Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tóm tắt Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời Kết nối tri thức

Tóm tắt Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời Kết nối tri thức được VnDoc.com tổng hợp và xin gửi tới bạn đọc. Bài viết tổng hợp nội dung tóm tắt, sơ đồ tư duy bài Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời trong Ngữ văn 10 Kết nối tri thức. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

1. Tóm tắt tác phẩm Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời mẫu 1

Sau khi đã chiến thắng Mtao Grư và Mtao Mxây để giải cứu Hơ Nhị, Hơ Bhị, Đăm Săn trở thành một tù trưởng giàu mạnh, vang danh đến thần, tiếng tăm lừng lẫy khắp núi rừng. Nhưng chàng vẫn quyết tâm ra đi để chinh phục Nữ thần Mặt Trời, muốn bắt nàng về làm vợ lẽ cho mình, để “từ người Ê-đê bên bờ sông cho đến người M'nông ở dưới thấp không còn một ai dám trái lời”, không một tù trưởng nào có thể sánh với chàng. Đăm Săn đã một mình đi suốt nhiều ngày liền, băng rừng vượt núi để đến nhà Nữ thần Mặt Trời, tuy nhiên chàng đã bị từ chối. Đăm Săn ngang nhiên ra về, mặc cho Nữ thần Mặt Trời cảnh báo chàng sẽ chết khi mặt trời lên. Trên đường về, cả người và ngựa của Đăm Săn đều bị kéo chìm xuống bùn lầy.

2. Tóm tắt tác phẩm Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời mẫu 2

Văn bản kể về cuộc hành trình trải qua nhiều khó khăn, hiểm nguy để đến được nhà Nữ Thần Mặt Trời và ngỏ lời với nàng của Đăm Săn.

3. Bố cục Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời

Chia văn bản thành 3 đoạn

- Đoạn 1: Từ đầu đến “bắt đầu động đấy”: Đăm Săn đến nhà Đăm Par Kvây, muốn Đăm Par Kvây cùng mình đi bắt Nữ Thần Mặt Trời

- Đoạn 2: Tiếp theo đến “Tôi về đây”: Vượt qua nhiều chông gai, Đăm Săn đã đến được nơi ở của Nữ Thần Mặt Trời và bày tỏ mong muốn lấy nàng của mình.

- Đoạn 3: Còn lại: Nữ Thần Mặt Trời từ chối khiến Đăm Săn buồn bã trở về ngay lúc mặt trời lên mà không đợi mặt trời lặn. Ngựa và Đăm Săn bị chìm.

4. Nội dung chính Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời

Cuộc hành trình của Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời. Đăm Săn đến nhà Đăm Par Kvây, muốn Đăm Par Kvây cùng mình đi bắt Nữ Thần Mặt Trời. Vượt qua nhiều chông gai, Đăm Săn đã đến được nơi ở của Nữ Thần Mặt Trời và bày tỏ mong muốn lấy nàng của mình. Nữ Thần Mặt Trời từ chối khiến Đăm Săn buồn bã trở về ngay lúc mặt trời lên mà không đợi mặt trời lặn. Ngựa và Đăm Săn bị chìm giữa Rừng Đen.

5. Giá trị nội dung Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời

Bài ca Đam Săn có giá trị tư tưởng - thẩm mĩ trong hình thức cổ điển, phản ánh trực tiếp những khát vọng hào hùng của lịch sử buổi đầu hình thành các bộ tộc Tây Nguyên.

Hiện ra trọn vẹn chân dung tâm hồn của người Êđê thời cổ đại, khi học đã bắt đầu nảy ra những ý tưởng muốn vươn tới những đỉnh cao nhận thức mới về cái thế giới mà họ đang khát khao khám phá.

Đỉnh cao của nó chính là sự kiện Đam Săn đi bắt Nữ thần Mặt Trời, một sự kiện bi tráng, tính cao cả và hào hùng cũng được biểu hiện ở mức độ tuyệt đối. Tuy nhiên, nét đặc sắc riêng của Bài ca Đam Săn còn là ở sự phản ánh sinh động vấn đề phong tục, tập quán, cảnh vật, con người Tây Nguyên trong sinh hoạt đời thường của thời kì mẫu hệ. Có điều, vấn đề này chỉ có ý nghĩa như là một cái nền.

Đam Săn vừa là anh hùng văn hoá, vừa là anh hùng trận mạc. Đam Săn phi thường quả cảm và luôn luôn chiến thắng ở cõi người với những lí do hiển nhiên.

Qua kết cục của nhân vật Đăm Săn, đoạn trích còn đưa ra cảnh tỉnh đối với con người, không nên theo đuổi một mục tiêu vượt quá giới hạn con người.

6. Giá trị nghệ thuật Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời

- Bài ca Đam Săn có kết cấu đầu cuối tương ứng nhưng thật ra không phải là chặt chẽ. Bởi vì dường như mỗi chiến công của người anh hùng đều được kể lại như một tích truyện tương đối tự do.

- Giọng kể xen lẫn giữa văn xuôi với văn vần

- Sử dụng nhiều thành ngữ, điền cố

- Ngôn từ rõ ràng, súc tích, sử dụng hình thức nghệ thuật ngôn từ dân gian

7. Sơ đồ tư duy Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời

Tóm tắt Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời KNTT

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Tóm tắt Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời KNTT. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tài liệu học tập môn Toán 10 Kết nối tri thức, Tiếng Anh 10 Kết nối tri thức...

Đánh giá bài viết
1 1.503
Sắp xếp theo

    Tóm tắt tác phẩm lớp 10

    Xem thêm