Tóm tắt Ra-ma buộc tội Kết nối tri thức

VnDoc.com mời các bạn cùng tham khảo tài liệu Tóm tắt đoạn trích Ra-ma buộc tội. Hi vọng các bài tóm tắt bài Ra ma buộc tội này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về nội dung chính của đoạn trích trong sử thi Ra-ma-ya-na. Chúc các bạn học tốt.

Tóm tắt đoạn trích Ra-ma buộc tội mẫu 1

Ra – ma – ya – na là câu chuyện kể về những kì tích của Ra – ma, hoàng tử trưởng của nhà vua Đa – ra – xa – tha. Nhà vua muốn truyền ngôi cho Ra – ma nhưng thứ phi Ka – kê –I đố kị nhắc lại chuyện ân huệ cũ buộc nhà vua phải đày Ra – ma vào rừng 14 năm và trao lại vương quốc cho con trai bà. Ra – ma không muốn vua khó xử liền đồng ý với yêu cầu đó. Vợ chàng là nàng xì ta cùng với những người anh em thân thiết của chàng cũng đồng ý bỏ hết tất cả quyền quý để theo chàng vào rừng chịu cảnh lưu đày. Thời hạn ở rừng sắp hết thì một biến cố xảy ra, vợ chàng bị quỷ vương bắt cóc và ép nàng làm vợ của hắn nhưng Xi – ta nhất quyết cự tuyệt. Được tướng khỉ giúp đỡ, cuối cùng Ra – ma tìm ra chỗ ở của quỷ vương và cứu thoát Xi –ta. Vợ chồng gặp lại nhau nhưng Ra – ma lúc này lại nghi ngờ rằng Xi – ta không còn giữ trọn danh tiết, Ra – ma bỏ nàng. Để chứng minh sự thanh bạch của bản thân và cũng là lời giải thích cho Ra – ma, Xi – ta đã chọn cách bước lên giàn hỏa thiêu tự thiêu chính mình. Chứng giám được tấm lòng của Xi – ta, thần lửa đã cứu sống nàng, đem trả nàng cho Ra – ma. Hai vợ chồng quay lại kinh đô cai quản, trị vì đất nước.

Tóm tắt đoạn trích Ra-ma buộc tội mẫu 2

Câu chuyện được diễn ra ở vương quốc Kô-sa-la. Đức Vua Đa-xa-ra-tha có ba bà vợ và bốn người con trai. Trong bốn người con ấy Ra-ma là con trưởng, là người tài giỏi về cả trí là lực. Vua cha có ý muốn trao ngai vàng truyền ngôi cho con trai lớn của mình là Ra-ma nhưng chỉ vì một lời hứa với bà vợ thứ vua đã trao ngôi cho con thứ là Bha-ra-ta con của Ka-kê-i. Bởi thế nên vua đã sai đày Ra-ma vào rừng. Ra-ma cùng vợ là Xi-ta và em trai là Lắc-ma-na cùng đi vào rừng sâu sống một cuộc sống an dật. Quỷ vương Ra-va-na có âm mưu và bày kế cướp vợ của Ra-ma là nàng Xi-ta xinh đẹp. Nhưng sau đó được tướng khỉ Ha-nu-man giúp đỡ cứu thoát. Xi-ta trở lại với Ra-ma nhưng không ngờ rằng Ra-ma nghi ngờ tiết hạnh của vợ mình mà đã có ý không nhận là vợ mình và đã đuổi nàng đi. Nàng đau khổ, tủi cực để chững tỏ lòng trinh trắng của mình đã nhảy vào lửa tự vẫn. May sao, thần lửa biết Xi-ta trong sạch đã cứu giúp nàng. Cuối cùng truyện kết thúc rất có hậu rằng cả hai người Ra-ma và Xi-ta cùng trở về kinh đô và sống hạnh phúc bên nhau.

