Tóm tắt Chí Phèo của Nam Cao

Tóm tắt Chí Phèo của Nam Cao là tài liệu học tập mới nhất được VnDoc biên soạn nhằm giúp các bạn học sinh có thêm tư liệu trong quá trình học tập. Mời các bạn tham khảo!


Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Tóm tắt Chí Phèo – Mẫu 1

Chí Phèo có tuổi thơ vô cùng bất hạnh, mồ côi cha mẹ, bị người ta cho đi và bán lại nhiều lần. Lớn lên, Chí làm canh điền ở nhà Bá Kiến và bị Bá Kiến vu oan nên phải vào tù. Khi ra tù, Chí trở về làng Vũ Đại, thay đổi cả nhân dạng và tính tình khiến người người khiếp sợ. Hắn thường xuyên rạch vặt ăn vạ, gây ra biết bao cảnh đau thương cho người dân. Về Thị Nở, thị là người đàn bà ế chồng, có ngoại hình xấu xí, tính tình dở hơi, bệnh tật và nghèo túng. Chí và Thị Nở là hai kẻ không ai muốn đụng tới ở cái làng này. Thế rồi, vào một đêm trăng sáng, chúng ăn nằm với nhau. Những ngày sau đó, Thị Nở và Chí Phèo quấn quýt bên nhau. Tình yêu của Thị Nở khiến Chí Phèo cảm thấy hi vọng, muốn được làm người lương thiện. Bà cô Thị Nở biết chuyện, chửi mắng thị và thị lại đem những lời ấy trút lên Chí Phèo. Mất đi tình yêu, Chí Phèo tuyệt vọng, đớn đau và căm phẫn. Hắn vác dao đến nhà Bá Kiến, giết Bá Kiến và tự kết liễu mình. Kết truyện là hình ảnh Thị Nở nhìn xuống bụng mình và nghĩ về cái lò gạch cũ – nơi ngày xưa người ta tìm thấy Chí Phèo.

2. Tóm tắt Chí Phèo – Mẫu 2

Chí Phèo vốn là một người nông dân lương thiện ở làng Vũ Đại. Khi đi làm canh điền cho nhà Bá Kiến, hắn bị Bá Kiến hãm hại dẫn đến phải vào tù. Nhà tù thực dân nửa phong kiến đã biến Chí thành một con quỷ cả về hình dáng lẫn tính cách. Khi trở về làng, Chí chửi trời chửi đất, rạch mặt ăn vạ, làm hại biết bao người. Chỉ có Bá Kiến mưu mô, khôn khéo dỗ dành Chí, cho hắn tiền uống rượu để biến hắn thành tay sai cho mình. Thế rồi, Chí Phèo gặp Thị Nở - người đàn bà xấu như ma chê quỷ hờn, mắc bệnh hủi, nghèo túng. Hai người ăn nằm với nhau vào một đêm trăng sáng. Sáng hôm sau tỉnh dậy, Chí Phèo bị cảm, Thị Nở đã nấu cháo hành cho Chí – điều ấy khiến Chí cảm động vô cùng. Chí khao khát được làm người lương thiện, có một mái ấm hạnh phúc. Thế nhưng, hạnh phúc ngắn ngủi, vì bị bà cô mắng chửi mà Thị Nở quyết đoạn tình với Chí. Chí phẫn uất và rơi vào tuyệt vọng. Biết rằng không thể quay đầu làm lại, Chí đã đến gặp kẻ gây ra bi kịch của đời mình là Bá Kiến rồi kết liễu hắn và tự sát. Mọi người bàn tán về cái chết của “Con quỷ làng Vũ Đại”, Thị Nở chột dạ và nhìn xuống bụng, nghĩ về cái lò gạch cũ xa xăm.

Bài tiếp theo: 16 bài Phân tích nhân vật Chí Phèo HAY CHỌN LỌC

--------------------------------------------

Ngoài bài viết trên, mời bạn đọc truy cập vào Soạn Văn 8 Kết nối tri thứcVăn mẫu lớp 8 trên VnDoc để đón đọc những tài liệu học tập mới nhất nhé. Chúc các bạn học tập thật tốt!

Đánh giá bài viết
1 50
Sắp xếp theo

    Tóm tắt Ngữ văn 11 Kết nối tri thức

    Xem thêm