Hoạt động trải nghiệm 7 Bài 3: Quản lí chi tiêu

Hoạt động trải nghiệm 7 Bài 3: Quản lí chi tiêu bao gồm đáp án cho tất cả các phần, các mục trong SGK Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Tài liệu được trình bày chi tiết dễ hiểu giúp các em dễ dàng nắm vững kiến thức được học. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

Hoạt động 1 trang 29 HĐTN lớp 7

Câu 1

Thảo luận về cách kiểm soát chi tiêu và tiết kiệm tiền của Hằng trong trường hợp sau:

Năm nay bố mẹ cho phép Hằng tự tổ chức sinh nhật của mình và mời nhóm bạn thân đến dự. Bố mẹ Hằng đều là công nhân, hôm đó phải tăng ca đến đêm muộn nên không kịp về dự sinh nhật con. Mẹ đã cho Hằng 300 000 đồng để tổ chức sinh nhật.

Hằng dự định mua bánh sinh nhật, nến, hoa và một phông nền thật đẹp. Tuy nhiên nếu đặt làm phông nền thì rất đặt và số tiền mẹ cho sẽ không đủ. Hằng đã quyết định chỉ mua phụ kiện về để tự trang trí, như vậy vừa theo ý mình, không vượt quá số tiền mẹ cho, thậm chí có thể tiết kiệm được khoảng 50 000 đồng.

Trong buổi sinh nhât, các bạn đề nghị dùng thêm trà sữa. Hằng thoáng giật mình khi nghĩ đến số tiền có thể tiết kiệm, nhưng hôm nay là sinh nhật của em, các bạn đang rất vui vẻ nên Hằng đã gật đầu đồng ý.

Gợi ý:

- Bạn Hằng đã chi tiêu cho sinh nhật mình như thế nào? Cách chi tiêu đó có phù hợp không?

- Bạn Hằng có kiểm soát được các khoản chi tiêu của mình không? Vì sao?

Hướng dẫn trả lời

Cách kiểm soát chi tiêu và tiết kiệm tiền của Hằng:

- Bạn Hằng đã mua bánh sinh nhật, nến và hoa, còn phông nền Hằng tự mua phụ kiện về để trang trí.

- Cách chi tiêu đó của bạn là phù hợp vì có thể vừa trang trí theo ý mình, vừa không vượt quá số tiền bố mẹ cho mà còn dư tiền để tiết kiệm.

- Hằng không kiểm soát được các khoản chi tiêu của mình vì khi các bạn đề nghị dùng thêm trà sữa, bạn đã gật đầu đồng ý ngay lập tức.

Câu 2

Chia sẻ về cách kiểm soát chi tiêu và tiết kiệm tiền của em.

Hướng dẫn trả lời

- Em lên kế hoạch trước cho những gì mình dự định mua trong tuần hoặc cả một tháng đồng thời cũng để một phần nhỏ chi tiêu cho những việc đột xuất.

- Ghi chép lại tất cả những gì mình đã chi tiêu trong một quyển sổ.

- Tiết kiệm tiền bằng cách nuôi lợn đất.

Hoạt động 2 trang 30 HĐTN lớp 7

Đề xuất cách kiểm soát chi tiêu và tiết kiệm tiền trong các tình huống sau:

Tình huống 1: Mẹ đưa cho Lan 100 000 đồng đi chợ mua thức ăn. Vừa ra đến chợ, Lan gặp cô hàng xóm ngồi bán cá và mời em mua mớ cá tươi với giá 90 000 đồng, Lan muốn mua ủng hộ cô nhưng mẹ dặn Lan phải mua cả rau và mắm, muối.

Tình huống 2: Hà có 300 000 đồng tiền mừng tuổi. Em dự định dùng số tiền này để mua một chiếc áo ấm vì chiếc áo đã cũ và hơi ngắn nhưng vẫn tạm mặc được. Tuy nhiên, đợt này công việc của bố Hà gặp nhiều khó khăn nên chi phí sinh hoạt trong gia đình cũng hạn hẹp.

Hướng dẫn trả lời

Tình huống 1:

Nếu là Lan em sẽ từ chối khéo với cô hàng xóm và hẹn khi khác sẽ mua cá ủng hộ cô. Sau đó đi mua những thứ mà mẹ dặn với số tiền ít nhất có thể.

Tình huống 2:

Nếu là Hà em sẽ quyết định không dùng tiền mừng tuổi để mua áo mà đưa tiền mừng tuổi cho bố để đóng góp vào chi phí sinh hoạt trong gia đình. Khi nào công việc của bố ổn định trở lại mới xin tiền để mua áo mới.

Hoạt động 3 trang 30, 31 HĐTN lớp 7

Câu 1

Chia sẻ:

- Gia đình em thường tổ chức những sự kiện gì?

- Gia đình em đã chi tiêu cho những sự kiện đó như thế nào?

- Xác định những khoản chi tiêu cho một sự kiện gia đình.

Hướng dẫn trả lời

- Gia đình em thường tổ chức những sự kiện: sinh nhật, kỉ niệm ngày cưới của bố mẹ, mừng thọ cho ông bà, chuẩn bị bữa cơm tất niên, đi thăm người thân ở xa, làm đám giỗ...

- Cách chi tiêu cho những sự kiện đó: học sinh tự thực hiện

- Những khoản chi tiêu cho một sự kiện gia đình:

+ Trang trí

+ Đồ ăn, bánh kẹo, hoa quả,...

+ Nước uống: nước khoáng, nước ngọt, rượu,...

+ Hoa, quà tặng.

+ Trang phục, quần áo

+ Phụ phí phát sinh thêm

Câu 2

Hãy lựa chọn một sự kiện mà em yêu thích và lập kế hoạch chi tiêu cho sự kiện đó.

Gợi ý các nội dung trong kế hoạch:

Hướng dẫn trả lời

Tên sự kiện

Số tiền

Các khoản chi

Địa điểm tổ chức

Số lượng người

Chúc mừng ngày phụ nữ Việt Nam

500 000 đồng

- Bánh kẹo: 200 000 đồng.

- Hoa quả: 100 000 đồng

- Quà tặng mẹ: 200 000 đồng

Tại nhà

4 người

Hoạt động 3 trang 31 HĐTN lớp 7

Vận dụng kế hoạch chi tiêu đã xây dựng để một chức một sự kiện của gia đình như: mừng sinh nhật người thân, mừng thọ ông bà, tổ chức cho mọi người trong gia đình đi tham quan, dã ngoại,....

Hoạt động 4 trang 31 HĐTN lớp 7 Kết nối tri thức

Hướng dẫn trả lời

Học sinh tự thực hiện.

............................

Trên đây VnDoc đã gửi tới các bạn tài liệu Hoạt động trải nghiệm 7 Bài 3: Quản lí chi tiêu. Để tham khảo lời giải những bài tiếp theo, mời các bạn vào chuyên mục Giải HĐTN 7 trên VnDoc nhé.

Ngoài tài liệu trên, VnDoc cũng đã biên soạn lời giải các môn học khác sách Kết nối tri thức như: Ngữ văn 7 tập 1 KNTT, Khoa học tự nhiên 7 và các đề thi học kì 1, đề thi học kì 2 lớp 7... Mời các bạn tham khảo để có kiến thức tổng hợp tất cả các môn nhé.

Đánh giá bài viết
1 523
Sắp xếp theo

    Hoạt động trải nghiệm 7 KNTT

    Xem thêm