Tóm tắt đoạn trích Ra-ma buộc tội mẫu 3

Câu chuyện diễn ra ở vương quốc Kô-sa-la. Vua Đa-xa-ra-tha có bốn người con trai do ba bà vợ sinh ra. Ra-ma là con cả, hơn hẳn các em về tài đức. Vua cha có ý định nhường ngôi cho chàng nhưng vì lời hứa với bà vợ thứ Ka-kê-i xinh đẹp nên đã đày Ra-ma vào rừng và trao ngôi lại cho Bha-ra-ta, con của Ka-kê-i. Ra-ma cùng vợ là Xi-ta và em trai Lắc-ma-na vào rừng sống ẩn dật. Quỷ vương Ra-va-na lập mưu cướp Xi-ta đem về làm vợ. Mặc quỷ vương dụ dỗ và ép buộc, Xi-ta vẫn kịch liệt chống cự. Được tướng khỉ Ha-nu-man giúp đỡ, Ra-ma đã cứu được Xi-ta. Nhưng sau đó, Ra-ma nghi ngờ tiết hạnh của Xi-ta và không muốn nhận lại nàng làm vợ. Để chứng tỏ lòng chung thuỷ của mình, Xi-ta đã nhảy vào lửa. Thần lửa biết Xi-ta trong sạch nên đã cứu nàng. Ra-ma và Xi-ta trở về kinh đô.

Tóm tắt đoạn trích Ra-ma buộc tội mẫu 4

Sau chiến thắng, Ra-ma nghi ngờ tiết hạnh của Xi-ta. Chàng nổi cơn ghen dữ dội. Dù thấy đôi mắt đẫm lệ của Xi-ta, lòng Ra-ma như dao cắt nhưng sợ tai tiếng nên chàng vẫn buông những lời xúc phạm nàng. Xi-ta đau đớn như cây dây leo bị vòi voi quật nát. Nàng lấy tư cách của mình ra thề, rồi giải thích, thanh minh trong tiếng nức nở nghẹn ngào nhưng không lay chuyển được Ra-ma. Cuối cùng, nàng đành chứng minh phẩm hạnh, lòng thuỷ chung của mình trước mọi người bằng cách dũng cảm bước lên giàn lửa. Tất thảy mọi người, kể cả loài Rắc-sa-xa và Va-na-ra cùng bật lên tiếng khóc vang trời trước cảnh tượng đau đớn đó.

Tóm tắt đoạn trích Ra-ma buộc tội mẫu 5

Ra-ma-ya-na là câu chuyện kể về những kì tích của Ra-ma, hoàng tử của nhà vua. Vì lòng đố kị mà bị đày ải vào rừng 14 năm. Vợ chàng là Xi-ta cùng người em trai thân thiết nhất tình nguyện theo Ra-ma chịu lưu đày. Khi thời hạn lưu đày sắp hết, quỷ Ra-va dùng mưu bắt cóc Xi-ta. Ra-ma lại bắt đầu hành trình giải cứu vợ, trải qua nhiều gian khó, hoạn nạn, Ra-ma cuối cùng giải cứu được Xi-ta, giành lại vương quốc. Đoạn trích Ra-ma buộc tội bắt đầu từ khi vợ chồng gặp lại nhau, nhưng Ra-ma nghi ngờ Xi-ta không còn trọn vẹn danh tiết, Ra-ma tuyên bố từ bỏ nàng. Xi-ta không thể thanh minh cho mình, bèn bước lên giàn hỏa thiêu, nhờ thần Lửa chứng minh sự trong sạch khiến mọi người chứng kiến thương tiếc vô cùng.

