Tóm tắt Bài ca ngất ngưởng

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Tóm tắt Bài ca ngất ngưởng để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu tóm tắt Ngữ văn 11 Kết nối tri thức nhé. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Tóm tắt Bài ca ngất ngưởng mẫu 1

Bài ca ngất ngưởng cho thấy lối sống ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ trong khuôn khổ xã hội phong kiến chuyên chế. Ông dám thể hiện cái tôi cá tính của mình một cách mạnh mẽ.

Tóm tắt Bài ca ngất ngưởng mẫu 2

Nguyễn Công Trứ với lối sống ngất ngưởng, tự nhận trong vũ trụ mọi việc đều là phận sự của ta. Coi vệc làm quan là đã vào lồng. Là một người văn võ toàn tài. Từ tài thao lược đến tài văn chương, từng giữ nhiều chức lớn ở triều đình. Ngất ngưởng cả khi còn đương chức ở triều đình và khi đã về hưu. Khi về hưu cưỡi bò vàng đeo đạc ngựa đi khắp chốn, lên núi lại mang theo cô hầu, uống rượu, ca hát, coi việc được mất khen chê chỉ như ngọn gió đông mà thôi. Tự đắc với lối sống của mình. Tuy nhiên dù ngất ngưởng nhưng ông vẫn luôn đặt chữ trung lên hàng đầu.

Tóm tắt Bài ca ngất ngưởng mẫu 3

Bài thơ thể hiện rất rõ thái độ sống của Nguyễn Công Trứ giai đoạn cuối đời, sau những trải nghiệm đắng cay của cuộc sống quan trường. Đó là thái độ coi thường danh lợi, vượt lên thói thường để sống cuộc sống tự do tự tại. Giữa cái xã hội mà mọi cá tính đều bị thủ tiêu thì cái tôi “ngất ngưởng” của Nguyễn Công Trứ chẳng những bộc lộ một bản lĩnh cứng cỏi, sự thức tỉnh ý thức cá nhân mà còn thể hiện rõ một nhân sinh quan tiến bộ hiện đại.

Bài tiếp theo: Tóm tắt Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc

Đánh giá bài viết
1 15
Sắp xếp theo

    Tóm tắt Ngữ văn 11 Kết nối tri thức

    Xem thêm