Tóm tắt Mộng đắc thái liên

Tóm tắt Mộng đắc thái liên được VnDoc.com tổng hợp và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi để có thêm tài liệu tóm tắt Ngữ văn 11 Kết nối tri thức.

Tóm tắt Mộng đắc thái liên mẫu 1

Tác phẩm Mộng Đắc Thái Liên (Mơ đi hái sen) nằm trong Nam Trung Tập Ngâm của Nguyễn Du khi ông làm quan cho nhà Nguyễn, ở bài đầu tiên tác giả đã khắc họa khung cảnh chung nhất về cảnh hái sen ở Tây Hồ, sau cảnh vật là hình ảnh người đi hái sen, những cô gái. Đến bài thứ hai cho thấy rõ nét hơn về công việc hái sen, từ đó suy ra mục đích của việc hái sen, khi đó hái xong chất trên chiếc thuyền. Những ẩn ý sau đó về hình ảnh hoa sen của Nguyễn Du về cuộc đời làm quan của mình. Bài thơ thứ ba, cũng tập chung khắc họa cảnh hái sen nhưng trong một chi tiết khác, thi sĩ hái sen đã hẹn gặp cô gái xinh đẹp hàng xóm. Từ hình ảnh bông sen trắng ấy, chưa nhìn thấy người hái nhưng cũng cảm nhận được khung cảnh vui tươi và đầy tuyệt vời của người hái sen. Hai bài thơ cuối dành cho việc triết luận của tác giả, với quan điểm của ông con người chỉ coi trọng hoa sen, còn bộ phận khác của cây thường bị bỏ đi đó cũng là một triết lí đời thường ông gửi gắm, con người dù ở vị trí giống hay khác nhau đều có giá trị riêng của mình.

Tóm tắt Mộng đắc thái liên mẫu 2

Nguyễn Du với tác phẩm Mộng đắc thái liên đã để lại cho độc giả những ấn tượng sâu sắc, một tác phẩm cấu thành từ các bài thơ, mỗi bài thơ được khắc họa khung cảnh khác nhau, từ miêu tả nét chung nhất về nơi hái sen, sau đó là hình ảnh người hái sen, ở bài tiếp theo tác giả tập chung khắc họa công việc hái sen và mục đích đi hái sen. Những gì ông khắc họa đều nói đến vấn đề làm quan của bản thân mình, có hình ảnh của ông ở trong đó. Công việc hái sen một lần nữa được khắc họa sâu sắc qua cho tiết hẹn gặp cô gái hái sen cùng. Từ đó, tác giả nêu lên quan niệm sống ở đời, như hoa sen con người chỉ coi trọng hoa chứ bộ phận khác thì không. Cũng giống như con người, ai cũng tỏa sáng theo một cách riêng, không ai giống ai.

----------------------------------------

Bài tiếp theo: Tóm tắt Ai đã đặt tên cho dòng sông

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Tóm tắt Mộng đắc thái liên. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Ngữ văn 11 Kết nối tri thức, Văn mẫu 11 Kết nối tri thức, Tóm tắt Ngữ văn 11 Kết nối tri thức.

Đánh giá bài viết
1 53
Sắp xếp theo

    Tóm tắt Ngữ văn 11 Kết nối tri thức

    Xem thêm