Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Nói và nghe: Kể chuyện Cám ơn họa mi trang 41 lớp 2 Tập 2 Kết nối tri thức

Giải Bài 9: Vè chim - Nói và nghe trang 41 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 2 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống, giúp học sinh nắm được nội dung và tập kể lại được câu chuyện Cảm ơn họa mi (Truyện cổ An-đec-xen).

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Câu 1 trang 41 Tiếng Việt 2 tập 2 Kết nối tri thức

Nghe kể chuyện:

CẢM ƠN HỌA MI

(Theo Truyện cổ An-đéc-xen)

Vè chim - Nói và nghe

Vật gì có ở cương quốc khiến nhà vua tự hào nhất?

Vè chim - Nói và nghe

Nhà vua được tặng gì? Vì sao họa mi trở về rừng xanh?

Vè chim - Nói và nghe

Điều gì xảy ra với món quà nhà vua được tặng?

Vè chim - Nói và nghe

Vì sao họa mi quay trở về hoàng cung cất tiếng hót đầy xúc cảm?

Hướng dẫn trả lời:

Trả lời các câu hỏi trong tranh như sau:

Vè chim - Nói và nghe

Nhà vua tự hào nhất ở vương quốc mình là chú chim họa mi có giọng hót trong như pha lê.

Vè chim - Nói và nghe

Một hôm, nhà vua được tặng một con họa mi bằng máy, mình dát đầy kim cương lấp lánh. Nó có thể hót liên tục 30 lần. Mọi người đều thích con họa mi máy và không để ý đến họa mi thật, vì thế, họa mi bay về rừng xanh.

Vè chim - Nói và nghe

Một ngày nọ, chim máy bị hỏng, người thợ tháo tung chim máy ra để sửa. Nhưng từ đó, tiếng hót của chim máy cứ bị rè rè.

Vè chim - Nói và nghe

Ít lâu sau, nhà vua bị bệnh nặng khó qua khỏi, chim họa mi đã trở về hoàng cung cất tiếng hót đầy xúc cảm. Bởi vì nó mãi không thể quên được giọt nước mắt của nhà vua trong lần đầu tiên nghe nó hót.

Câu 2 trang 41 Tiếng Việt 2 tập 2 Kết nối tri thức

Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh.

Hướng dẫn trả lời:

Cảm ơn họa mi

(Theo Truyện cổ An-đéc-xen)

Vè chim - Nói và nghe

Ở vương quốc nọ, có vị vua rất giàu có. Nhưng điều khiến quốc vương tự hào nhất là ngài có một chú chim họa mi có tiếng hót trong như pha lê.

Vè chim - Nói và nghe

Một hôm, có người tặng nhà vua một con mi bằng máy, mình dát kim cương lấp lánh. Hễ vặn dây cót là chim hót, cái đuôi vẫy vẫy ánh lên sợi vàng sợi bạc. Nó có thể hót ba mươi lần liên tục. Mọi người đều thích nghe họa mi máy hót, không ai còn để ý đến hoa mi thật nữa. Thế là họa mĩ buồn bã, quay về chốn rừng xanh.

Vè chim - Nói và nghe

Một ngày nọ, khi chim máy đang hót bỗng có tiếng kêu cạch... cạch... rồi ngừng hót hẳn. Người thợ đã tháo tung chim máy ra để sửa. Nhưng từ đó, tiếng chim máy hót cứ nghe rẹt rẹt.

Vè chim - Nói và nghe

Vài năm sau, nhà vua lâm bệnh nặng, khó mà qua khỏi. Một hôm, nhà vua bỗng thấy bọng họa mi ở cửa sổ lâu đài. COn chim bé nhỏ nghe tin nhà vua ốm nặng nên đã quay về. Tiếng họa mi hót đầy xúc cảm đã khiến nhà vua tỉnh lại:

- Cảm ơn họa mi yêu quý! Ta vô tình để chim ra khỏi hoàng cung, vậy mà chim vẫn quay về, cứu ta khỏi tay thần chết - Nhà vua khẽ nói.

- Ta không bao giờ quên giọt nước mắt của ngài khi lần đầu tiên nghe ta hót - Chim họa mi đáp.

Vận dụng

Đóng vai chim họa mi, kể cho người thân các sự việc trong câu chuyện trên.

Hướng dẫn trả lời:

HS tham khảo bài kể chuyện sau:

Bố mẹ ạ, trước đây, khi đến tham quan một vương quốc loài người, con đã kết bạn với một vị vua giàu có. Giọng hót của con khiến ông ấy rất yêu mến và tự hào. Nhưng một hôm có người tặng nhà vua một con mi bằng máy, mình dát kim cương lấp lánh. Hễ vặn dây cót là chim hót, cái đuôi vẫy vẫy ánh lên sợi vàng sợi bạc. Nó có thể hót ba mươi lần liên tục. Mọi người đều thích nghe họa mi máy hót, không ai còn để ý đến con nữa. Quá buồn bã nên con đã trở lại rừng rậm với mọi người. Vài năm sau, con đã trở lại thăm nhà vua vì rất nhớ ông. Lúc ấy, con thấy nhà vua đang hôn mê vì bị ốm. Nghe theo lời người hầu bàn tán, con biết được con chim máy kia sau vào lần hót thì đã hỏng nặng, không thể chữa khỏi. Đúng là chẳng có gì thay thế được tự nhiên cả. Con đã hát một bài hát thật hay để tặng nhà vua. Khi ông ấy tỉnh lại và nhìn thấy con ngoài cửa sổ thì rất vui, liền nói:

- Cảm ơn họa mi yêu quý! Ta vô tình để chim ra khỏi hoàng cung, vậy mà chim vẫn quay về, cứu ta khỏi tay thần chết - Nhà vua khẽ nói.

- Ta không bao giờ quên giọt nước mắt của ngài khi lần đầu tiên nghe ta hót - Con đáp lại nhà vua rồi trở về nhà với bố mẹ.

-------------------------------------------------

>> Tiếp theo: Bài 10: Khủng long - Phần đọc

Ngoài Nói và nghe: Kể chuyện Cám ơn họa mi trang 41 lớp 2 Tập 2 Kết nối tri thức ra, các em học sinh có thể tham khảo thêm các bài hướng dẫn giải VBT Tiếng Việt lớp 2 Kết nối tri thức giải SGK Tiếng Việt 2 Kết nối tri thức , Tuyển tập văn mẫu lớp 2 Kết nối tri thức cùng các Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 2 Kết nối tri thức có đáp án chi tiết bám sát chương trình học. Mời các em cùng tham khảo, luyện tập cập nhật thường xuyên.

Đánh giá bài viết
1 815
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 2

    Xem thêm