Tóm tắt nhân vật Viên quản ngục

Tóm tắt Chữ người tử tù Chữ người tử tù do VnDoc biên soạn bám sát chương trình học sẽ giúp các em học sinh lớp 11 có thêm tài liệu tham khảo để nắm vững kiến thức bài học đồng thời mở mang vốn từ, hoàn thiện bài văn của mình.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép nhằm mục đích thương mại.

Dàn ý Tóm tắt nhân vật Viên quản ngục

Học sinh hình thành bài tóm tắt dựa vào những gợi ý sau:

  • Viên quản ngục là một nhân vật có ý nghĩa quan trọng góp phần to lớn làm nên thành công cho câu chuyện.
  • Là người làm công việc phải tiếp xúc nhiều với nhưng tên “đầu trâu mặt ngựa” chốn nhà lao nhưng vẫn giữ được những đức tính tốt đẹp của mình.
  • Viên quản ngục rất ngưỡng mộ tài năng và khí phách của Huấn Cao, dù Huấn Cao là tên tử tù bị nhốt trong nhà giam của mình nhưng vẫn kính nể là đối xử với Huấn Cao bằng sự kính trọng nhất định dù bị Huấn Cao coi thường.
  • Khi được Huấn Cao cho chữ và cho lời khuyên bèn lĩnh hội bằng sự trân trọng nhất, xúc động trước lời khuyên đó và coi đó là lí tưởng mà mình giác ngộ được.
  • Cảm nhận về nhân vật: là một tấm gương sáng đáng để chúng ta học tập về cách đối xử với người khác cũng như bản tính lương thiện không thay đổi.

Văn mẫu Tóm tắt nhân vật Viên quản ngục

Viên quản ngục trong truyện ngắn “Chữ người tử tù” là một nhân vật điển hình cho bút pháp sáng tạo và tư duy nghệ thuật của Nguyễn Tuân. Xét về địa vị xã hội viên quản ngục là người đại cho quyền lực, pháp luật của triều đình và đại diện cho cái xấu cái ác lúc bấy giờ. Tuy nhiên xét về phương diện nghệ thuật ông lại là người ham mê, yêu thích cái đẹp và say đắm nét chữ của Huấn Cao vô cùng. Viên quản ngục là một người có tâm hồn nghệ sĩ biết yêu và trân trọng cái đẹp. Ông luôn khao khát có được chữ ông Huấn treo trong nhà riêng của mình bởi “Chữ ông Huấn Cao đẹp lắm, vuông lắm”, ông coi đó là một vật báu trên đời. Hằng ngày biệt đãi ông Huấn và những người bạn tù bằng rượu thịt thơm ngon. Khi bị Huấn Cao khinh miệt, coi thường ông không hề trách móc tức giận hay tìm cách trả thù mà vô cùng kính cẩn, lễ độ và thấu hiểu. Ông còn là người có thiên lương trong sáng, biết cúi mình trước cái đẹp. Ông cúi mình trước cái đẹp thể hiện trong tư thế, tâm thế khi nhận chữ trong không gian tăm tối, bẩn thỉu chốn ngục tù. Đặc biệt khi được Huấn Cao cho lời khuyên để giữ được thiên lương thì hãy thoát khỏi cái nghề này đi thì cảm động vái người tù và rỉ nước mắt vào kẽ miệng thốt lên lời chân thành “Kẻ mê muội này xin bái lĩnh” cho thấy thiên lương trong sáng của viên quan coi ngục đáng được trân trọng ở “Trong hoàn cảnh đề lao, người ta sống bằng tàn nhẫn, bằng lừa lọc”.

