Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tin học 9 Bài 14: Một số nhóm nghề trong lĩnh vực tin học

Tin học 9 Chân trời sáng tạo Bài 14: Một số nhóm nghề trong lĩnh vực tin học hướng dẫn trả lời các câu hỏi trong SGK Tin học 9 Chân trời sáng tạo, giúp các em học sinh nắm chắc bài học, luyện giải Tin học 9 hiệu quả.

Khởi động trang 82 SGK Tin học 9 Chân trời sáng tạo

Trao đổi với bạn để nêu một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có sử dụng nhân lực thuộc lĩnh vực tin học và công việc của người làm tin học ở những đơn vị đó.

Trả lời

- Nghề phát triển phần mềm: Công ty lập trình phần mềm FPT Software, DXC Việt Nam, KMS Technology,…

- Nghề quản trị và thiết kế cơ sở dữ liệu: Trung tâm nghiên cứu và phát triển R&D

- Nghề quản trị hệ thống: công ty CNTT

Hoạt động trang 84 SGK Tin học 9 Chân trời sáng tạo

1. Nêu công việc đặc thù, sản phẩm chính của ba nhóm nghề: phát triển phần mềm; quản trị và thiết kế cơ sở dữ liệu, quản trị hệ thống.

2. Em thích hoặc không thích nhóm nghề nào? Tại sao?

Trả lời

1.

- Nhóm nghề phát triển phần mềm: phân tích, thiết kế, lập trình, kiểm thử để tạo ra phần mềm máy tính

- Nhóm nghề quản trị và thiết kế cơ sở dữ liệu: thiết kế cơ sở dữ liệu, đảm bảo cơ sở dữ liệu hoạt động hiệu quả, an toàn

- Nhóm nghề quản trị hệ thống: đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, hiệu quả, an toàn và bảo mật, đáp ứng nhu cầu của tổ chức, doanh nghiệp

2.

Em thích nhóm nghề phát triển phần mềm vì có thể thiết kế cấu trúc, dữ liệu, chức năng,.. của một phần mềm nào đó đáp ứng nhu cầu của cá nhân

Câu hỏi 1 trang 85 SGK Tin học 9 Chân trời sáng tạo

Theo em, các nhóm nghề phát triển phần mềm, quản trị và thiết kế cơ sở dữ liệu, quản trị hệ thống thuộc định hướng khoa học máy tính hay tin học ứng dụng?

Trả lời

Theo em, các nhóm nghề phát triển phần mềm, quản trị và thiết kế cơ sở dữ liệu, quản trị hệ thống có thể thuộc cả định hướng khoa học máy tính và tin học ứng dụng, tùy thuộc vào khía cạnh công việc cụ thể mà từng nhóm nghề đó tập trung vào.

Câu hỏi 2 trang 85 SGK Tin học 9 Chân trời sáng tạo

Tại sao cả nam giới và nữ giới đều có thể thích hợp với các ngành nghề trong lĩnh vực tin học? Nêu ví dụ minh hoạ.

Trả lời

- Cả nam giới và nữ giới đều có thể thích hợp với các ngành nghề trong lĩnh vực tin học vì những yêu cầu cơ bản của lĩnh vực này không phụ thuộc vào giới tính.

- Ví dụ: Công việc thiết kế đồ họa phù hợp cho cả nam và nữ; phù hợp với sở thích, khả năng của chính bản thân mình.

Câu hỏi Luyện tập 1 trang 86 SGK Tin học 9 Chân trời sáng tạo

Em có nguyện vọng theo đuổi ngành nghề trong lĩnh vực tin học hay không? Tại sao?

Trả lời

Em không có nguyện vọng theo đuổi ngành nghề trong lĩnh vực tin học vì bản thân em chưa có kĩ năng sáng tạo và tiếp cận được chuyển đổi số công nghệ.

Luyện tập 2 trang 86 SGK Tin học 9 Chân trời sáng tạo

Giả sử em muốn làm việc trong lĩnh vực tin học, em sẽ lựa chọn nhóm nghề nào? Tại sao?

Trả lời

Nếu em muốn làm trong lĩnh vực tin học, em sẽ lựa chọn nhóm nghề phát triển phần mềm. Em muốn thiết kế ra phần mềm trò chơi mới, độc đáo và thú vị. Và đâu cũng là ngành mang lại cơ hội nghề nghiệp và mức thu nhập cao

Luyện tập 3 trang 86 SGK Tin học 9 Chân trời sáng tạo

Một bạn không muốn theo đuổi ngành nghề trong lĩnh vực tin học với lí do bạn đó là nữ giới. Em sẽ nói gì với bạn?

Trả lời

Em sẽ nói với bạn rằng bất kì ai dù là nam hay nữ đều có thể theo đuổi đam mê, ước mơ về ngành nghề mình mong muốn; quan trọng là bạn có để sự tự tin và khả năng hay không.

Thực hành trang 86 SGK Tin học 9 Chân trời sáng tạo

Làm việc cùng với bạn, thực hành trên máy tính theo các yêu cầu sau:

a. Tìm kiếm trên Internet một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có sử dụng nhân lực thuộc các nhóm nghề phát triển phần mềm; quản trị và thiết kế cơ sở dữ liệu, quản trị hệ thống.

b. Tạo bài trình chiếu gồm các nội dung chính như: tên đơn vị, vị trí việc làm, mô tả công việc (làm những việc gì? thuộc nhóm nghề nào? thuộc định hướng tin học ứng dụng hay khoa học máy tính?); yêu cầu về kiến thức, kĩ năng, năng lực, phẩm chất, mức lương; môi trường, điều kiện làm việc; cơ hội phát triển nghề nghiệp;…

c. Trình bày sản phẩm của nhóm em với các nhóm khác; đề nghị các bạn nêu ý kiến, trao đổi, thảo luận, nêu lí do về việc thích hoặc không thích một công việc nào đó

Trả lời

HS tự thực hiện theo yêu cầu đề bài

a. Một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có sử dụng nhân lực thuộc các nhóm nghề phát triển phần mềm; quản trị và thiết kế cơ sở dữ liệu, quản trị hệ thống: google, microsoft, amazon,..

b. HS tìm kiếm thông tin và thiết kế bài trình chiếu theo gợi ý

c. HS trình bày sản phẩm của nhóm em với các nhóm khác; đề nghị các bạn nêu ý kiến, trao đổi, thảo luận, nêu lí do về việc thích hoặc không thích một công việc nào đó.

Vận dụng trang 86 SGK Tin học 9 Chân trời sáng tạo

Trao đổi với người thân để tìm hiểu nhu cầu sử dụng, công việc của người làm nghề tin học tại nơi người thân em đang công tác. Nghe tư vấn của người thân về việc nên hoặc không nên theo học để làm công việc đó và nêu ý kiến của cá nhân em.

Trả lời

HS tự thực hiện theo yêu cầu của đề bài

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Tin học 9 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm