Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 tuần 26: Đề 2

Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 tuần 26

Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 tuần 26: Đề 2 hướng dẫn các em học sinh giải toàn bộ các bài tập tuần 26 lớp 5 phần Luyện từ và câu, Tập làm văn, chuẩn bị cho các bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn tham khảo chi tiết.

Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 tập 2 Tuần 26 - Tiết 2

Câu 1. Hai câu sau liên kết với nhau bằng cách nào?

Tết đến hoa đào nở thắm. Nó cũng là mùa xuân đấy.

Câu 2. Viết đoạn văn (4-5 câu) về một tấm gương vượt khó học giỏi. Trong đoạn văn có dùng phép thay thế từ ngữ để liên kết câu.

Câu 3. Viết đoạn đối thoại (4 - 5 câu) em cùng mẹ trò chuyện về một chủ đề mà em thích.

Vui học:

Cách xử lí khi bị rắn cắn

Hai học sinh trò chuyện với nhau. Cậu thứ nhất nói:

-Thầy tớ dạy nếu chẳng may bị rắn cắn thì lấy dây cột chặt phía trên vết thương để chặn không cho nọc độc chạy vào người, trong khi chờ cấp cứu.

Cậu học sinh thứ hai hỏi:

-Thế trong trường hợp bị rắn cắn trúng mặt thì sao?

- Thì lấy dây cột thật chặt để nọc đọc không xuống phần dưới cơ thể!

(Truyện cười học đường)

*Trong trường hợp thứ hai bị rắn cắn, bạn đưa ra cách xử lí như vậy đã đúng chưa? Vì sao?

*Cùng bạn, người thân tìm hiểu để biết thêm về cách xử lí tình huống trong câu chuyện trên.

Đáp án: Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 Tuần 26

Câu 1:

Hai câu trong bài được liên kết với nhau bằng cách thay thế từ ngữ. Hoa đào ở câu thứ nhất được thay thế bằng nó ở câu thứ hai.

Câu 2: Viết đoạn văn (4 – 5 câu) về một tấm gương vượt khó học giỏi. Trong đoạn văn có dùng phép thay thế từ ngữ để liên kết câu.

Bài làm

Ngọc Anh là một tấm gương vượt khó học giỏi được nhiều người biết đến ở trường tôi. Cậu ấy được các bạn vô cùng yêu mến và nể phục. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà lại xa trường nhưng Ngọc Anh chưa bao giờ đi học muộn. Thành tích học tập của cậu ấy luôn nằm trong top đầu của lớp. Lớp chúng tôi lúc nào cũng cảm thấy tự hào vì có cậu ấy là một thành viên trong lớp.

Câu 3: Viết đoạn đối thoại (4 – 5 câu) em cùng mẹ trò chuyện về một chủ đề mà em thích.

Bài làm

Em: Mẹ ơi vì sao bố mẹ lại đặt tên con là Gia Hân vậy ạ?

Mẹ: Con thử đoán xem?

Em: Gia là nhà, Hân là niềm vui, Gia Hân là niềm vui của nhà mình đúng không mẹ?

Mẹ: Vì bố mẹ rất yêu con, con ra đời là niềm vui của nhà mình, bố mẹ mong con lúc nào cũng vui vẻ, hạnh phúc.

Em: Mẹ ơi con sẽ học thật tốt, sống thật tốt để bố mẹ vui lòng.

Mẹ: Con ngoan lắm!

Vui học:

- Trong trường hợp thứ hai bị rắn cắn, bạn đưa ra cách xử lí như vậy là chưa được đúng. Bởi vì nếu ta lấy dây cột cổ thật chặt thì rất có thể sẽ bị thắt cổ dẫn đến ngạt thở.

- Cùng bạn, người thân tìm hiểu để biết thêm về cách xử lí tình huống trong câu chuyện:

Sau khi bị rắn độc cắn cần sơ cứu ngay, tiến hành trước khi vận chuyển bệnh nhân đến bệnh viện. Có thể người khác giúp đỡ hoặc do bản thân bệnh nhân tự làm. Vận chuyển bệnh nhân một cách nhanh nhất, an toàn nhất đến cơ sở y tế có điều kiện điều trị thực sự.

- Không để bệnh nhân tự đi lại. Bất động chân, tay bị cắn bằng nẹp (vì vận động làm cho nọc độc xâm nhập vào trong cơ thể nhanh hơn). Cởi bỏ đồ trang sức ở chân, tay bị cắn vì có thể gây chèn ép khi vùng đó bị sưng nề.

- Áp dụng biện pháp băng ép bất động với một số loại rắn hổ (rắn cạp nong, cạp nia, hổ mang chúa, rắn biển và một số giống rắn hổ mang thường): băng ép bất động để làm chậm sự xuất hiện triệu chứng liệt. Không băng ép khi rắn lục cắn vì có thể làm vết thương nặng thêm.

- Vận chuyển bệnh nhân bằng phương tiện đến cơ sở y tế đồng thời duy trì băng ép, bất động. Nếu bệnh nhân khó thở thì hô hấp nhân tạo (hà hơi thổi ngạt hoặc bằng phương tiện y tế có tại chỗ như bóp bóng, máy thở xách tay,..).

Lưu ý tuyệt đối không buộc Garô vì sẽ làm tắc nghẽn hoàn toàn động mạch, gây đau, rất nguy hiểm, chân tay rất dễ bị thiếu máu nguy hiểm. Nhiều trường hợp sau đó phải cắt cụt chân tay vì garô. Không Hút nọc độc vì dễ làm vết thương nặng thêm, không trích, rạch, trâm, chọc tại vùng vết cắn vì có thể gây tổn thương thêm mạch máu, dây thần kinh,...nhiễm trùng nặng thêm.

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
38 4.055
Sắp xếp theo

    Cùng em học Tiếng Việt lớp 5

    Xem thêm