Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 tuần 17: Đề 1

Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 tuần 17: Đề 1 hướng dẫn các em học sinh giải toàn bộ các bài tập tuần 17 lớp 5 phần Đọc hiểu trả lời câu hỏi, Luyện từ và câu, củng cố kiến thức chuẩn bị cho các bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn tham khảo chi tiết.

Câu 1. Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 tập 1 Tuần 17 - Tiết 1

Đọc bài sau và trả lời câu hỏi:

Cay đi học

Gia đình Cay sống một mình trong rừng. Bố mẹ em đều bị câm và điếc. Cay lớn lên khỏe mạnh nhưng cũng chỉ ê a được mấy tiếng nên không được tới trường.

Một hôm, đang chơi ở thung dốc. Cay thấy một cô bé vai mang cặp sách, tay cầm cây nứa nhỏ cố rướn người chọc quả dâu da. Đó là Na, một học sinh lớp 5. Cay bèn trèo lên cây ngắt cùm quả chín đưa cho bạn. Lúc mở cặp cất chùm quả. Na sơ ý làm rơi sách vở xuống đất. Cay vội nhặt giúp. Quyển Tiếng Việt lật mở, Cay bị hút vào những hình vẽ vui mắt. Thấy thế, Na hỏi: “ Cay có thích học chữ à?”. Cay gật đầu. “Nhưng Cay không biết nói, làm sao học được?”. Cay thừ người rồi vội bỏ đi như để giấu buồn tủi...

Na kể về Cay với cô giáo, cô xúc động. Cô tới nà Cay, kiểm tra khả năng nghe, nói của em. Cô tin rằng em hoàn toàn bình thường, chỉ vì sống tách biệt mọi người, không được tập nói từ bé nên em chưa nói được. Cô giáo vận động giai đình Cay về với dân bản, cho Cay đi học.

Chuyện cậu bé Cay học chữ lan nhanh đến các bản. Được bà con giúp đỡ, chỉ vài ngày, Cay đã có căn nhà lá rộng rãi ở bản mới. Giờ đây, Cay tới lớp học với khuân mặt rạng rỡ...

(Theo Đinh Quang Thanh)

a) Vì sao Cay không được đi học?

b) Cay có thái độ như thế nào khi Na bị rơi sách?

c) Khi Na kể chuyện của Cay với cô giáo, cô đã khuyên gia đình Cay điều gì?

d) Theo em, chúng ta cần cư xử thế nào đối với những người khuyết tật?

Trả lời:

a. Cay không được đi học là do gia đình Cay sống một mình trong rừng, bố mẹ em đều bị câm và điếc, em lớn lên khoẻ mạnh nhưng cũng chỉ ê a được mấy tiếng nên không được tới trường.

b. Khi Na bị rơi sách, Cay đã nhặt sách giúp bạn và lập tức bị thu hút bởi những hình vẽ bên trong, cay thích được học chữ.

c. Khi Na kể chuyện của Cay với cô giáo, cô giáo đã vận động gia đình Cay về với dân bản, cho Cay đi học.

d. Chúng ta cần tôn trọng những người khuyết tật và giúp đỡ họ khi cần thiết.

Câu 2. Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 tập 1 Tuần 17 - Tiết 1

Gạch dưới tiếng không cùng vần với các tiếng còn lại trong mỗi nhóm sau:

a) hoa, cua, quả, òa.

b) củi, múi, khỉ, bụi.

c) quan, khoan, khuân, loan

d) chua, múa, quạ, rùa

Trả lời:

a. quả

b. khỉ

c. khuân

d. quạ

Câu 3. Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 tập 1 Tuần 17 - Tiết 1

Sắp xếp các tính từ sau vào nhóm thích hợp: vuông, xanh ngắt, xinh, xinh xinh, mềm, đỏ chói, tròn xoe, tròn tròn, vàng, sâu thẳm, đo đỏ, nhè nhẹ, nhỏ xíu, cong, vuông chằn chặn, dài ngoẵng, chăm.

Tính từ không có mức độ

Tính từ có mức độ giảm nhẹ

Tính từ có mức độ cao nhất

Trả lời:

Tính từ không có mức độ

Tính từ có mức độ giảm nhẹ

Tính từ có mức độ cao nhất

vuông, xinh, mềm, vàng, cong, chăm

xinh xinh, tròn tròn, đo đỏ, nhè nhẹ, nhỏ xíu

xanh ngắt, đỏ chói, tròn xoe, sâu thẳm, nhỏ xíu, vuông chằn chặn, dài ngoẵng

Trên đây là Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 tuần 17: Đề 1 bao gồm 3 câu hỏi và có đáp án chi tiết cho từng bài tập cho các bạn tham khảo, củng cố kiến thức phần Đọc hiểu, Luyện từ và câu, trong phạm vi tuần 17 lớp 5. Ngoài ra các bạn có thể theo dõi chi tiết đề thi các môn học kì 1 lớp 5 luyện tập các dạng bài tập VBT Tiếng Việt SGK Tiếng Việt 5 chuẩn bị cho bài thi cuối học kì 1 đạt kết quả cao. Mời các em cùng các thầy cô tham khảo, cập nhật đề thi, bài tập mới nhất trên VnDoc.com.

Đánh giá bài viết
19 2.477
Sắp xếp theo

    Cùng em học Tiếng Việt lớp 5

    Xem thêm