Tóm tắt Trao duyên

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Tóm tắt Trao duyên để bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi để có thêm tài liệu tóm tắt Ngữ văn 11 Kết nối tri thức nhé.

Tóm tắt Trao duyên mẫu 1

Năm Gia Tĩnh triều Minh có gia đình Vương viên ngoại, sống êm đềm hạnh phúc cùng các con Thúy Kiều, Thúy Vân và Vương Quan. Kiều đã đính ước với Kim Trọng.

Nhưng đúng lúc chàng phải về hộ tang chú thì gia đình nàng gặp tai họa. Để có tiền chuộc cha và em, Kiều phải nhờ em trả nghĩa cho chàng Kim còn mình thì bán làm lẽ Mã Giám Sinh. Nào ngờ hắn lừa đưa nàng vào lầu xanh của mụ Tú Bà. Kiều không chịu tiếp khách, Tú bà bày mưu cho Sở Khanh cùng Kiều chạy chốn, rồi mụ bắt về đánh đập,bắt nàng tiếp khách. Giữa lúc đau đớn ê chề, Kiều gặp Thúc sinh phong lưu đa tình.

Chàng Thúc chuộc Kiều về làm thiếp mà không hỏi vợ cả Hoạn Thư. Mụ Hoạn nổi cơn ghen cho người bắt Kiều về làm nô tì, bắt Kiều đánh đàn hầu vợ chồng Thúc Sinh khiến cho cùng trong một tiếng tơ đồng, người ngoài cười nụ người trong khóc thầm. Thoát khỏi nhà họ Thúc Kiều lại rơi vào lầu xanh của Bạc Bà, Bạc Hạnh. May mắn nàng lại gặp anh hùng Từ Hải, nàng được cứu ra và giúp nàng báo ân báo oán. Nhưng không may Kiều mắc lừa quan Tổng đốc trọng thần Hồ Tôn Hiến, khiến Từ Hải chết đứng giữa trận tiền. Bị làm nhục, rồi bị ép lấy một tên thổ quan, Kiều trẫm mình xuống sông Tiền Đường, được sư Giác Duyên cứu mạng. Gia đình cùng Kim Trọng đến đón nàng về và khuyên nàng nối lại tình xưa. Nhưng nàng chỉ đồng ý đem tình cầm sắt đổi ra cầm cờ.

Tóm tắt Trao duyên mẫu 2

Thúy Kiều nhờ cậy em nối duyên với Kim Trọng vì muốn làm tròn chữ hiếu và chữ tình. Nàng trao kỉ vật và dặn dò em. Nàng dự cảm về tương lai không lành, rằng mình sẽ phải chết oan, mong em sẽ an ủi linh hồn chị khi chết. Tự nhận mình là người phụ bạc chàng Kim, xin chàng tha thứ trong tâm trạng đầy đau khổ. Trao duyên nhưng không trao được tình, đau khổ vô tận, cao đẹp vô ngần.

---------------------------------------

Bài tiếp theo: Tóm tắt Độc Tiểu Thanh kí

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Tóm tắt Trao duyên. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Ngữ văn 11 Kết nối tri thức, Văn mẫu 11 Kết nối tri thức, Tóm tắt Ngữ văn 11 Kết nối tri thức.

Đánh giá bài viết
1 417
Sắp xếp theo

    Tóm tắt Ngữ văn 11 Kết nối tri thức

    Xem thêm