Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tóm tắt nhân vật Huấn Cao

Tóm tắt nhân vật Huấn Cao Chữ người tử tù do VnDoc biên soạn bám sát chương trình học sẽ giúp các em học sinh lớp 11 có thêm tài liệu tham khảo để nắm vững kiến thức bài học đồng thời mở mang vốn từ, hoàn thiện bài văn của mình.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép nhằm mục đích thương mại.

Dàn ý Tóm tắt nhân vật Huấn Cao

Học sinh hình thành bài tóm tắt dựa vào những gợi ý sau:

  • Huấn Cao là nhân vật chính trong truyện ngắn “Chữ người tử tù” với nhiều tính cách, phẩm chất tốt đẹp.
  • Con người Huấn Cao: có tài viết chữ đẹp, bộc trực ngay thẳng, can đảm không sợ cái chết,…
  • Vẻ đẹp phẩm chất: là người có thiên lương trong sáng, là một vị anh hùng dũng cảm, là một người xem trọng tình cảm, xem trọng cái đẹp, sống và cống hiến với những lí tưởng cao cả.
  • Cảm nhận về nhân vật: là một tấm gương sáng đáng để chúng ta học tập, là đại diện cho những nhà nho bấy giờ.

Văn mẫu Tóm tắt nhân vật Huấn Cao

Truyện kể về nhân vật Huấn Cao - một kẻ cầm đầu bọn phản loạn dám đứng lên chống lại triều đình. Trước hết, nhân vật Huấn Cao bước ra với hình tượng được gắn ngay từ đầu là một người tử tù, cổ đeo gông, nhưng lại mang trong mình một tài hoa đó là tài viết chữ đẹp nổi tiếng khắc vùng. Với tài bẻ khóa vượt ngục dựa theo lời kể của viên quản ngục, và lại có tài viết chữ Hán nhanh và đẹp khiến cho viên quản ngục hết lần này đến lần khác mong muốn có được chữ của ông. Nhưng với vị trí là người tử tù, Huấn Cao lại có những hành động thể hiện khí phách hiên ngang của mình: văn võ toàn tài, nghĩa khí. Đặc biệt, ông luôn thể hiện rằng thái độ khinh thường bọn lính quản ngục, bằng hành động rỗ gông, rồi tiếp đến là khinh bạc những trò tiểu nhân hèn nhác của những kẻ tiểu nhân. Thêm vào đó là cái tính cách không chịu khuất phục trước quyền lực và tiền bạc, khi đối mặt với viên quản ngục ông vẫn ung dung không thèm để ý đến sự có mặt của viên quản ngục. Với tình cách thản nhiên vô ưu chờ ngày ra pháp trường kèm theo đó là thản nhiên nhận rượu thịt từ tay viên quản ngục mà không cần mảy may suy nghĩ. Ngoài vẻ đẹp tài hoa uyên bác, một tính cách khác của Huấn Cao đó là thiên lương trong sáng, và chính cái thiên lương trong sáng đó mà đã làm cho rất nhiều người ngưỡng mộ ông. Ngoài ra, nhân cách của ông còn được đánh giá qua cách nhìn nhận và đánh giá khả năng và tài đức của viên quản ngục. Đặc biệt là một người yêu cái đẹp, trọng cái đẹp, và biết trân trọng những người yêu thích cái đẹp.

Tóm tắt nhân vật Huấn Cao mẫu 2

“Chữ người tử tù” là một truyện ngắn nổi tiếng của Nguyễn Tuân, câu chuyện đã để lại cho bạn đọc nhiều suy nghĩ và ấn tượng sâu sắc về nhân vật Huấn Cao. Huấn Cao là một nhà nho cuối mùa bất đắc chí có tài viết chữ đẹp nổi tiếng khắp vùng. Ông còn mạnh mẽ đứng lên chống lại chính quyền thối nát và trở thành một tên “tội phạm” có tài bẻ khóa vượt ngục, là cái gai trong mắt chính quyền bấy giờ. Dù bị bắt và giam trong nhà lao chờ hành hình, ông vẫn sống hiên ngang mặc kệ những mưu hèn kế bẩn của bọn quan lại. Ở trong tù, sau khi biết được tấm lòng và ước nguyện của viên quản ngục, Huấn Cao đã vô cùng cảm động. Ông đã quyết định cho viên quản ngục chữ viết của mình trong một “cảnh tượng xưa nay chưa từng có” ở nhà giam. Chính điều này càng làm rõ Huấn Cao là một người có thiên lương trong sáng, coi trọng cái đẹp, vẻ đẹp thanh cao vượt qua sự thối nát của nơi ngục tù. Vẻ đẹp của Huấn Cao đã làm thức tỉnh con người của viên quản ngục và khiến ông thay đổi cuộc sống. Cái đẹp đã vượt qua mọi giới hạn để toả sáng, dù Huấn Cao có không còn nữa nhưng vẻ đẹp nhân phẩm của ông vẫn còn sống mãi và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhiều thế hệ bạn đọc.

-----------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Tóm tắt nhân vật Huấn Cao. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Địa lý lớp 11, Trắc nghiệm Tiếng Anh 11, Giải bài tập Toán 11, Trắc nghiệm Vật lý 11 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết dưới đây của chúng tôi:

Chúc các em học tập tốt.

Đánh giá bài viết
1 5.450
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 11 Kết nối tri thức

    Xem thêm