Soạn văn 6 Thánh Gióng VNEN

Soạn văn 6 Thánh Gióng VNEN bao gồm lời giải và đáp án đầy đủ các phần Sách VNEN Ngữ Văn lớp 6 tập 1 trang 3 giúp các em học sinh ôn tập toàn bộ nội dung Ngữ Văn 6. Mời các em học sinh cùng tham khảo chi tiết.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 6, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 6 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 6. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

A. Hoạt động khởi động bài 1 Ngữ Văn 6 VNEN

Quan sát hình ảnh về Thánh Gióng dưới đây:

Hãy miêu tả hành động của Thánh Gióng trong bức tranh bên. Trao đổi với bạn bè về chi tiết gây ấn tượng nhất với bản thân khi đọc hoặc nghe kể truyền thuyết Thánh Gióng.

Đáp án

· Bức tranh trên vẽ hình ảnh Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt khổng lồ cao ngàn trượng nhổ tre bên đường, đánh đuổi, quét sạch giặc ân bảo vệ nước nhà. Hình ảnh gióng trong bức tranh chính là hình ảnh của nhân dân, kiên cường bất khuất trước kẻ thù. Hình tượng khổng lồ, đẹp và khái quát như Thánh Gióng đã nói lên được lòng yêu nước, khả năng và sức mạnh quật khởi của toàn dân tộc trong cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm.

· Chi tiết mà mình ấn tượng nhất chính là chi tiết Gióng đánh giặc xong, cởi áo giáp sắt để lại và bay thẳng về trời. Bởi lúc này hình ảnh Gióng bay về trời đó tựa như hóa và thiên nhiên đất trời, núi non đất Việt sống. Gióng là non nước, đất trời, là biểu tượng của người dân Văn Lang. Gióng sống mãi.

B. Hoạt động hình thành kiến thức bài 1 Ngữ Văn 6 VNEN

1. Đọc văn bản sau: THÁNH GIÓNG.

2. Đọc và tìm hiểu văn bản.

a. Đọc và đánh số thứ tự vào từng ô trước các chi tiết dưới đây theo đúng trình tự xuất hiện trong truyện Thánh Gióng:

· Vào thời Hùng Vương thứ sáu, ở làng Gióng có hai vợ chồng ông lão sống phúc đức nhưng lại muộn con.

· Đứa bé cất tiếng nói đầu tiên, đòi đi đánh giặc.

· Đứa trẻ lên ba vẫn không biết nói, biết cười cũng không biết đi, đặt đâu nằm đấy.

· Giặc Ân xâm lược nước ta. Thế giặc rất mạnh.

· Đứa bé lớn nhanh như thổi. Bà con làng cóm góp gạo nuôi bé, mong chú giết giặc cứu nước.

· Một hôm, bà lão ra đồng thấy một vết chân to, ướm thử, về nhà và thụ thai, mười hai tháng sau sinh ra một đứa bé rất khôi ngô,

· Đứa bé đòi ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt để đánh giặc.

· Đánh giặc xong, tráng sĩ cởi áo giáp sắt để lại và bay thẳng về trời.

· Đứa bé vươn vai một cái bống biến thành tráng sĩ, phi ngựa đến nơi đánh giặc, giết hết lớp giặc này đến lớp giặc khác.

Bài làm:

Trình tự sắp xếp như sau:

· Vào thời Hùng Vương thứ sáu, ở làng Gióng có hai vợ chồng ông lão sống phúc đức nhưng lại muộn con.

· Một hôm, bà lão ra đồng thấy một vết chân to, ướm thử, về nhà và thụ thai, mười hai tháng sau sinh ra một đứa bé rất khôi ngô,

· Đứa trẻ lên ba vẫn không biết nói, biết cười cũng không biết đi, đặt đâu nằm đấy.

· Giặc Ân xâm lược nước ta. Thế giặc rất mạnh.

· Đứa bé cất tiếng nói đầu tiên, đòi đi đánh giặc.

· Đứa bé đòi ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt để đánh giặc.

· Đứa bé lớn nhanh như thổi. Bà con làng cóm góp gạo nuôi bé, mong chú giết giặc cứu nước.