Tóm tắt đoạn trích Ra-ma buộc tội mẫu 6

Ngày xưa ở vương quốc Kô-sa-la có đức vu Đa-xa-ra-tha trị vì. Ông có ba người vợ và 4 chàng hoàng tử. Cả bốn người đều tài giỏi nhưng nổi trội nhất vẫn là vị con trưởng Ra-ma, chàng toàn vẹn cả trí tuệ và sức mạnh siêu phàm. Vua cha đã già, ông có ý muốn truyền lại ngai vàng cho người con trưởng là Ra-ma. Nhưng trước đây, ông đã từng hứa với người vợ ba Ka-kê-I là sẽ truyền ngôi báu cho người con thứ ba là Bra-ra-ta. Thực hiện lời hứa với người vợ ba của mình, Bra-ha-ta được lên là đức vua xứ Kô-sa-la còn Ra-ma, vị tài giỏi nhất bị vua cha sai đầy vào rừng sâu sống ẩn dật mãi mãi. Chàng Ra-ma cùng người vợ xinh đẹp Xi-ta và em trai là Lắc-ma-na cùng đi vào rừng sâu sống theo lệnh vua cha. Trong rừng sâu thẳm ấy, tưởng chàng sống được những ngày bình yên bên gia đình nhưng không ngờ Quỷ Vương Ra-va-na vì say đắm sắc đẹp của Xi-ta nên có âm mưu và bày kế cướp vợ của chàng. Tuy vậy, nhưng Xi-ta vẫn một lòng thủy chung với chồng, đau khổ khi phải rơi vào tay kẻ xấu xa. Biết được đau khổ của nàng, Tướng kỉ Ha-nu-man giúp đỡ và Xi-ta được cứu thoát. Nhưng khi trở về bên chồng, Ra-ma lại nghi ngờ sự trong sạch và tiết hạnh của nàng và đuổi nàng đi. Nàng quá đau khổ, nhục nhã, nàng quyết nhảy vào lửa tự vẫn để chứng minh sự trong sạch của nàng. Dường như thần lửa biết được sự trong sáng của nàng nên đã cứu giúp nàng trở về từ cõi chết. Chàng Ra-ma cũng nhận ra sự trong sạch của vợ, cuối cùng hai người cùng em trai về lại vương quốc và sống hạnh phúc bên nhau.

Tóm tắt đoạn trích Ra-ma buộc tội mẫu 7

Được trích ra từ trong sử thi Ramayana của Valmiki, đoạn trích Rama buộc tội nằm ở phần cuối của đoạn trích này. Rama sau khi được tướng khỉ Hanuman giúp đỡ đã cứu được vợ của mình là công chúa Sita khỏi tay của quỷ vương Ravana. Sau đó giải thoát luôn đảo Lanka. Mặc dù đã cứu được Sita nhưng Rama lại nghi ngờ về trinh tiết và phẩm hạnh của vợ mình. Sự nghi ngờ đã khiến chàng dùng những lời lẽ sỉ nhục, đay nghiến nàng. Thậm chí, Rama còn tuyên bố không cần nàng nữa khiến cho Sita vô cùng đau đớn. Đôi mắt nàng đẫm lệ. Sita cố gắng giải thích như thế nào cũng không làm thay đổi được suy nghĩ của Rama nên nàng đã nhảy vào lửa để chứng minh cho sự trong sạch của mình. Hành động của nàng đã khiến cho vạn vật thương xót. Thật may mắn, thần lửa Agni biết Sita trong sạch nên đã cứu nàng. Sita và Rama đoàn tụ và trở về kinh đô trong sự chào đón nồng nhiệt của tất cả mọi người.

Tóm tắt đoạn trích Ra-ma buộc tội mẫu 8

Trong đoạn trích “Rama buộc tội” thì nhân vật Rama là hoàng tử trưởng của nhà vua Daxaratha. Khi vua cha mong muốn truyền ngôi cho Rama thì thứ phi Kakêi nhắc lại một ân huệ cũ. Lúc này đây cũng đã buộc nhà vua phải đày ải Rama vào rừng 14 năm. Xita chính là vợ của chàng và Lacmata-em trai, nàng một mực tình nguyện đi theo Rama. Khi thời gian đày ải sắp hết thì nàng Xita bị quỷ Ravana bắt cóc vàcuốn nàng trong vạc áo. Rama khí đó đã chiến đấu một cách dũng cảm và cứu được Xita ra ngoài. Thế nhưng chính vì sự nghi ngờ nàng đã không còn chọn vẹn danh tiết sau những ngày sống trong tay quỷ Ravana. Lúc đó đã ruồng bơ nàng trước mặt mọi người. Không còn cách nào khác thì Xita phải bước lên trên giàn hỏa thiêu để tự vẫn. Thần lửa hiện ra đã trả lại Xita cho Rama và cả hai người về kinh đô cai quản đất nước khiến cho muôn dân được ấm no, hạnh phúc.

