Sáng kiến kinh nghiệm - Bài toán axit tác dụng với muối cacbonat cho lượng sản phẩm khác nhau tùy theo cách làm thí nghiệm

Sáng kiến kinh nghiệm - Bài toán axit tác dụng với muối cacbonat cho lượng sản phẩm khác nhau tùy theo cách làm thí nghiệm là sáng kiến kinh nghiệm môn Hóa học mà VnDoc gửi tới các bạn với mong muốn các bạn học sinh, thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo, học tập cũng như tư liệu dạy học.

Sáng kiến kinh nghiệm - Kinh nghiệm giải nhanh áp dụng cho các bài tập hóa học chương sắt
Sáng kiến kinh nghiệm - Một số kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy bài tập phần kim loại, kiểm thổ, nhôm

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM HÓA HỌC

ĐỀ TÀI: BÀI TOÁN AXIT TÁC DỤNG VỚI MUỐI CACBONAT CHO LƯỢNG SẢN PHẨM KHÁC NHAU TÙY THEO CÁCH LÀM THÍ NGHIỆM

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

I. Lý do chọn đề tài.

Hóa học là một bộ môn khoa học thực nghiệm nên rèn luyện cho học sinh kỷ năng thí nghiệm thông qua các thí nghiệm nói chung và các bài tập tập thực nghiệm nói riêng có một ý nghĩa to lớn trong việc khắc sâu kiến thức, tạo sự hứng thú và đam mê học tập môn hóa hơn.

Trong bộ môn hóa học có thể nói rằng việc xác định đúng sản phẩm tạo thành hết sức quan trọng vì nó quyết định kết quả của bài toán định tính cũng như bài toán định lượng. Chính vì vậy tôi chọn đề tài: “ Bài toán axit tác dụng với muối cacbonat cho lượng sản phẩm khác nhau tùy theo cách làm thí nghiệm”. Thông qua các bài toán này nhằm khắc phục những sai sót kiến thức, hiểu sai về quá trình tiến hành thí nghiệm và cũng là tài liệu cho học sinh tham khảo, kinh nghiệm nhỏ cho đồng nghiệp tham khảo nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy và học hiện nay.

II. Mục đích nghiên cứu

- Nghiên cứu những dạng bài toán về axit tác dụng với muối cacbonat thường gặp trong các đề thi tuyển sinh đại học, cao đẳng và học sinh giỏi.

- Phân tích những mặt hạn chế về kiến thức và sai lầm khi xác định sản phẩm của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn ở trường phổ thông và là hành trang vững chắc để các em chuẩn bị bước vào kì thi TSĐH-CĐ và học sinh giỏi tĩnh.

- Bản thân có cơ hội nghiên cứu, tìm hiểu sâu sắc vấn đề hơn và áp dụng vào thực tế giảng dạy nhiều hơn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.

III. Nhiệm vụ nghiên cứu

- Nghiên cứu nội dung hợp chất cacbon lớp 11. Đồng thời tìm ra những dạng bài tập điển hình thường gặp trong các đề thi TSĐH-CĐ và học sinh giỏi.

- Nghiên cứu phương trình ion và vận để giải bài tập..

IV. Đối tượng nghiên cứu

Nghiên cứu chương trình hóa học THPT: Các dạng toán về axit tác dụng với muối cacbonat.

V. Phương pháp nghiên cứu, Phạm vi áp dụng

- Phương pháp nghiên cứu

+ Trên cơ sở nắm vững nội dung trọng tâm hợp chất cacbon ở lớp 11 và nghiên cứu kĩ những câu hỏi trong đề TSĐH – CĐ, đề thi học sinh giỏi, tài liệu hóa phổ thông có liên quan đến bài tập axit tác dụng với muối cacbonat

+ Phân tích, đánh giá những sai sót học sinh thường mắc phải và cách khắc phục.

- Phạm vi áp dụng:

+ Áp dụng cho các đối tượng là học sinh luyện thi ĐH-CĐ, bồi dưỡng học sinh giỏi

+ Axit tác dụng với muối cacbonat hoặc hỗn hợp muối cacbonat; hỗn hợp axit tác dụng với một muối hay hỗn hợp muối cacbona

Đánh giá bài viết
1 1.869
Sắp xếp theo

    Sáng kiến kinh nghiệm lớp 12

    Xem thêm