Tóm tắt nhân vật Viên quản ngục mẫu 2

Chữ người tử tù là một trong những truyện trong tập vang bóng một thời của nhà văn Nguyễn tuân. Trong đó chữ người tử tù kể về một cuộc gặp gỡ đầy bất ngờ giữa nhân vật viên quản ngục và Huấn Cao. Viên quản ngục là đạo diện cho triều đình còn Huấn Cao thì lại chống lại triều đình. Nhưng trên bình diện nghệ thuật thì họ không còn là kẻ thù của nhau nữa. Viên quản ngục là một người có sở thích sở nguyện cao quý. Đó chính là thích chữ đẹp của Huấn Cao. Ông có tầm nhìn xa trông rộng và tâm tưởng thì hoàn toàn thoát khỏi những cám dỗ của vật chất cũng như những bóng tối của ngục tù. Sở nguyện của ông là một ngày kia có một bức tranh chữ của Huấn Cao viết mà treo trong nhà. Không chỉ là một người yêu chuộng cái đẹp và có sở nguyện cao quý mà viên quản ngục còn là một người rất biết trân trọng những con người tài giỏi như Huấn Cao. Ông trân trọng Huấn Cao thiết đãi Huấn Cao và những người bạn của Huấn Cao thịt rượu hàng ngày. Mặc dù ở đó viên quản ngục là chủ nhưng khi muốn xin chữ và trân trọng người tài thì hạ mình xuống xưng hô như một người bề dưới. Khi Huấn Cao quyết định cho chữ viên quản ngục cảm thấy rất vui. Ông thể hiện thái độ kính trọng trước những lời dặn dò cuối cùng của một người tử tù. Viên quan ấy hứa rằng sau khi nhận được chữ của Huấn Cao thì sẽ trở về quê sống để giữ cái thiên lương trong sáng của bản thân mình. Hai dòng nước mắt của ông khẽ rơi như thể hiện sự hối hận của mình. Qua đó ta thấy được viên quản ngục đúng là một người có thiên lương trong sáng trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mà quên đi cả sự an toàn của bản thân.

Tóm tắt nhân vật Viên quản ngục mẫu 3

Để làm nên thành công cho truyện ngắn “Chữ người tử tù” không thể không nhắc đến nghệ thuật xây dựng nhân vật tài tình của tác giả Nguyễn Tuân. Bên cạnh một Huấn Cao đầy khí phách, chúng ta không thể không nhắc đến viên quản ngục với tấm lòng lương thiện. Viên quản ngục được Nguyễn Tuân khắc họa là người làm công việc hằng ngày phải tiếp xúc nhiều với nhưng tên “đầu trâu mặt ngựa” chốn nhà lao nhưng vẫn giữ cho mình được những đức tính tốt đẹp vốn có. Tuy rằng cuộc sống xung quanh toàn những tên xấu xa, nhân cách thấp hèn nhưng viên quản ngục lại là người ngưỡng mộ tài năng, khí phách, phẩm chất cao đẹp của người khác nhất là Huấn Cao dù Huấn Cao là tên tử tù bị nhốt trong nhà giam do mình cai quản. Viên quản ngục đối xử rất tốt và luôn kính nể Huấn Cao bằng sự kính trọng nhất định ông dù bị Huấn Cao coi thường. Khi Huấn Cao hiểu ra tấm lòng và ước nguyện có được chữ của ông, trong một cảnh tượng “xưa nay chưa từng có”, viên quản ngục chiêm ngưỡng cái đẹp của nét chữ và cái sáng của thiên lương người anh hùng, ông lĩnh hội bằng sự trân trọng nhất, nâng niu nhất và coi đó là lí tưởng mà mình giác ngộ được. Sau khi Huấn Cao bị xử tử, ông theo lời Huấn Cao rời chốn bẩn thỉu này để về quê sống cuộc sống thanh cao, êm ấm. Nhân vật viên quản ngục tuy không phải nhân vật chính nhưng đã để lại trong lòng bạn đọc nhiều suy nghĩ và ấn tượng tốt đẹp.

-----------------------

Tóm tắt nhân vật Viên quản ngục bên cạnh tóm tắt Chữ người tử tù sẽ giúp các em có cái nhìn bao quát và toàn diện hơn về những khía cạnh khác nhau của nhân vật Viên quản ngục. Hiểu được thêm về vẻ đẹp nhân vật, tầm nhìn, tư tưởng cao đẹp của ông cũng như có thêm nhiều ý tưởng mới khi phân tích Viên quản ngụctác phẩm Chữ người tử tù trong chương trình Ngữ văn lớp 11.

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Tóm tắt nhân vật Viên quản ngục. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Địa lý lớp 11, Trắc nghiệm Tiếng Anh 11, Giải bài tập Toán 11, Trắc nghiệm Vật lý 11 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết dưới đây của chúng tôi:

Đánh giá bài viết
1 5.353
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 11 Kết nối tri thức

    Xem thêm