Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 tuần 35: Đề 1

Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 tuần 35: Đề 1 hướng dẫn các em học sinh giải toàn bộ các bài tập tuần 35 lớp 5 phần Đọc, hiểu văn bản, Luyện từ và câu, củng cố kiến thức chuẩn bị cho các bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn tham khảo chi tiết.

Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 tập 2 Tuần 35 - Tiết 1

Câu 1. Đọc bài sau và trả lời câu hỏi:

Hạnh phúc của người cha

Có một chàng trai trẻ sắp tốt nghiệp đại học. Trong nhiều tháng nay, anh ta luôn ước có một chiếc xe ô tô thể thao tuyệt đẹp đang để ở phòng trưng bày mẫu hàng. Anh cũng biết rằng cha mình có thừa khả năng mua nó. Bởi thế, anh quyết định nói ra điều mong ước của mình với hi vọng rằng, cha sẽ tặng nó cho anh vào đúng lễ tốt nhiệp.

Ngày mong ước cuối cùng cũng tới, chàng trai trẻ chờ đợi trong hồi hộp với những dấu hiệu cho thấy cha anh đã mua chiếc xe. Vào buổi sáng ngày tốt nghiệp, người cha gọi chàng trai vào phòng và nói ông tự hào như thế nào khi có một người con trai giỏi giang và ngoan ngoãn như anh. Rồi ông trao cho anh một hộp quà được gói rất đẹp.

Chàng trai mở quà trong hồi hộp, kì vọng xen lẫn tò mò, nhưng trái với mong ước của anh, bên trong hộp quà chỉ là quyển Kinh Thánh bọc da có khắc chữ nổi tên anh bằng vàng.

Giận dữ, chàng trai lớn tiếng với người cha đáng kính: “Với tất cả số tiền của cha, cha chỉ có thể cho con một quyển Kinh Thánh thôi ư?” rồi lao ra khỏi nhà và vứt lại món quà.

Nhiều năm trôi qua, chàng trai trẻ giờ đã trở thành doanh nhân thành đạt. Anh có một ngôi nhà đẹp, một gia đình hạnh phúc và chợt nhận ra rằng người cha của mình giờ đã rất già. Có lẽ anh cũng nên đi thăm ông ấy bởi từ ngày bỏ đi đến nay, anh không đến gặp cha lần nào cả. Tiếc rằng, trước khi anh có thể thực hiện được ý định của mình, thì có một cuộc điện thoại báo cha anh đã mất và trong di chúc, ông để lại tất cả tài sản của mình cho con trai.

Chàng trai vội vàng trở về nhưng khi bước vào nhà, cảm giác về một nỗi buồn và sự hối tiếc bất ngờ xâm chiếm. Anh bắt đầu tìm kiếm những giấy tờ quan trọng của người cha, bất chợt anh tìm thấy quyển Kinh Thánh vẫn còn mới, giống hệt như quyển Kinh Thánh anh đã để lại nhiều năm trước.

Trong nước mắt, anh lần mở từng trang giấy. Bỗng một vật rơi ra từ quyển Kinh Thánh. Đó là chiếc chìa khóa ô tô và bên trong quyển sách còn có một cái thẻ tên nhà phân phối chiếc chìa khóa xe thể thao mà anh từng ao ước. Trên thẻ là ngày tốt nghiệp của anh và các chi phí mua xe đã được trả đầy đủ.

Cảm thấy đau nhói nơi trái tim, giờ thì anh đã hiểu: “Trái tim của một người cha luôn tràn ngập tình yêu thương nhưng tình yêu đó lại không thể nói thành lời”.

(Hạt giống tâm hồn)

a) Chàng trai trẻ mong ước điều gì trong lễ tốt nghiệp của mình?

b) Chàng trai đã có thái độ như thế nào khi nhận được món quà của cha tặng?

c) Qua câu chuyện trên, em rút ra được bài học gì? Khoanh vào ý em chọn.

A. Hãy biết yêu thương, trân trọng những giá trị của cuộc sống mà những người thân yêu dành cho mình.

B. Trước khi làm một điều gì tổn thương đến người khác nhất là người thân của mình hãy suy nghĩ thật thấu đáo.

C. Hãy có thái độ trân trọng khi nhận quà.

Câu 2. Điền từ vào chỗ trống để tạo sự liên kết giữa các câu văn trong đoạn, và cho biết đoạn văn sử dụng phép liên kết nào?

Có một chú gà trống choai có chiếc mào màu đỏ với cái đuôi vểnh lên rất hùng dũng ……… rất thích đi du lịch ……… rất mong được nhìn thấy biển vì vậy ……… lên kế hoạnh đi du lịch ra biển.

Đáp án: Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 Tuần 35

Câu 1:

a. Chàng trai trẻ mong ước có một chiếc xe ô tô thể thao tuyệt đẹp đang để ở phòng trưng bày mẫu hàng trong lễ tốt nghiệp của mình.

b. Khi nhận được món quà của cha tặng, ban đầu chàng trai hồi hộp, kì vọng xen lẫn tò mò nhưng ngay khi mới mở hộp quà ra anh ta đã vội vàng giận dữ, lớn tiếng quát nạt người cha rồi lao ra khỏi nhà và bỏ lại món quà.

c. Qua câu chuyện trên, em rút ra được bài học là:

Cha mẹ luôn là những người yêu thương con cái không điều kiện và vô bờ bến. Bởi vậy trước khi có ý định nổi nóng hay hành động không đúng mực với bố mẹ, hãy suy nghĩ và cân nhắc thật kĩ. Cũng như vậy, trong cuộc sống, cần suy xét mọi chuyện một cách rõ ràng, đừng nên vội vàng hành động để rồi chuốc lấy những hậu quả không ngờ tới.

Bởi vậy đáp án đúng là:

b. Trước khi làm một điều gì đó tổn thương đến người khác nhất là người thân của mình thì hãy suy nghĩ thật thấu đáo.

Câu 2:

Có một chú gà trống choai có chiếc mào màu đỏ với cái đuôi vểnh lên rất hùng dũng. Gà trống rất thích đi du lịch và rất mong được nhìn thấy biển vì vậy chú ta lên kế hoạch đi du lịch ra biển.

- Gà trống: lặp lại từ “gà trống” đã xuất hiện ở câu thứ nhất.

- và: sử dụng từ nối

- Chú ta: dùng từ ngữ thay thế cho từ “gà trống”.

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tiếng Việt lớp 5 Trắc nghiệm Tiếng Việt lớp 5.

Đánh giá bài viết
3 2.039
Sắp xếp theo

    Cùng em học Tiếng Việt lớp 5

    Xem thêm