· Đứa bé vươn vai một cái bống biến thành tráng sĩ, phi ngựa đến nơi đánh giặc, giết hết lớp giặc này đến lớp giặc khác.

· Đánh giặc xong, tráng sĩ cởi áo giáp sắt để lại và bay thẳng về trời.

b. Truyện Thánh Gióng có những nhân vật nào? Theo em, ai là nhân vật chính của câu truyện? Trong truyện, nhân vật chính được xây dựng bằng nhiều chi tiết tưởng tượng kì ảo. Hãy tìm và liệt kê những chi tiết đó.

Bài làm:

b. Trong truyện Thánh Gióng có các nhân vật: Thánh Gióng, mẹ Thánh Gióng, sứ giả, nhà vua, dân làng, giặc Ân

Nhân vật chính: Thánh Gióng.

Những chi tiết kì ảo trong của nhân vật chính là:

· Bà mẹ giẫm lên vết chân to, lạ ngoài đồng và thụ thai.

· Mười hai tháng sau sinh ra một đứa bé rất khôi ngô.

· Lên ba tuổi, Gióng không biết nói, cười, đặt đâu nằm đấy.

· Khi nghe tiếng sứ giả rao tìm người tài giỏi, chú bé bỗng bật lên tiếng nói, nhờ mẹ gọi sứ giả tâu vua sắm cho mình một con ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt để đi đánh giặc.

· Cơm ăn mấy cũng không no, áo vừa mặc xong đã căng đứt chỉ.

· Giặc đến, Gióng vươn vai biến thành một tráng sĩ cao lớn.

· Ngựa sắt mà hí được, lại phun lửa.

· Nhổ tre ven đường đánh giặc, giặc tan vỡ.

· Ngựa phun lửa thiêu cháy một làng, chân ngựa chạy biến thành ao hồ, tre ngả màu vàng óng...

· Khi dẹp xong giặc, chàng Gióng và ngựa sắt từ từ bay lên trời.

c. Đọc kĩ đoạn trích thứ hai của truyện (từ"Bấy giờ" đến" chú bé dặn" ) và cho biết: Trong câu nói đầu tiên, Gióng nói về điều gì? Câu nói ấy gợi cho em suy nghĩ gì về Thánh Gióng? Những hình ảnh ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt cho em biết gì về vũ khí đánh giặc của nhân dân ta lúc bấy giờ?

Đáp án

Trong câu nói đầu tiên, Gióng nói về việc xin mẹ ra mời xứ giả vào để xin đi đánh giặc.

Từ câu nói đó cho em suy nghĩ về tình yêu nước của Thánh Gióng. Dù mới chỉ là một cậu bé lên ba nhưng trước cảnh nước nhà nguy nan đã nuôi ý chí đánh giặc cứu nước, đáp ứng nhiệm vụ giúp dân cứu nước, đánh đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ cuộc sống của tất cả mọi người dân đất Việt,

Những hình ảnh ngựa sắt , roi sắt , áo giáp sắt cho em biết : trình độ phát triển của vũ khí lúc bấy giờ của nhân dân ta đồng thời cũng hiểu thêm về vũ khí đánh giặc là vũ khí của lòng cam đảm để Gióng cứu nước, Gióng cũng đánh giặc không nhờ gậy sắt mà nhờ cỏ cây của đất nước.

d. Đọc kĩ đoạn văn thứ ba trong văn bản( từ " Càng lạ hơn nữa" đến "cứu nước") và nêu cảm nhận của em về chi tiết: Bà con, làng xóm vui long góp gạo nuôi câu bé.

Đáp án

Chi tiết " bà con làng xóm vui lòng góp gạo nuôi cậu bé" cũng là một chi tiết có ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Lúc này đây Gióng không chỉ là con của bố mẹ cậu nữa mà Gióng trở thành là đứa con của nhân dân, được nhân dân nuôi nấng. Gióng lớn lên nhờ tình yêu thương, giúp đỡ của mọi người. Tình yêu thương ấy chính là sức mạnh của nhân dân, sức mạnh của tinh thần đồng sức, đồng lòng. Bên cạnh đó, Gióng lớn nhanh như thổi, vươn vai thành tráng sĩ. Đây cũng là chi tiết thể hiện sức mạnh của nhân dân, sức mạnh của dân tộc. Khi hoà bình là những người lao đông rất bình thường, nhưng khi chiến tranh xảy ra, sự đoàn kết đã hoá thành sức mạnh phi thường, vùi chôn quân giặc.

e. Đọc kĩ các đoạn văn còn lại và cùng nhau nêu suy nghĩa về ý nghĩa của các chi tiết sau:

· Gióng lớn nhanh như thổi, vươn vai thành tráng sĩ.

