Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Chuột Chít GDCD lớp 9

Lấy ví dụ về sự khách quan, công bằng ở các lĩnh vực trong đời sống

Vận dụng 1 trang 26 GDCD 9 Chân trời sáng tạo

Em hãy tìm ví dụ về sự khách quan, công bằng ở các lĩnh vực trong đời sống. Từ đó, xác định những việc làm phù hợp của bản thân để góp phần khuyến khích sự khách quan, công bằng.

3
3 Câu trả lời
  • Bé Cún
    Bé Cún

    - Một số ví dụ thể hiện sự khách quan, công bằng:

    + Ví dụ 1 (lĩnh vực chính trị): Anh H và anh T thuộc các dân tộc khác nhau cùng sống trên địa bàn một huyện vùng cao. Anh H làm việc tại Ủy ban nhân dân huyện còn anh T thực hiện dự án chăn nuôi theo mô hình nông nghiệp sạch. Trong thời gian giữ chức danh Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, anh H đã đóng góp nhiều ý kiến để nâng cao hiệu quả sử dụng đất ở địa phương. Cùng thời điểm đó, do có uy tín, anh T được giới thiệu và trúng cử vào Hội đồng nhân dân xã.

    + Ví dụ 2 (lĩnh vực kinh tế): Anh A là người dân tộc Tày, anh B là người dân tộc Nùng; cả hai anh đều cùng sinh sống trên địa bàn của tỉnh H. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh A về quê nhà và được chính quyền địa phương hỗ trợ kinh phí thực hiện dự án phục dựng các trò chơi dân gian của dân tộc mình; anh B được vay vốn ưu đãi để phát triển công ty của gia đình tại thành phố nơi anh đã sinh ra.

    - Để thực hiện khách quan và công bằng, mỗi người cần:

    + Rèn luyện thái độ nhìn nhận, đánh giá sự vật, hiện tượng khách quan, công bằng, tôn trọng, bảo vệ lẽ phải;

    + Không định kiến, thiên vị trong việc đánh giá bản thân và những người xung quanh;

    + Phê phán các biểu hiện thiếu khách quan, công bằng.

    0 Trả lời 2 giờ trước
    • Bánh Tét
      Bánh Tét

      Ví dụ về sự khách quan, công bằng (Lĩnh vực Giáo dục)

      Một giáo viên chấm bài thi của học sinh dựa trên tiêu chuẩn chấm điểm rõ ràng và công bằng, không thiên vị bất kỳ học sinh nào dù là con của đồng nghiệp hay con của người lao công

      Việc làm phù hợp

      - Luôn trung thực và không gian lận trong học tập và thi cử.

      - Đối xử công bằng với tất cả các bạn học, không phân biệt đối xử dựa trên thành tích, xuất thân hay hoàn cảnh gia đình.

      0 Trả lời 2 giờ trước
      • Bọ Cạp
        0 Trả lời 2 giờ trước

        GDCD

        Xem thêm