Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 tuần 10: Đề 1

Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 tuần 10: Đề 1 hướng dẫn các em học sinh giải toàn bộ các bài tập tuần 10 lớp 5 phần Đọc hiểu trả lời câu hỏi Luyện từ và câu củng cố kiến thức chuẩn bị cho các bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn tham khảo chi tiết.

Câu 1. Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 tập 1 Tuần 10 - Tiết 1

Đọc bài sau và trả lời câu hỏi:

Thác Y-a-ly

Ở Tây Nguyên có một hồ rộng mênh mông nằm trên dãy núi Chư-pa. Con sông Pô-cô chảy từ Kon Tum về tới đây, bị dãy núi chắn ngang, tạo nên một hồ nước tuyệt đẹp ở lưng chừng trời.

Ở phía bờ đông bắc, mặt hồ phẳng lặng như gương. Những cây gỗ tếch xòe tán rộng soi bóng xuống mặt nước. Nhưng về phía bờ tây, một khung cảnh hùng vĩ diễn ra trước mắt. Mặt hồ, sóng chồm dữ dội, bọt tung trắng xóa, nước réo ào ào. Cách xa nửa ngày đường, đã nghe tiếng nước réo, tưởng như có trăm vạn tiếng quân reo giữa núi rừng trùng điệp. Đó là nguồn nước Pô-cô thúc mạnh vào sườn núi Chư-pa bắt núi phải cắt đôi. Nước ào ạt phóng qua núi rồi đổ xuống, tạo nên thác Y-a-ly. Thác nước dựng đứng, chảy mòn đá, thành mười hai bậc từ trên đỉnh núi xuống mặt nước. Nước trút từ trên trời xuống, trông như một biển mù sương, đẹp tuyệt vời. Nhất là lúc sắp hoàng hôn, mặt trời xói thẳng vào òng sông lấp lánh trông như là dát một mẻ vàng vừa luyện xong.

Thác Y-a-ly là một thắng cảnh trên lưng chừng trời. Ở đây có nhà máy thủy điện Y-a-ly và là nơi nghỉ mát vô cùng hấp dẫn. Du khách chẳng những được tắm mát, được ngắm cảnh đẹp, mà chiều chiều còn được xem các chú tắc kè có cánh bay đi bắt mồi trên bãi cỏ ven hồ và thấy những cô chuột túi dịu con chuyền trên các cành cây hái quả.

(Theo Thiên Lương)

a) Hồ nước trên núi Chư-pa được tạo nên từ đâu?

b) Thác Y-a-ly được tạo thành như thế nào?

c) Hình ảnh nào miêu tả vẻ đẹp hùng vỹ của dòng thác Y-a-ly?

d) Hãy tưởng tượng em được đi du lịch và ngắm thác Y-a-ly. Viết 2-3 câu về cảm xúc khi đó của em.

Trả lời:

a. Hồ nước trên dãy núi Chư-pa được tạo nên do con sông Pô-cô chảy từ Kon Tom về tới đây, bị hồ nước chắn ngang.

b. Nguồn nước Pô-cô thúc mạnh vào sườn núi Chư-pa bắt núi phải cắt đôi, nước ào ạt phóng qua núi rồi đổ xuống tạo nên thác Y-a-ly.

c. Thác nước dựng đứng, chảy mòn đá, thành mười hai bậc từ trên đỉnh núi xuống mặt nước. Nước trút từ trên trời xuống, trông như một biển mù sương. Nhất là lúc sắp hoàng hôn, mặt trời xói thẳng vào dòng nước lấp lánh trông như ta dát một mẻ vàng vừa luyện xong.

d. Em đứng từ xa xa ngắm nhìn thác nước Y-a-ly cảm giác thật dễ chịu, thoải mái. Thác nước từ trên cao đổ xuống như cũng vơi đi bao nỗi buồn trong em. Đứng trước cảnh đẹp hùng vĩ của đất nước, lại càng thêm yêu đất nước hơn.

Câu 2. Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 tập 1 Tuần 10 - Tiết 1

Gạch dưới đại từ được dùng trong mỗi câu thơ sau:

Mình về có nhớ ta chăng

Ta về, ta nhớ hàm răng mình cười.

Phương pháp:

Đại từ là từ dùng để xưng hô hay để thay thế danh từ, động từ, tính từ (hoặc cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ) trong câu cho khỏi lặp lại các từ ngữ ấy.

Lời giải:

Mình về có nhớ ta chăng

Ta về ta nhớ hàm răng mình cười.

Câu 3. Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 tập 1 Tuần 10 - Tiết 1

Tìm một từ đồng nghĩa một từ trái nghĩa với các từ sau:

Từ

Từ đồng nghĩa

Từ trái nghĩa

đoàn kết

bảo vệ

trong trẻo

tròn xoe

bao la

Phương pháp:

- Từ đồng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau.

- Từ trái nghĩa là những từ có nghĩa trái ngược nhau.

Trả lời:

Từ

Từ đồng nghĩa

Từ trái nghĩa

Đoàn kết

Kết đoàn

Chia rẽ

Bảo vệ

Giữ gìn

Phá hoại

Trong trẻo

Trong veo

Đục ngầu

Tròn xoe

Tròn trịa

Méo mó

Bao la

Mênh mông

Trên đây là Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 tuần 10: Đề 1 cho các bạn tham khảo. Ngoài ra các bạn có thể theo dõi chi tiết đề thi các môn học kì 1 lớp 5 luyện tập các dạng bài tập SGK Toán 5 SGK Tiếng Việt 5 chuẩn bị cho bài thi cuối học kì 1 đạt kết quả cao. Mời các em cùng các thầy cô tham khảo, cập nhật đề thi, bài tập mới nhất trên VnDoc.com.

Đánh giá bài viết
2 4.494
Sắp xếp theo

    Cùng em học Tiếng Việt lớp 5

    Xem thêm