· Gậy sắt gãy, Gióng nhổ tre bên đường đánh giặc.

· Gióng đánh giặc xong, cởi áo giáp sắt để lại và bay thẳng về trời.

Đáp án

Tất cả các chi tiết trên đều là chi tiết kì ảo có ý nghĩa:

· Gióng lớn nhanh như thổi, vươn vai thành tráng sĩ có ý nghĩa: Đây là chi tiết thể hiện ý chí đánh giặc, sức mạnh của nhân dân ta khi đất nước bị giặc ngoại xâm lăm le xâm chiếm. Khi hoà bình là những người lao đông rất bình thường, nhưng khi chiến tranh xảy ra, sự đoàn kết đã hoá thành sức mạnh phi thường, chôn vùi quân giặc.

· Gậy sắt gãy, Gióng nhổ tre bên đường đánh giặc có ý nghĩa: Gậy sắt là vũ khí của người anh hùng. Nhưng khi cần thì cả cỏ cây cũng biến thành vũ khí.

· Gióng đánh giặc xong, cởi áo giáp sắt để lại và bay thẳng về trời có ý nghĩa: Gióng cũng như nhân dân hay chính là nhân dân, đánh giặc vì lòng yêu nước, căm thù giặc, sẵn sàng hi sinh thân mình mà không đòi hỏi được khen thưởng hay ban cho danh lợi. Gióng bay về trời đó tựa như hóa và thiên nhiên đất trời, núi non đất Việt sống. Gióng là non nước, đất trời, là biểu tượng của người dân Văn Lang.

g. Truyền thuyết thường liên quan đến sự thật lịch sử. Hãy cho biết: Truyện Thánh Gióng có liên quan đến sự thật lịch sử nào?

Đáp án

Truyền thuyết Thánh Gióng liên quan đến những sự thật lịch sử sau đây:

· Dưới thời đại Hùng Vương, chiến tranh tự vệ ngày càng trở nên ác liệt, đòi hỏi phải huy động sức mạnh của cả cộng đồng.

· Số lượng và kiểu loại vũ khí của người Việt cổ tăng lên từ giai đoạn Phùng Nguyên đến giai đoạn Đông Sơn.

· Vào thời đại Hùng Vương, cư dân Việt cổ tuy nhỏ nhưng đã kiên quyết chông lại mọi đạo quân xâm lược lớn mạnh để bảo vệ cộng đồng.

h. Đọc truyện, em thấy hành động nào của Thánh Gióng là đẹp nhất? Qua câu chuyện về Thánh Gióng , nhân dân ta muốn gửi gắm những suy nghĩ và ước mơ gì?

Đáp án

Trong bài em thấy hình ảnh Gióng cởi bỏ áo giáp bay về trời là hình ảnh đẹp nhất.

=> Thánh Gióng là hình ảnh cao đẹp của người anh hùng đánh giặc theo quan niệm của nhân dân. Thánh Gióng là ước mơ của nhân dân về sức mạnh tự cường của dân tộc. tráng, chí khí mạnh mẽ, hay làm việc lớn.

3. Tìm hiểu về giao tiếp, văn bản và phương thức biểu đạt

a. Trao đổi để trả lời câu hỏi:

(1) Khi muốn biểu đạt suy nghĩ, nguyện vọng, tình cảm của mình với ai đó hoặc với mọi người (ví dụ: muốn khuyên nhủ người khác một điều gì? Muốn tham gia một hoạt động do nhà trường tổ chức, muốn kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường em phải làm gì?

(2) Khi muốn biểu đạt suy nghĩ nguyện vọng, tình cảm của mình một cách đầy đủ, trọn vẹn cho người khác hiểu, em phải làm như thế nào?

