Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Vật lý 7 bài 22: Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện

Lý thuyết Vật lý 7 bài 22: Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện

Lý thuyết Vật lý lớp 7 bài 22: Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp các câu hỏi lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Vật lý lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh. Mời quý thầy cô cùng các bạn tham khảo tài liệu dưới

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 7, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 7 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 7. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

I. Tác dụng nhiệt

Dòng điện chạy qua mọi vật dẫn thông thường, đều làm cho vật dẫn nóng lên.

Nếu vật dẫn nóng lên tới nhiệt độ cao thì nó phát sáng.

Ví dụ:

+ Khi cắm phích điện của bàn là (bàn ủi) vào ổ cắm điện, dòng điện chạy qua làm cho bàn là nóng lên, nhờ đó ta có thể ủi cho quần áo thẳng ra.

+ Một số ứng dụng tác dụng nhiệt của dòng điện là: Bếp điện dung dây may xo, nồi cơm điện, máy sưởi điện, …

Nguyên nhân gây ra tác dụng nhiệt của dòng điện là do các vật dẫn có điện trở. Tác dụng nhiệt có thể có lợi, có thể có hại.

- Một trong những ứng dụng quan trọng của tác dụng nhiệt là chế tạo ra chiếc cầu chì sử dụng trong gia đình. Cầu chì là một thiết bị có chức năng bảo vệ mạch điện khi có sự cố xảy ra về điện.

+ Nguyên lí hoạt động của cầu chì: Phần bên trong cầu chì có một đoạn dây chì. Khi dòng điện qua mạch quá cao sẽ làm dây chì bị nóng chảy và đứt, dòng điện bị ngắt và mạch điện được an toàn.

II. Tác dụng phát sáng

Một trong những ứng dụng quan trọng của dòng điện là tác dụng phát sáng. Nhiều loại đèn điện hoạt động dựa trên tác dụng này.

Dòng điện có thể làm sáng bóng đèn bút thử điện và điốt phát quang mặc dù các đèn này chưa nóng tới nhiệt độ cao

Lý thuyết Vật lý lớp 7 bài 22: Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện

Ví dụ tác dụng phát sáng:

Dòng điện có thể làm cho bóng đèn điện phát sáng, nhờ đó chúng ta có ánh sáng để sinh hoạt vào ban đêm.

Dòng điện có thể làm phát sáng bóng đèn bút thử điện (bút dùng để thử có điện hay không) và đèn điốt phát quang (thường dùng làm đèn báo ở nhiều dụng cụ dùng điện như rađiô, máy tính, điện thoại,…).

Đèn nêon, dòng điện đi qua bóng đèn có chứa khí nêon làm chất khí phát sáng (đèn nóng lên không đáng kể, tiêu tốn ít điện năng nên được dùng rộng rãi trong đời sống sinh hoạt…).

Đèn trong bút thử điện.

Đèn điốt phát quang: đèn này có ưu điểm: rẽ, bền, tiêu tốn ít điện năng được dùng làm đèn báo ở nhiều dụng cụ và thiết bị điện như ở ở cắm, tivi, máy tính, ổn áp, nồi cơm điện, điện thoại di động,…

Đèn sợi đốt, khi dòng điện qua dây tóc, dây tóc nóng lên tới nhiệt độ cao thì phát sáng.

III. Củng cố kiến thức bài học

Câu hỏi:

a. Trong cầu chì, dây chì bị nóng chảy là do tác dụng nào của dòng điện gây ra? Tác dụng này có lợi hay có hại? Vì sao?

b. Có một vài người khi thấy dây chì bị đứt, họ dung một đoạn dây đồng để lắp vào thay thế dây chì thì mạch điện sẽ hoạt động trở lại. việc thay thế này là hoàn toàn không nên. Vì sao?

Trả lời:

a. Dây chì nóng chảy do tác dụng nhiệt của dòng điện. Tác dụng này có lợi vì nó giúp bảo vệ mạch điện.

b. Việc thay thế dây cầu chì bằng dây đồng là không nên vì nhiệt độ nóng chảy của đồng cao hơn nhiệt độ nóng chảy của chì nếu thay thế thì có thể không bảo vệ được các hiện tượng điện có hiện tượng đoản mạch hoặc có dòng điện lớn đi qua.

Câu hỏi: Tại sao đèn pin của chúng ta lúc mới lắp pin bóng đèn sáng hơn sau khi dùng nhiều ngày?

Trả lời:

Pin mới lắp pin mới có khả năng cung cấp dòng điện mạnh hơn khi pin đã sử dụng lâu ngày. Vì thế tác dụng nhiệt và phát sáng của dòng điện khi pin mạnh tốt hơn khi pin yếu.

>> Mời các bạn tham khảo thêm nội dung lý thuyết Vật lý 7 bài tiếp theo tại:

IV. Giải SBT Vật lý 7 bài 22: Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện

Ngoài các dạng câu hỏi bài tập sách giáo khoa Vật lý 7 bài 22, để củng cố nâng cao kiến thức bài học cũng như rèn luyện các thao tác kĩ năng làm bài tập. Các bạn học sinh cần bổ sung làm thêm các câu hỏi bài tập sách bài tập. Để hỗ trợ bạn đọc trong quá trình học tập cũng như làm bài tập. VnDoc đã hướng dẫn các ban học sinh giải các dạng bài tập trong SBT vật lý 7 bài 22:

----------------------------------------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Lý thuyết Vật lý lớp 7 bài 22: Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Vật Lý lớp 7, Giải bài tập môn Vật lý lớp 7, Giải vở bài tập Vật Lý 7, Tài liệu học tập lớp 7, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 7đề thi học kì 2 lớp 7 mới nhất được cập nhật.

Ngoài Giải SBT Vật lý 7 bài 23, các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 7 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì 2 lớp 7 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 7, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 7 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 7. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Đánh giá bài viết
36 10.802
Sắp xếp theo

    Lý thuyết Vật lí 7

    Xem thêm