Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tin học 9 Bài 1: Nhóm nghề Phân tích và phát triển phần mềm và các ứng dụng

Tin học 9 Cánh diều Bài 1: Nhóm nghề Phân tích và phát triển phần mềm và các ứng dụng hướng dẫn trả lời các câu hỏi trong SGK Tin học 9 Cánh diều, giúp các em học sinh nắm chắc bài học, luyện giải Tin học 9 hiệu quả.

Khởi động trang 95 Tin học 9:

Theo em, người làm nghề Phân tích và phát triển phần mềm và các ứng dụng tạo ra sản phẩm gì? Hãy kể tên một số công ty phát triển phần mềm của Việt Nam mà em biết.

Trả lời:

- Theo em, người làm nghề Phân tích và phát triển phần mềm và các ứng dụng tạo ra sản phẩm: thiết kế phần mềm, các ứng dụng excel, word, powerpoint; mạng xã hội: facebook, instagram, tiktok,… Nhóm nghề này chủ yếu là phát triển ứng dụng trên máy tính và các thiết bị số để phục vụ quá trình tác nghiệm của nhân viên, hỗ trợ việc học tập, sinh hoạt và giải trí của người dùng

- Kể tên một số công ty phát triển phần mềm của Việt Nam mà em biết: Microsoft, Oracle Corporation, Adobe Systems,…

Hoạt động trang 96 Tin học 9:

Em thích và thấy mình phù hợp với vị trí công việc nào trong các vị trí kế trên? Hãy giải thích ý kiến của mình

Trả lời:

Em thích và thấy mình phù hợp với vị trí công việc: kiểm thử viên. Em nhận thấy bản thân có khả năng phân tích và tư duy logic, cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc và có kĩ năng làm việc nhóm.

Luyện tập trang 97 Tin học 9:

Hãy mô tả công việc và sản phẩm của ba trong số các nghề cơ bản thuộc nhóm nghề Phát triển phần mềm

Trả lời:

- Nhà thiết kế hệ thống (Kiến trúc sư phần mềm): người tạo ra bản thiết kế tổng thể cho phần mềm

Sản phẩm: bản thiết kế tổng thể cho phần mềm

- Lập trình viên: người tạo ra chương trình dựa trên bản thiết kế phần mềm

Sản phẩm: trực tiếp tạo ra chương trình

- Kiểm thử viên: người chạy thử chương trình do lập trình viên tạo ra nhằm tìm lỗi và xác định chương trình đã đáp ứng đầu đủ yêu cầu như thiết kế hay chưa

Sản phẩm: bản thiết kế đã thử nghiệm đáp ứng đủ nhu cầu thiết kế

Vận dụng trang 97 Tin học 9:

Khi có đơn đặt hàng làm phần mềm từ phía khách hàng, theo em người nào trong các vị trí công việc trên sẽ thực hiện công việc trước tiên?

Trả lời:

Khi có đơn đặt hàng làm phần mềm từ phía khách hàng, theo em vị trí nhà phân tích hệ thống trong các vị trí công việc trên sẽ thực hiện công việc trước tiên. Vì đây là nhóm vị trí có nhiệm vụ khảo sát, xác định, phân tích đánh giá yêu cầu của khách hàng từ đó mới bắt đầu xây dựng bản thiết kế.

Câu 1 trang 97 Tin học 9:

Hãy mô tả mối quan hệ công việc giữa Chuyên viên phân tích nghiệp vụ, Kiến trúc sư phần mềm và Lập trình viên

Trả lời:

* Mối quan hệ:

Chuyên viên phân tích nghiệp vụ (nhiệm vụ khảo sát, phỏng vấn khách hàng, xác định và phân tích quy trình nghiệp vụ,…) 🡪 Kiến trúc sư phần mềm (tạo ra bản thiết kế tổng thể) 🡪 Lập trình viên (người tạo ra chương trình dựa trên bản thiết kế phần mềm)

Câu 2 trang 97 Tin học 9:

Theo em, khả năng và mức độ phù hợp của nam giới và nữ giới có ngang nhau khi làm trong nhóm nghề Phát triển phần mềm hay không?

Trả lời:

Theo em, khả năng và mức độ phù hợp của nam giới và nữ giới có ngang nhau khi làm trong nhóm nghề Phát triển phần mềm. Vì với các yêu cầu như tư duy lập trình, kiên nhẫn, tỉ mỉ, khả năng giao tiếp… đều có ở cả nam giới và nữ giới.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Tin học 9 Cánh diều

    Xem thêm