Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 tuần 18: Đề 1

Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 tuần 18: Đề 1 hướng dẫn các em học sinh giải toàn bộ các bài tập tuần 18 lớp 5 phần Đọc hiểu văn bản, Luyện từ và câu, củng cố kiến thức chuẩn bị cho các bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn tham khảo chi tiết.

Câu 1. Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 tập 1 Tuần 18 - Tiết 1

Đọc bài sau và trả lời câu hỏi:

Cây cổ thụ

Trong khu rừng nọ có bốn cây cổ thụ rất to, cành lá xum xuê, chim muông, cầm thú bốn phương, tám hướng đều muốn nghỉ ngơi ở đó. Chúng tụ tập dưới bóng cây mát mẻ, kể cho nhau nghe những câu chuyện thú vị mà chúng thu thập được từ khắp nơi trên trái đất. Cây cổ thụ nghe nhiều chuyện thích lắm, nó cũng muốn đi khắp nơi trên thế giới để tham quan nên nhờ loài chim đưa đi. Nhưng cây cổ thụ không có cánh, làm sao có thể bay được, thế là nó bị từ chối. Cây cổ thụ nhờ loài thú đưa đi. Nhưng cây không có chân, làm sao đi được, nên thú cũng từ chối nó.

Tuy vậy, cây cổ thụ không hề nản lòng. Nó cố gắng hút chất dinh dưỡng từ lòng đất, hít thở khi trời trong lành và uống nước mưa tươi mát. Nó ra thật nhiều quả vừa đẹp, vừa ngon. Các loài chim, các loài thú tranh nhau ăn quả , đem hạt giống cây đi khắp nơi trên Trái đất. Từ những hạt giống đó, những cây non – con cháu của cây cổ thụ - mọc lên khắp nơi, ở tận những miền xa. Cây cổ thụ cuối cùng cũng thực hiện được nguyện vọng của mình, đã cắm rễ xuống mọi nơi trên Trái đất.

(Theo Gia đình Online)

a) Vì sao nhiều loài chim và muông thú muốn tụ tập ở chỗ cây cổ thụ?

b) Vì sao cây cổ thụ muốn đi đến khắp nơi?

c) Cây cổ thụ có những phẩm chất và đức tính gì?

A. Khôn ngoan

B. Kiên trì

C. Đoàn kết

D. Thương người

d) Tìm một câu trog bài có quan hệ từ.

e) tìm một câu ca dao, tục ngữ nói về tình cảm bạn bè.

Trả lời:

a. Các loài chim và muông thú muốn tụ tập ở chỗ cây cổ thụ vì cây cổ thụ rất to, cành lá xum xuê là nơi có bóng mát để cho chúng nghỉ ngơi.

b. Cây cổ thụ muốn đi đến khắp nơi vì nó nghe chuyện mà muông thú kể, nó cảm thấy rất thích và muốn đi khắp nơi tham quan.

c. Cây cổ thụ có ước mơ, khát khao và nó biết quyết tâm, không hề nản lòng để thực hiện mong ước của mình.

Chọn đáp án: B. Kiên trì

d. Câu trong bài có quan hệ từ là:

Nó ra nhiều quả vừa đẹp, vừa ngon.

e. Một câu ca dao, tục ngữ nói về tình cảm bạn bè:

Học thầy không tày học bạn.

Câu 2. Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 tập 1 Tuần 18 - Tiết 1

Hãy đặt câu theo yêu cầu sau:

- Có sử dụng từ đồng nghĩa:

- Có sử dụng đại từ:

- Có sử dụng phép so sánh:

Trả lời:

- Có sử dụng từ đồng nghĩa: Con ngựa đá con ngựa đá.

- Có sử dụng đại từ: Tôi rất buồn và thất vọng về những gì anh ấy đã gây ra.

- Có sử dụng phép so sánh: Trăng tròn như quả bóng.

Trên đây là Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 tuần 18: Đề 1 bao gồm 4 câu hỏi và có đáp án chi tiết cho từng bài tập cho các bạn tham khảo, củng cố kiến thức phần Đọc hiểu trả lời câu hỏi, Luyện từ và câu, trong phạm vi tuần 18 lớp 5. Ngoài ra các bạn có thể theo dõi chi tiết đề thi các môn học kì 1 lớp 5 luyện tập các dạng bài tập VBT Tiếng Việt SGK Tiếng Việt 5 chuẩn bị cho bài thi cuối học kì 1 đạt kết quả cao. Mời các em cùng các thầy cô tham khảo, cập nhật đề thi, bài tập mới nhất trên VnDoc.com.

Đánh giá bài viết
20 4.213
Sắp xếp theo

    Cùng em học Tiếng Việt lớp 5

    Xem thêm