Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tin học 9 Kết nối tri thức Bài 16: Thực hành: Lập chương trình máy tính

Giải Tin học 9 Kết nối tri thức Bài 16

Tin học 9 Kết nối tri thức Bài 16: Thực hành: Lập chương trình máy tính hướng dẫn trả lời các câu hỏi trong SGK Tin học 9 Kết nối tri thức, giúp các em học sinh nắm chắc bài học, luyện giải Tin học 9 hiệu quả.

Luyện tập trang 86 Tin học 9:

Bộ giá trị ở tình huống 6 (Bảng 16.2 cho thấy có những giá trị đầu vào chưa hợp lí. Em hãy chỉnh sửa chương trình để có một chương trình hoạt động tốt.

Trả lời:

- Tình huống 5 đầu vào chỉ có một giá trị nên không thể làm phép so sánh, ta cần thêm từ 1 giá trị số trở lên

- Tình huống 8 có đầu vào chứa dữ liệu không phải số là “data”, cần thay thế dữ liệu này

Vận dụng trang 86 Tin học 9:

Ngôn ngữ lập trình trực quan không phân biệt dữ liệu đầu vào là dạng số hay dạng chữ. Vì vậy, chương trình được lập trong Nhiệm vụ 2 cho kết quả sai khi thực hiện với bộ dữ liệu ở tình huống 8 (Bảng 16.2). Em hãy sửa chương trình để có thể xác thực dữ liệu và bỏ qua dữ liệu dạng chữ trong bộ dữ liệu đầu vào.

Trả lời:

Ta cần sử dụng một hàm để kiểm tra dữ liệu đầu vào. Đầu tiên, chúng ta kiểm tra xem các số có phải một danh sách không. Nếu chương trình báo lỗi và kết thúc. Tiếp theo, kiểm tra từng phần tử trong danh sách xem chúng có phải số nguyên hay không. Nếu không phải, chương trình sẽ phông báo lỗi và kết thúc

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Tin học 9 Kết nối tri thức

    Xem thêm