Hoạt động trải nghiệm 6 Giá trị của các nghề trong xã hội Cánh Diều

Hoạt động trải nghiệm 6 Cánh Diều bài Giá trị của các nghề trong xã hội bao gồm hướng dẫn giải chi tiết cho các câu hỏi trong sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm lớp 6 sách Cánh Diều. Tài liệu được biên soạn chi tiết, dễ hiểu, giúp các em học sinh yêu thích môn học và có sự chuẩn bị bài kỹ lưỡng trước khi tới lớp. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

1. Giá trị của các nghề trong xã hội

- Trao đổi về các nghề nghiệp khác nhau và giá trị của mỗi nghề trong xã hội.

- Tranh luận theo chủ đề: Cần tôn trọng mọi nghề trong xã hội.

Trả lời:

- Trong tất cả các ngành nghề, đều đáng nhận được sự tôn trọng, trong xã hội với nhiều những con người với các nhu cầu khác nhau, đòi hỏi khác nhau.

+ Nói đến nghề cao quý, chắc hẳn chúng ta ai cũng sẽ nghĩ đến nghề giáo, đó là nghề cho những người dạy dỗ nên một con người có ích cho xã hội.

+ Nghề cao quý còn phải kể đến nghề y, là những bác sĩ tận tâm cứu người, chữa bệnh hết lòng..

+  Thế nhưng nghề bảo vệ, với nhiệm vụ mang trật tự, và bình an cho xã hội, cho cộng đồng. Họ làm việc âm thầm, cần mẫn, khiêm nhường. Những thời gian mà chúng ta vui chơi, nghỉ ngơi, thì các anh các chú bảo vệ phải làm việc cần mẫn, mang trên mình trách nhiệm lớn đối với sự an toàn tài sản, con người tại mục tiêu.

- Mỗi nghề đều đem lại những lợi ích khác nhau và đều phục vụ đời sống của nhân dân.

+ Mỗi ngành nghề đều có cái quý riêng và lợi ích cao cả.

+ Vì vậy bất cứ ngành nghề nào trong xã hội cũng cần được tôn trọng và yêu quý.

2. Tìm hiểu các nghề truyền thông

Thử ghép đúng tên địa danh với sản phẩm nghệ truyền thông tương ứng.

Tên địa danh Sản phẩm nghề truyền thống.

1. Đọi Tam: c. Trống

2. Làng Vòng: Cốm

3. Chuôn Ngọ: Khám trai:

4. Bát Tràng: gốm

5. Vạn Phúc: Lụa

6. Làng Chuông: e. Nón

7. Tuyết diêm: b. muối

8. Non Nước: i. đá mĩ nghệ

Bài làm:

1. Đọi Tam: c. Trống

2. Làng Vòng: Cốm

3. Chuôn Ngọ: Khám trai:

4. Bát Tràng: gốm

5. Vạn Phúc: Lụa

6. Làng Chuông: e. Nón

7. Tuyết diêm: b. muối

8. Non Nước: i. đá mĩ nghệ

3. Giới thiệu một số nghề truyền thống

Lựa chọn một làng nghẻ truyền thống đã tìm hiểu đề giới thiệu theo các gợi ý:

Địa danh,

Lịch sử hinh thành,

Sản phẩm.

Bài làm:

Giới thiệu làng nghề truyền thống:

Làng lụa Vạn Phúc Hà Đông là 1 trong những làng nghề dệt lụa nổi tiếng bậc nhất Việt Nam. Làng lụa Vạn Phúc trước kia có tên gọi khác là Vạn Bảo. Do kị húy nhà Nguyễn nên làng đã được đổi tên thành Vạn Phúc. Năm 1931, lần đầu tiên lụa Vạn Phúc Hà Đông đã được quảng bá ra thị trường quốc tế tại hội chợ Marseille và đã được người Pháp đánh giá là 1 trong những dòng lụa tinh xảo, đẹp nhất của vùng Đông Dương. Đến năm 1958, tơ lụa Vạn Phúc đã được xuất sang những nước Đông Âu và cho đến nay lụa Hà Đông được ưa chuộng tại nhiều nước trên thế giới.

Đây là làng nghề dệt lụa truyền thống đã được công nhận là kỷ lục “Làng nghề dệt lụa tơ tằm lâu đời nhất vẫn còn duy trì hoạt động đến ngày nay” do Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đã trao tặng. Hơn nữa, làng lụa Hà Đông cũng là 1 điểm đến hấp dẫn cả du khách trong và ngoài nước. àng dệt lụa Vạn Phúc còn có tên gọi khác là làng dệt lụa Hà Đông thuộc phường Vạn Phúc - Hà Đông - Hà Nội. Vốn tồn tại hơn 1000 năm, làng tơ lụa Vạn Phúc là 1 trong những làng dệt lụa đẹp nhất ở Việt Nam.

4. Giao lưu với người làm nghề truyền thống

- Tham gia giao lưu với người làm nghề truyền thống ở địa phương theo gợi ý dưới đây:

+ Lí do dẫn họ đến với nghề truyền thống,

+ Những khó khăn khi làm nghề,

+ Yêu cầu về phẩm chất kỹ năng,

+ Tình cảm của họ đối với sản phẩm làm ra.