Tóm tắt đoạn trích Ra-ma buộc tội mẫu 9

Ta là Ra ma, con trai cả của đức vua Đa xa ra tha - vương quốc Kô sa la. Ta có ba người em trai, trong đó có hai người em cùng cha và khác mẹ, ta hơn hẳn các em về tài lực. Năm đó vua cha có ý nhường lại ngai vàng cho ta nhưng lại chỉ vì lời hứa với bà vợ thứ Ka kê i xinh đẹp mà nhường lại ngôi vua cho Bha ra ta. Còn ta và người vợ xinh đẹp Xi ta, em trai Lắc ma na bị đày vào trong rừng sống ẩn dật. Bi kịch vẫn chưa kết thúc khi mà tên quỷ vương Ra va na lập mưu cướp Xi ta của ta về làm vợ. Nàng được tướng khỉ Ha nu man giúp đỡ mà có thể trở về, nhưng lúc đó ta hồ đồ nghi ngờ tiết hạnh của nàng mà có ý không nhận, đuổi nàng đi. Nàng vì đau khổ, muốn chứng minh tiết hạnh của bản thân mà đã gieo mình xuống lửa. May sao thần lửa biết Xi ta xinh đẹp của ta trong sạch nên đã cứu giúp. Sau đó nàng cùng ta trở về kinh đô và sống hạnh phúc bên nhau.

Tóm tắt đoạn trích Ra-ma buộc tội mẫu 10

Sau khi chiến thắng quỷ vương Ra-va-na, cứu được Xi-ta. Vợ chồng gặp lại nhau, nhưng Ra-ma lại nghi ngờ Ri-ra không còn trọn vẹn danh tiết sau những ngày tháng trong tay quỷ. Ra-ma tuyên bố từ bỏ nàng. Xi-ta thanh minh không được, đành bước lên giàn hỏa thiêu. Chứng giám đức hạnh của nàng, thần Lửa đã đem nàng trả lại cho Ra-ma.

Tóm tắt đoạn trích Ra-ma buộc tội mẫu 11

Ra-ma-ya-na là câu chuyện về những kì tích của Ra-ma, hoàng tử trưởng của nhà vua Đa-xa-ra-tha. Khi Đa-xa-ra-tha muốn truyền ngôi báu cho Ra-ma, thì do lòng đố kị, thứ phi Ka-kê-i nhắc lại một ân huệ cũ, buộc nhà vua đày ải Ra-ma vào rừng 14 năm, trao vương quốc cho con trai bà là Bha-ra-ta. Ra-ma vâng lệnh. Vợ chàng, Xi-ta cùng người em trai thân thiết nhất của chàng, Lắc-ma-na, tình nguyện theo Ra-ma chịu lưu đày. Khi thời hạn lưu đày sắp hết thì xảy ra một tai biến lớn. Quỷ Ra-va-na đã dùng mưu bắt cóc Xi-ta, cuốn nàng trong vạt áo, bay về đảo Lan-ka. Mất Xi-ta, Ra-ma đau buồn khôn xiết. Trên đường đi tìm Xi-ta, Ra-ma gặp và giúp đỡ vua khỉ Xu-gri-va chống lại người anh trai bất công, giành lại vợ và vương quốc. Do đó, chàng được vua khỉ Xu-gri-va, tướng khỉ Ha-nu-man cùng đoàn quân khỉ giúp sức vượt biển, tấn công đảo Lan-ka. Sau cùng, Ra-ma hạ thủ Ra-va-na trong giao tranh, giải cứu Xi-ta. Vợ chồng gặp lại nhau, nhưng nghi ngờ Xi-ta không còn trọn vẹn danh tiết sau những ngày tháng trong tay quỷ, Ra-ma tuyên bố từ bỏ nàng. Xi-ta thanh minh không được, đành bước lên giàn hỏa thiêu. Chứng giám đức hạnh của Xi-ta quay trở về kinh đô, cai quản đất nước, khiến cho muôn dân được sống trong thái bình, thịnh trị.