(3) Câu ca dao dưới đây nêu lên vấn đề (chủ đề) gì? Câu 6 và câu 8 liên kết với nhau như thế nào ( về nội dung và về cách gieo vần ở thể thơ lục bát?) Câu ca dao đã biểu đạt trọn vẹn một ý chưa? Có thể coi câu ca dao là một văn bản được không?

Ai ơi giữ chí cho bền

Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai?

Đáp án

(1) Khi muốn biểu đạt suy nghĩ, nguyện vọng, tình cảm của mình với ai đó hoặc với mọi người em sẽ lựa chọn cách dùng ngôn ngữ nói, viết ra giấu để biểu đạt điều mình mong muốn đó.

(2) Khi muốn biểu đạt tư tưởng tình cảm nguyện vọng ấy một cách đầy đủ, trọn vẹn cho người khác hiểu thì em phải nói có đầu có đuôi, mạch lạc lí lẽ, nghĩa là phải tạo lập văn bản.

(3) Vấn đề câu ca dao nói đến: khuyên nhủ con người cần giữ được ý chí của mình, không nên dao động trong bất kì hoàn cảnh nào.

Câu 6 và câu 8 liên kết với nhau:

· Về nội dung: nói rõ giữ chí cho bền là thế nào: là vững vàng, không dao động khi người khác thay đổi chí hướng.

· Về luật thơ, vần (bền - nền) là yếu tố liên kết hai câu 6 và 8.

· Quan hệ liên kết ý ở đây là giải thích, câu sau làm rõ ý cho câu trước biểu đạt trọn vẹn nội dung.

· Câu ca dao này là một văn bản.

b. Nối tên mỗi kiểu văn bản, phương thức biểu đạt ở cột bên tráu với mục đích giao tiếp thích hợp ở cột bên phải (theo mẫu)

Kiểu văn bản, phương thực biểu đạt

Mục đích giao tiếp

1. Tự sự

a. Bày tỏ tình cảm, cảm xúc

2. Miêu tả

b. Nêu ý kiến đánh giá, bàn luận

3. Biểu cảm

c. giới thiệu đặc điểm, tính chất, phương pháp

4. Nghị luận

d. tái hiện trạng thái sự vật, hiện tượng, con người

5. Thuyết minh

e. trình bày diễn biến sự việc

6. Hành chính- công vụ

d. trình bày ý muốn, quyết định nào đó thể hiện quyền hạn, trách nghiệm giữa người với người.

Đáp án

Nối:

1-e

2-d

3-a

4-b

5-c

6-g

c. Cho các tình huống giao tiếp dưới đây, hãy lựa chọn kiểu văn bản và phương thức biểu cảm phù hợp:

(1) Hai đội bóng đá muốn xin phép sử dụng sân vận động của thành phố.

(2) Tường thuật diễn biến trận đấu bóng đá.

(3) Tả lại những pha bóng đẹp trong trận đấu.

(4) giới thiệu quá trình thành lập và thành tích thi đấu của hai đội

(5) Bày tỏ sự yêu thích môn bóng đá.

(6) Bác bỏ ý kiến cho rằng bóng đá là môn thể thao tốn kém, gây ảnh hưởng không tốt tới việc học tập và công tác của nhiều người.

Đáp án

Kiểu văn bản

Phương thức

(1) Hai đội bóng đá muốn xin phép sử dụng sân vận động của thành phố.

Hành chính- Công vụ

(2) Tường thuật diễn biến trận đấu bóng đá.

Tự sự

(3) Tả lại những pha bóng đẹp trong trận đấu.

Miêu tả

(4) Giới thiệu quá trình thành lập và thành tích thi đấu của hai đội

Thuyết minh

(5) Bày tỏ sự yêu thích môn bóng đá.

Biểu cảm

(6) Bác bỏ ý kiến cho rằng bóng đá là môn thể thao tốn kém, gây ảnh hưởng không tốt tới việc học tập và công tác của nhiều người.

Nghị luận

C. Hoạt động luyện tập bài 1 Ngữ Văn 6 VNEN

1. Đóng vai một người ở làng Gióng vào đời Hùng Vương thứ mười sáu kể lại truyện Thánh Gióng

>> Chi tiết: Đóng vai một người ở làng Gióng vào đời Hùng Vương thứ mười sáu kể lại truyện Thánh Gióng

2. Đọc các đoạn trích sau đây và xác định phương thức biểu đạt của từng đoạn:

STT

Đoạn trích văn bản

Phương thức biểu đạt

a.

