Tóm tắt Vợ nhặt của Kim Lân

Tóm tắt Vợ nhặt của Kim Lân là tài liệu học tập mới nhất được VnDoc biên soạn nhằm giúp các bạn học sinh có thêm tư liệu trong quá trình học tập. Mời các bạn tham khảo!

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Tóm tắt Vợ nhặt – Mẫu 1

Tràng và mẹ là những người dân nghèo ở xóm ngụ cư. Anh làm nghề kéo xe thóc thuê cho bọn Nhật. Vì gia cảnh nghèo túng lại thêm ngoại hình thô kệch, tính tình gàn dở nên Tràng chưa lấy được vợ. Trong một lần đẩy xe thóc, anh gặp thị. Chỉ nhờ một câu bông đùa và vài bát bánh đúc, anh đã lấy được vợ. Thị cũng là nạn nhân của nạn đói, cô dễ dàng đồng ý theo Tràng về nhà. Sự xuất hiện của người đàn bà mới này như đem đến luồng sinh khí mới cho xóm ngụ cư, mọi người vừa mừng, vừa lo bởi không biết họ sẽ nuôi nhau mà sống thế nào? Bà cụ Tứ thấy con mình có vợ thì cảm xúc vô cùng phức tạp. Ban đầu, bà bất ngờ rồi tủi hổ, đau xót vì nghĩ đến người chồng và đứa con gái lớn đã chết vì nạn đói. Thế nhưng, sau cùng, bà đã vui mừng cho hạnh phúc của Tràng và động viên các con cùng vượt qua nạn đói. Sáng hôm sau, thị dậy sớm cùng mẹ chồng dọn dẹp và quét tước nhà cửa. Mâm cơm sáng ngày đói thảm hại vô cùng, có rau chuối, cháo trắng và nhất là cám lợn. Mọi người cố ăn để động viên nhau, bà cụ Tứ hồ hởi nói về tương lai sau này. Tiếng trống thúc thuế ngoài đường vọng vào, thị kể cho anh Tràng và bà cụ Tứ nghe câu chuyện người dân đi phá kho thóc Nhật. Trong đầu Tràng hiện ra hình ảnh lá cờ của Đảng và đoàn người chạy trên con đê.

2. Tóm tắt Vợ nhặt – Mẫu 2

Nạn đói năm 1945 gây ra biết bao thảm cảnh. Khổ sở hơn cả là những người dân xóm ngụ cư, mà Tràng là một trong số đó. Trong một ngày kéo xe thóc thuê lên tỉnh cho bọn Nhật, Tràng gặp thị. Sau hai lần gặp gỡ, vài câu bông đùa và bằng bốn bát bánh đúc, họ nên vợ nên chồng. Khi Tràng dẫn thị về nhà, từ người dân trong xóm đến bà cụ Tứ - mẹ Tràng đều vô cùng ngạc nhiên. Bà cụ Tứ vừa buồn bã, đau đớn, lo sợ vì nạn đói nhưng cũng rất thương con, mừng cho hạnh phúc của con. Quả thực, chỉ trừ Tràng, ai nấy đều có phần ngượng nghịu. Sáng hôm sau, người con dâu mới cùng mẹ chồng dọn dẹp nhà cửa, mọi thứ dường như tươi đẹp và tràn đầy hi vọng hơn. Đến bữa cơm, bà cụ Tứ bưng ra một nồi cám – bà gọi đó là chè khoán. Món ăn này chát đắng nhưng ai cũng cố ăn mà không than phiền. Sau đó, ngoài đường vang lên tiếng trống thúc thuế. Người vợ nhặt cảm thấy ngạc nhiên, cô kể cho mẹ và chồng nghe rằng người dân nơi khác đang phá kho thóc chia cho người đói. Trong đầu óc vốn ngây ngô của Tràng bỗng hiện lên hình ảnh đám người đói kéo nhau chạy trên con đê, phía trước là lá cờ đỏ bay phấp phới.

3. Tóm tắt Vợ nhặt – Mẫu 3

Năm 1945 ở nước ta, nạn đòi hoành hành nghiêm trọng khiến người chết như rạ, người sống cũng dật dờ như những bóng ma. Trong xã hội ấy có một chàng trai tên là Tràng. Anh sống ở xóm ngụ cư, xấu xí, thô kệch và ế vợ. Anh làm nghề kéo xe bò thuê và sống cùng người mẹ già. Một lần kéo xe thóc Liên đoàn lên tỉnh, Tràng đã quen với một cô gái. Vài ngày sau gặp lại, Tràng đã không còn nhận ra cô gái ấy, bởi cô tiều tuỵ và hốc hác đi nhiều lắm. Tràng đã mời cô gái một bữa ăn, cô gái liền ăn một lúc bốn bát bánh đúc. Sau mấy câu nói nửa đùa, nửa thật mà cô gái đã theo anh về nhà làm vợ. Việc Tràng nhặt được vợ đã làm cả xóm ngụ cư ngạc nhiên, nhất là bà Cụ Tứ (mẹ của Tràng) cũng bàng hoàng, ngạc nhiên và lo lắng nhưng rồi bà cụ cũng đã hiểu ra và chấp nhận người con dâu ấy. Trong bữa cơm "đón nàng dâu mới", họ chỉ ăn với nhau một bữa cháo và cháo cám. Nhưng trong bữa cơm ấy, bà cụ Tứ đã dành cho nàng dâu mới một tấm lòng độ lượng, bao dung. Tác phẩm kết thúc ở chi tiết vào buổi sáng hôm sau tiếng trống thúc thuế dồn dập, quạ đen bay vù như mây đen. Thị nói về chuyện Việt Minh phá kho thóc Nhật và Tràng nhớ lại hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới hôm nào.

Bài tiếp theo: Phân tích tình huống truyện trong "Vợ nhặt" - Kim Lân

--------------------------------------------

Ngoài bài viết trên, mời bạn đọc truy cập vào Soạn Văn 8 Kết nối tri thứcVăn mẫu lớp 8 trên VnDoc để đón đọc những tài liệu học tập mới nhất nhé. Chúc các bạn học tập thật tốt!

Đánh giá bài viết
1 195
Sắp xếp theo

    Tóm tắt Ngữ văn 11 Kết nối tri thức

    Xem thêm