Tóm tắt đoạn trích Ra-ma buộc tội mẫu 12

Câu chuyện này kể về cuộc sống và cuộc phiêu lưu của vị vua Ra-ma và vợ mình Xi-ta ở vương quốc Kô-sa-la. Đức vua Đa-xa-ra-tha có ba người vợ và bốn người con trai, trong đó Ra-ma là con cả. Ra-ma được mọi người trong vương quốc yêu mến vì trí tuệ và sức mạnh phi thường của mình. Vua cha quyết định nhường ngôi vị vua cho Ra-ma, nhưng do một lời hứa đã thực hiện với vợ thứ Ka-kê-i, ông đã đày Ra-ma vào rừng và trao ngôi vua lại cho Bha-ra-ta, con của Ka-kê-i. Ra-ma, cùng với vợ Xi-ta và em trai Lắc-ma-na, phải sống ẩn dật trong rừng. Trong thời gian này, quỷ vương Ra-va-na bắt Xi-ta và đem nàng về làm vợ. Mặc dù bị ép buộc, Xi-ta luôn duy trì lòng chung thủy với chồng. Tướng khỉ Ha-nu-man xuất hiện và giúp đỡ Ra-ma, cuối cùng Ra-ma đã giải cứu được Xi-ta khỏi tay của Ra-va-na. Tuy nhiên, sau khi cứu vợ, Ra-ma bắt đầu nghi ngờ tiết hạnh của Xi-ta và từ chối nhận nàng trở lại. Để chứng tỏ sự trong sạch và trung thành của mình, Xi-ta đã tự nhảy vào một đống lửa. Thần lửa, thấy lòng trắng thật của Xi-ta, đã cứu nàng khỏi nguy hiểm. Cuối cùng, Ra-ma và Xi-ta được hòa lại và trở về kinh đô để sống một cuộc sống hạnh phúc bên nhau. Câu chuyện về Ra-ma và Xi-ta là một trong những câu chuyện quan trọng trong văn học Ấn Độ và đã trở thành một phần quan trọng của văn hóa dân gian và tôn giáo Ấn Độ.

Tóm tắt đoạn trích Ra-ma buộc tội mẫu 13

Câu chuyện là một phần của sử thi Ấn Độ cổ điển, được gọi là "Ramayana". Đây là một trong những tác phẩm vĩ đại của văn học Ấn Độ, viết bằng thể thơ, và nó nói về cuộc đời của Lord Rama và các sự kiện quan trọng xảy ra trong cuộc đời của ông. Câu chuyện bắt đầu ở vương quốc Kosala, với vua Dasharatha có ba bà vợ và bốn người con trai. Rama, người con trưởng, được mô tả là một người đàn ông vĩ đại, tài năng và tốt bụng. Vua Dasharatha muốn truyền ngai vàng cho Rama, nhưng một lời hứa với một trong ba bà vợ khiến ông phải trao ngôi cho con thứ hai, Bharata, thay vì Rama. Sự kiện này khiến Rama bị sai đày vào rừng cùng vợ Sita và em trai Lakshmana. Trong rừng, Rama, Sita và Lakshmana sống một cuộc sống giản dị và gặp nhiều thử thách. Một trong những sự kiện quan trọng trong câu chuyện là việc Ravana, vua của Lanka và một tên quỷ ác, âm mưu bắt cóc Sita do sự ganh ghét và ái mộ với sự đẹp đẽ của nàng. Nhưng nhờ sự giúp đỡ của Hanuman, một tướng khỉ trung thành, Rama cuối cùng giải cứu được Sita khỏi Ravana. Tuy nhiên, sau khi Sita được giải cứu và trở về với Rama, Rama nghi ngờ về tính trinh trắng của Sita và đưa ra một cuộc thử thách để kiểm tra. Sita, đau khổ vì sự nghi ngờ của chồng mình, đã đổ dầu vào lửa để chứng minh sự trong sạch của mình. Thần lửa thật sự thử thách Sita và bảo vệ nàng, làm cho nàng không bị tổn thương. Cuối cùng, sau nhiều biến cố và thử thách, Rama và Sita được hòa lại và trở về kinh đô Ayodhya, sống hạnh phúc bên nhau. Câu chuyện này thường được xem là một biểu tượng về tình yêu và lòng trung thành và đã trở thành một phần quan trọng của văn hóa và tôn giáo Ấn Độ.