Trăng đang lên. Mặt sông lấp loáng ánh vàng. Núi Trùm Cát đứng sừng sững bên bờ sông thành một khối tím thẫm uy nghi trầm mặc. Dưới ánh trăng, dòng sông sáng rực lên, những con sóng nhỏ lăn tăn gợn đều mơn man vỗ nhẹ nhàng vào hai bên bờ cát

b.

Một hôm, mẹ Cám đưa cho Tấm và Cám mỗi đứa một cái giỏ, sai đi bắt tôm, bắt tép và hứa đứa nào bắt dc đầy giỏ sẽ thưởng cho một cái yếm đỏ. Tấm vốn chăm chỉ, lại sợ dì mắng nên mải miết suốt bủi bắt đầy một giỏ cả tôm lẫn tép. Còn Cám quen được nuông chiều, chỉ ham chơi nên mãi đến chiều chẳng bắt được gì. thấy Tấm bắt được đầy giỏ, Cám bảo chị :

- Chị Tấm ơi, chị Tấm

Đầu chị lấm

Chị hụp cho sâu

Kẻo về dì mắng

Tấm tưởng thật, hụp xuống thì Cám trút hết giỏ tôm tép của tấm vào giỏ mình rồi chạy về nhà trước

c.

Muốn xây dựng một đất nước giàu mạnh thì phải có nhiều người tài giỏi. Muốn có nhiều người tài giỏi thì học sinh phải ra sức học tập văn hóa và rèn luyện thân thể, bởi vì chỉ có học tập và rèn luyện thì các e mới có thể trở thành nhg người tài giỏi trong tương lai

d.

Trúc xinh trúc mọc đầu đình

Em xinh em đứng một mình cũng xinh

e.

Nếu ta đẩy quả địa cầu quanh trục theo hướng từ tây sang đông thì hầu hết các điểm trên bề mặt quả địa cầu đều chuyển động, đều thay đổi vị trí và vẽ thành những đường tròn.

Bài làm:

STT

Đoạn trích văn bản

Phương thức biểu đạt

a.

Trăng đang lên. Mặt sông lấp loáng ánh vàng. Núi Trùm Cát đứng sừng sững bên bờ sông thàn một khối tím thẫm uy nghi trầm mặc. Dưới ánh trăng, dòng sông sáng rực lên, những con sóng nhỏ lăn tăn gợn đều mơn man vỗ nhẹ nhàng vào hai bên bờ cát

Miêu tả

b.

Một hôm, mẹ Cám đưa cho Tấm và Cám mỗi đứa một cái giỏ, sai đi bắt tôm, bắt tép và hứa đứa nào bắt được đầy giỏ sẽ thưởng cho một cái yếm đỏ. Tấm vốn chăm chỉ, lại sợ dì mắng nên mải miết suốt buổi bắt đầy một giỏ cả tôm lẫn tép. Còn Cám quen được nuông chiều, chỉ ham chơi nên mãi đến chiều chẳng bắt được gì. Thấy Tấm bắt được đầy giỏ, Cám bảo chị:

- Chị Tấm ơi, chị Tấm

Đầu chị lấm

Chị hụp cho sâu

Kẻo về dì mắng

Tấm tưởng thật, hụp xuống thì Cám trút hết giỏ tôm tép của tấm vào giỏ mình rồi chạy về nhà trước

Tự sự

c.

Muốn xây dựng một đất nước giàu mạnh thì phải có nhiều người tài giỏi. Muốn có nhiều người tài giỏi thì học sinh phải ra sức học tập văn hóa và rèn luyện thân thể, bởi vì chỉ có học tập và rèn luyện thì các e mới có thể trở thành những người tài giỏi trong tương lai

Nghị luận

d.

Trúc xinh trúc mọc đầu đình

Em xinh em đứng một mình cũng xinh

Biểu cảm

e.

Nếu ta đẩy quả địa cầu quanh trục theo hướng từ tây sang đông thì hầu hết các điểm trên bề mặt quả địa cầu đều chuyển động, đều thay đổi vị trí và vẽ thành những đường tròn.

