Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tin học 9 Bài 2: Nhóm nghề Đa phương tiện và nhóm nghề Vận hành hệ thống thông tin

Tin học 9 Cánh diều Bài 2: Nhóm nghề Đa phương tiện và nhóm nghề Vận hành hệ thống thông tin hướng dẫn trả lời các câu hỏi trong SGK Tin học 9 Cánh diều, giúp các em học sinh nắm chắc bài học, luyện giải Tin học 9 hiệu quả.

Khởi động trang 98 Tin học 9:

Có một nghề được gọi là họa sĩ “không cầm bút vẽ”. Em có đoán được đó là nghề gì không?

Trả lời

Nghề thiết kế đồ họa bằng các ứng dụng hoặc máy tính

Hoạt động trang 99 Tin học 9:

Người dùng có thể tự sao lưu dữ liệu và phòng chống virus trên máy tính cá nhân của mình, nhưng không đủ khả năng bảo vệ máy chủ và hệ thống mạng khỏi những cuộc tấn công và phá hoại từ những tin tặc trên mạng. Theo em, ai sẽ đảm nhận công việc đó?

Trả lời

Theo em, nhà chuyên môn về mạng máy tính sẽ đảm nhận điều đó

Bài 2 trang 100 Tin học 9:

Em hãy nêu tên một vài sản phẩm cụ thể của Chuyên viên thiết kế đồ họa và Chuyên viên truyền thông đa phương tiện mà em đã gặp. Em có thích làm trong nhóm nghề Đa phương tiện hay không?

Trả lời

- Nhóm Chuyên viên thiết kế đồ họa: thiết kế logo, thiết kế đồ họa cho khách hàng, trang web, trên báo, tạp chí, biển quảng cáo,..

- Nhóm Chuyên viên truyền thông đa phương tiện: thiết kế giao diện game, website, làm kĩ xảo điện ảnh, làm phim hoạt hình, clip quảng cáo,…

Bài 2 trang 100 Tin học 9:

Có ý kiến cho rằng nghề Chuyên viên quản trị mạng chỉ phù hợp với nam giới. Em hãy lập luận để phản biện lại quan điểm đó.

Trả lời

Chuyên viên quản trị mạng phù hợp với bất kì ai miễn đáp ứng đủ yêu cầu về chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp như phần cứng và phần mềm, cơ chế hoạt động hệ thống mạng,… và phải có tính kỉ luật, cẩn thận, tỉ mỉ,.. chứ không phân biệt giới tính.

Câu 1 trang 100 Tin học 9:

Theo em nhóm nghề Đa phương tiện có yêu cầu kĩ năng lập trình hay không?

Trả lời

Không yêu cầu kĩ năng lập trình

Câu 2 trang 100 Tin học 9:

Theo em, Chuyên viên quản trị mạng và kĩ thuật viên vận hành phụ trách hệ thống mạng máy tính của một trường học sẽ phải thực hiện những công việc gì?

Trả lời

- Chuyên viên quản trị mạng: nhiệm vụ thiết kế, quản lí và bảo trì mạng máy tính; phòng chống tấn công từ virus hay tin tặc, giám sát khắc phục sự cố nhằm đảm bảo hoạt động của mạng máy tính luôn thông suốt

- Kĩ thuật viên vận hành: nhiệm vụ vận hành và giám sát các thiết bị, quản lí hệ thống ở cấp độ đơn giản, hỗ trợ người dùng, xử lí những lỗi đơn giản.

Câu 1 trang 100 Tin học 9:

Trong quá trình chuẩn bị cho Đại hội thể thao Đông Nam Á - SEA Games 31, nhóm nghề Đa phương tiện không tham gia công việc nào?

1. Sáng tạo linh vật Sao La

2. Sáng tác bài hát chính thức của đại hội

3. Thiết kế trang web chính thức của đại hội

4. Chuẩn bị video giới thiệu về đất nước và con người Việt Nam trong lễ khai mạc

Trả lời

Trong quá trình chuẩn bị cho Đại hội thể thao Đông Nam Á - SEA Games 31, nhóm nghề Đa phương tiện đóng góp tất cả vào các công việc trên.

Câu 2 trang 100 Tin học 9:

Hãy mô tả công việc của người làm trong nhóm nghề Vận hành hệ thống thông tin

Trả lời

Nhiệm vụ vận hành và giám sát các thiết bị, quản lí hệ thống ở cấp độ đơn giản, hỗ trợ người dùng, xử lí những lỗi đơn giản bao gồm cài đặt, cấu hình, giám sát, và xử lý sự cố.

Câu 3 trang 100 Tin học 9:

Theo em, vì sao cả nam và nữ đều có thể thích hợp với nhóm nghề Đa phương tiện và nhóm nghề Vận hành hệ thống thông tin?

Trả lời

Vì những yêu cầu về kiến thức và kĩ năng của hai nhóm nghề này phù hợp với cả nam giới và nữ giới. Tài năng của mỗi cá nhân không phân biệt giới tính, cả nam và nữ đều có thể phát triển và thể hiện khả năng của mình trong hai lĩnh vực này.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Tin học 9 Cánh diều

    Xem thêm