Tóm tắt đoạn trích Ra-ma buộc tội mẫu 14

Câu chuyện của Ramayana là một tác phẩm vĩ đại trong văn học Ấn Độ cổ điển. Đây là một trong những câu chuyện lớn nhất và quan trọng nhất trong văn hóa và tín ngưỡng Ấn Độ và đã được kể lại qua nhiều phiên bản khác nhau. Ramayana kể về cuộc phiêu lưu của Rama, hoàng tử trưởng của Ayodhya, một vương quốc ở Ấn Độ cổ đại. Rama được nhà vua thụ yếu cử làm người kế vị, nhưng một thứ phi độc ác, tên là Kaikeyi, đã lợi dụng một hứa ước cũ để đày Rama vào rừng trong vòng 14 năm và trao ngai vàng cho con trai của bà. Rama chấp nhận việc này và cùng vợ mình, Sita, cùng với anh em của mình, Lakshmana, họ bỏ trạch nơi rừng hoang dã. Trong thời gian ở rừng, Sita bị quỷ Ravana bắt cóc, và Rama và Lakshmana đã lên đường tìm kiếm và cứu Sita. Sau nhiều cuộc chiến đấu và thử thách, Rama đã giết chết Ravana và cứu Sita ra khỏi tay hắn. Tuy nhiên, sau khi Sita được cứu, có một cuộc kiểm tra danh dự và trinh tiết của Sita, và Rama quyết định đuổi Sita ra khỏi cung điện vì nghi ngờ về tình trạng của cô sau khi bị bắt cóc. Sita rơi vào đám lửa tự thiêu để chứng minh sự trong sạch của mình, và thần lửa đã bảo vệ cô. Sau khi Sita được thả ra khỏi lửa, họ quay trở lại Ayodhya và Rama trở thành vua. Câu chuyện của Ramayana không chỉ nói về cuộc phiêu lưu của Rama mà còn nêu lên nhiều giá trị về tình đạo đức, lòng kiên nhẫn, và trung thành. Ramayana đã có một ảnh hưởng sâu sắc đối với văn hóa và tín ngưỡng Ấn Độ và vẫn là một tác phẩm vĩ đại đáng để khám phá.

Tóm tắt đoạn trích Ra-ma buộc tội mẫu 15

Câu chuyện xuất phát từ một phần của truyền thuyết và tác phẩm văn học cổ điển Ấn Độ, gọi là "Ramayana." Ramayana là một trong hai tác phẩm vĩ đại của văn học Ấn Độ cổ điển, cùng với Mahabharata. Nó là một truyền thuyết về tình yêu, trung thành, và cuộc phiêu lưu của vị hoàng tử Rama và vợ anh ta, Sita. Ở truyền thuyết này, Rama là một trong bốn hoàng tử con của vua Dasharatha của vương quốc Ayodhya. Rama thực sự là người xuất sắc, được mọi người yêu mến và tôn thờ. Tuy nhiên, sau khi vua Dasharatha hứa với một trong ba người vợ của mình, Queen Kaikeyi, rằng sẽ truyền ngôi cho con trai của bà là Bharata, Rama bị ép rời Ayodhya và sống ẩn dật trong rừng trong một thời gian dài. Trong rừng, Sita (còn được gọi là Sita Devi) là vợ của Rama, và họ sống hạnh phúc bên nhau. Tuy nhiên, Ravana, Quỷ Vương của Lanka (Sri Lanka ngày nay), lured Sita và bắt cóc cô. Sita thể hiện lòng trung thành và không từ bỏ Rama dưới sự áp bức của Ravana. Sau nhiều sự kiện phiêu lưu và cuộc chiến lớn, Rama, cùng với sự giúp đỡ của vạn lang và người khỉ (như Hanuman), giành lại Sita và đánh bại Ravana. Tuy nhiên, khi Sita trở về Ayodhya, Rama nghi ngờ lòng trung thành của cô trong suốt thời gian bị bắt cóc, và mặc dù cô đã kiên nhẫn chịu đựng, Rama buộc Sita phải thể hiện lòng trong sạch của mình trước mặt nhân dân thông qua một thử thách bằng lửa (sự kiện mà bạn đã mô tả). Sita vượt qua thử thách này, và sự trong sạch của cô được xác minh. Cuối cùng, Rama và Sita được hòa hợp và sống hạnh phúc bên nhau tại Ayodhya. Câu chuyện này thường được coi là một ví dụ về tình yêu, trung thành và lòng trắc ẩn trong văn hóa Ấn Độ.