Thuyết minh

3. Tìm hiểu về truyền thuyết

Dựa vào định nghĩa dưới đây, em hãy nêu những đặc điểm tiêu biểu của truyền thuyết.

Đáp án

Những đặc điểm tiêu biểu của truyền thuyết :

· Là loại truyện dân gian

· Kể về các nhân vật và sự kiện có liên quan đến lịch sử thời quá khứ thường có yếu tố tưởng tượng kì ảo

· Thể hiện thái độ và cách đánh giá của nhân dân đối với các nhân vật và sự kiện lịch sử.

D. Hoạt động vận dụng bài 1 Ngữ Văn lớp 6 VNEN

1. Tìm hiểu qua sách báo hoặc trên mạng in-ter-net các thông tin về Hội Gióng và trao đổi với người thân bằng việc trả lời các câu hỏi sau:

· Hội Gióng được tổ chức ở đâu? Vào thời điểm nào?

· Mục đích của Hội Gióng là gì?

· Gía trị nổi bật của Hội Gióng?

Đáp án

· Lễ Hội Gióng được tổ chức ở đền Sóc (xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) hằng năm vào các ngày từ mồng 6 đến 8 tháng Giêng âm lịch.

· Mục đích của Hội Gióng: để tưởng nhớ và ca ngợi chiến công của người anh hùng Thánh Gióng, một trong tứ bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt Nam - người có công đánh thắng giặc Ân, mở đầu trang sử vàng son chống ngoại xâm.

· Gía trị nổi bật của Hội Gióng: chính là một hiện tượng văn hóa được bảo lưu, trao truyền khá liên tục và toàn vẹn qua nhiều thế hệ. Mặc dù ở gần trung tâm thủ đô và đời sống cộng đồng trải qua nhiều biến động do chiến tranh, do sự xâm nhập và tiếp biến văn hóa, hội Gióng vẫn tồn tại một cách độc lập và bền vững, không bị nhà nước hóa, thương mại hóa

2. Có người cho rằng, truyền thuyết Thánh gióng có liên quan đến sự thật lịch sử. Hãy dựa vào truyền thuyết thời kì Hùng Vương và cho biết ý kiến của em

Đáp án

Truyền thuyết Thánh Gióng liên quan đến sự thật lịch sử ở thời đại Hùng Vương:

· Cuộc chiến tranh ác liệt diễn ra giữa dân tộc ta và giặc ngoại xâm từ phương Bắc.

· Người Việt thời bấy giờ đã chế tạo ra vũ khí bằng sắt, thép.

· Người Việt cổ đã cùng đoàn kết đứng lên chống giặc ngoại xâm, dùng tất cả các phương tiện để đánh giặc

=> Từ sự kiện lịch sử trên ta nhận ra được tinh thần yêu nước ngàn đời của nhân dân ta. Đứng trước hoàn cảnh đất nước nguy nan, nhân dân đã cùng nhau đoàn kế chung tay góp sức để bảo vệ đất nước quyết không để lũ giặc ngoại xâm đạt được ước muốn thôn tính của mình

E. Hoạt động tìm tòi mở rộng bài 1 Ngữ Văn 6 VNEN

1. Đọc thêm

2. Sưu tầm và kể cho người thân hoặc bạn bè nghe truyền thuyết về một nhân vật lịch sử có gắn liền với các di tích ở địa phương em (nếu có)

>> Chi tiết: Sưu tầm và kể cho người thân hoặc bạn bè nghe truyền thuyết về một nhân vật lịch sử có gắn liền với các di tích ở địa phương em (nếu có)

Ngoài bài Soạn văn 6 Thánh Gióng VNEN, VnDoc mời các bạn tham khảo thêm Văn mẫu lớp 6Soạn văn 6 ngắn nhất. Các em học sinh còn tham khảo Đề thi học kì 1 lớp 6 Đề thi học kì 2 lớp 6 đầy đủ các môn của Bộ Giáo Dục. Những đề thi này được VnDoc.com sưu tầm và chọn lọc từ các trường tiểu học trên cả nước nhằm mang lại cho học sinh lớp 5 những đề ôn thi học kì chất lượng nhất.

Đánh giá bài viết
1 588
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức

    Xem thêm