Bài làm:

Giao lưu với nghệ nhân Nguyễn Thị Tâm thường xuyên trao đổi, hướng dẫn người làm nghề phương pháp tạo ra sản phẩm lụa tốt nhất ở làng Vạn Phúc. Con dâu cụ Triệu Văn Mão, Nghệ nhân Nguyễn Thị Tâm, người từng được vinh danh là 1 trong 10 công dân Ưu tú Hà Nội năm 2015, hiện là chủ Xưởng dệt lụa Triệu Văn Mão, kể:"Bố tôi là người tâm huyết và rất yêu nghề. Bố tôi đạt được nhiều giải thưởng cao quý như Tinh hoa Việt Nam. Bố tôi từng làm sản phẩm lụa Vân 1.000 năm Thăng Long để thành phố Hà Nội làm quà tặng dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Trên sản phẩm lụa Vân thể hiện đầy đủ ý nghĩa của Thăng Long - Hà Nội. Vân là mây, Thăng Long là Rồng, có Khuê Văn Các là biểu tượng của Hà Nội. Tôi rất tự hào và đó là động lực để cho tôi say mê với nghề.”

5. Triển lãm tranh, ảnh về nghề truyền thống

Tham gia triển lãm tranh, ảnh về nghề truyền thống của địa phương.

Bài làm:

Ví dụ như Hà Nội có triểm lãm tranh Vân Hồ.

6. Tìm hiểu về nghề truyền thống qua thơ ca, hò, vè

Các nhóm thi tìm thơ ca, hò, vè về làng nghề truyền thống.

Trả lời:

“Chợ Chì bán xảo bán sàng
Bắc Ninh bán những nhẫn vàng trao tay
Đình Bảng bán ấm bán khay
Phù Lưu họp chợ mỗi ngày một đông.”

Hay

“Ai về ghé lại quê tôi,
Hương Cần nón, quýt một thời nổi danh.”

7. Khám phá sự phủ hợp của cá nhân với nghề truyền thống

Tìm hiểu vẻ sự lên hệ giữa tính cách, hứng thủ của bản thân với các nghẻ truyền thống.

Chia sẻ kết quả tìm hiểu vẻ những nghẻ truyền thông có thể phủ hợp với tinh cách và hứng thú đó.

Bài làm:

Em cảm thấy mình thích hợp với làng lụa Vạn Phúc. Bởi từ nhỏ em đã rất quen thuộc với các loại vải, lụa dể may quần áo. Bản thân em cũng rất yêu thích cái đẹp, rất thích những tấm lụa ướm lên người có thể may lên những bộ váy xinh đẹp.

8. Tim kiếm nghệ nhân tương lai

Đóng vai người tuyển dụng và người tham gia tuyển dụng cho nghề truyền thông đề tìm hiểu về những yêu cầu cơ bản của nghệ truyền thống ở địa phương theo gợi ý:

- Người tuyển dụng nêu ra các yêu cầu cơ bản của nghề truyền thông mình đang cần tuyển người.

- Người tham gia tuyển dụng tìm cách thuyết phục “người tuyển dụng” vẻ sự phù hợp của bạn thân mình với các yêu cầu của nghề truyền thống.

- Công bố kết quả tuyển dụng và tóm tắt các yêu câu cơ bản của nghề truyền thông địa phương.

9. Chúng em và nghề truyền thống

Trinh bày suy nghĩ về trách nhiệm của học sinh trong việc giữ gìn, phát huy nghề truyền thống.

Bài làm:

Trước tình trạng nhiều làng nghề đang bị mai một, những người trẻ tuổi - là tương lai của đất nước, nắm trong tay vận mệnh dân tộc càng cần phải có trách nhiệm trong việc gìn giữ và phát huy những nét đẹp truyền thống đó.
Mỗi người cần phải trang bị một thái độ trân trọng, tích cực tìm hiểu về những làng nghề truyền thống, đồng thời, thay vì sử dụng nhiều vật dụng hiện đại không cần thiết, người trẻ có thể sử dụng chính những sản phẩm thủ công của người lao động nước ta. Bên cạnh đó, tuyên truyền và giới thiệu những sản phẩm truyền thống của dân tộc đến bạn bè quốc tế cũng là một việc làm có ý nghĩa.

10. Quảng bá cho nghề truyền thống

Các nhóm sáng tác thông điệp, truyền thông để quảng bá cho nghề truyền thống.

Bài làm:

Thông điệp: "Gốm Bát Tràng tinh xảo đến từng centimet"

......................

Trên đây, VnDoc đã gửi tới các bạn tài liệu Hoạt động trải nghiệm 6 Giá trị của các nghề trong xã hội Cánh Diều. Hy vọng thông qua bài học này, các em học sinh sẽ biết thêm một số làng nghề truyền thống, biết trân trọng những giá trị của các nghề trong xã hội, đồng thời có ý thức giữ gìn những giá trị truyền thống của dân tộc.

Ngoài tài liệu Giải Hoạt động trải nghiệm 6 Cánh Diều, mời các bạn tham khảo thêm lời giải cho các sách Cánh diều khác như Toán lớp 6 Cánh Diều, Ngữ Văn 6 Cánh Diều, Tiếng Anh lớp 6 Cánh Diều.... cũng được VnDoc biên soạn và gửi tới các bạn tham khảo.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 6, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 6 sau để chuẩn bị cho chương trình sách mới năm học tới.

Đánh giá bài viết
1 726
Sắp xếp theo

    Hoạt động trải nghiệm 6 Cánh diều

    Xem thêm