa, không biết họ đã rõ cái cơ sự này chưa?"...

(Ngữ văn 9, tập 1 - NXB Giáo dục 2017)

1. Nhân vật mang đầy tâm trạng trong đoạn trích trên là ai? Em hiểu “cái cơ sự này trong đoạn trích trên là điều gì?

2. Trong đoạn trích trên, xét theo mục đích nói, tác giả đã sử dụng liên tiếp kiểu câu nào? Việc sử dụng liên tiếp kiểu câu ấy có tác dụng như thế nào trong việc diễn tả cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật?

3. Bằng một đoạn văn tổng - phân - hợp (khoảng 15 câu văn), em hãy phân tích tâm trạng của nhân vật khi biết “cải cơ sr này đến khi nhân vật quyết định dứt khoát “Làng thì yêu thật, nhưng làng theo Tây nhất rồi thì phải thù". Trong đoạn văn có sử dụng một câu ghép và một thành phần khởi ngữ. (chú thích rõ câu ghép và thành phần khởi ngữ đó).

4. Hãy kể tên hai văn bản (nêu rõ tên tác giả) viết về người nông dân trước Cách mạng tháng Tám trong chương trình Ngữ văn THCS.

Phần II (4,0 điểm)

Trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ" có một khổ thơ thể hiện niềm tin tưởng, lạc quan của tác giả Thanh Hải về tương lai đất nước.

1. Em hãy chép chính xác khổ thơ đó?

2. Trong khổ thơ vừa chép có sử dụng những biện pháp tu từ nào? Tác dụng?

3. Tác giả Thanh Hải đã sử dụng hai đại từ “tôi ” và “ta” trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” để thể hiện mối quan hệ giữa "cái tôi" cá nhân với "cái ta" chung. Bằng một bài văn nghị luận ngắn (khoảng một trang giấy thi), em hãy trình bày suy nghĩ về mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng trong việc củng chung tay đẩy lùi đại dịch Covid -19.

Đề thi khảo sát chất lượng lớp 9 môn Văn Phòng GD&ĐT Thạch Thất năm học 2019 - 2020 được VnDoc chia sẻ trên đây. Đây là đề cương hay giúp các bạn học sinh củng cố kiến thức Ngữ văn lớp 9, đồng thời là giúp các bạn chuẩn bị tốt kiến thức cho kì thi HK 2 sắp tới. Mời các bạn tham khảo tài liệu trên

.............................................

Ngoài Đề thi khảo sát chất lượng lớp 9 môn Văn Phòng GD&ĐT Thạch Thất năm học 2019 - 2020. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì 2 lớp 9 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
1 1.630
Sắp xếp theo

    Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn

    Xem thêm