Tóm tắt đoạn trích Ra-ma buộc tội mẫu 16

Sử thi Ramayana là một trong những tác phẩm vĩ đại của văn học Ấn Độ, viết bằng tiếng Sanskrit, và nó kể về những sự kiện quan trọng trong cuộc đời của vị vua Ra-ma và cuộc hành trình của anh để giải thoát vợ mình, nàng Xi-ta, khỏi sự giam cầm của quỷ vương Ra-va-na. Câu chuyện bắt đầu tại vương quốc Kô-sa-la, nơi vua Ha-xa-ra-tha có bốn người con trai. Ra-ma, con cả, là một người tài năng và đức hạnh, và vua Ha-xa-ra-tha muốn nhường ngôi vua cho Ra-ma. Tuy nhiên, do lời hứa với bà vợ thứ Ka-kê-i, ông đành phải đày Ra-ma vào rừng và trao ngôi vua cho con trai của Ka-kê-i là Bha-ra-ta. Ra-ma đem theo vợ là nàng Xi-ta và em trai Lắc-ma-na rời vương quốc, sống ẩn dật trong rừng. Quỷ vương Ra-va-na ở đảo Lan-ka âm mưu cướp Xi-ta để làm vợ. Hắn đã ép buộc và dụ dỗ Xi-ta, nhưng nàng đã kịch liệt chống cự. Sau khi mất Xi-ta, Ra-ma tìm mọi cách để cứu nàng, và cuối cùng, với sự giúp đỡ của tướng khỉ Ha-nu-man và anh em của Ra-ma, họ đã tiêu diệt Ra-va-na và cứu Xi-ta. Tuy nhiên, sau chiến thắng, Ra-ma nghi ngờ tiết hạnh của Xi-ta và nổi cơn ghen dữ. Để chứng tỏ lòng trung thành của mình, Xi-ta đã bước vào giàn hỏa thiêu. Nhưng thần Lửa đã cứu nàng, và khi Ra-ma biết điều này, anh đã rất sung sướng và đón nàng trở lại. Hai người trở về kinh đô Ayodhya trong niềm vui mừng của nhân dân và bắt đầu thời kỳ thịnh vượng mới cho vương quốc. Câu chuyện này thường được thể hiện như một biểu tượng về tình yêu và trung thành trong văn hóa Ấn Độ và đã trở thành một phần quan trọng của văn hóa và tôn giáo Ấn Độ.

-----------------------------------

Ngoài Tóm tắt đoạn trích Ra-ma buộc tội. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo thêm Soạn văn 10, soạn bài 10 hoặc đề thi học kì 1 lớp 10, đề thi học kì 2 lớp 10 các môn Toán 10 Kết nối tri thức, Văn 10 Kết nối tri thức, Tiếng Anh 10 Kết nối tri thức, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc.

Đánh giá bài viết
20 35.273
Sắp xếp theo

    Tóm tắt tác phẩm lớp 10

    Xem thêm