Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tóm tắt Bến trần gian

Tóm tắt bài Bến trần gian

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Tóm tắt Bến trần gian để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu tóm tắt tác phẩm Ngữ văn 12 nhé.

Tóm tắt văn bản Bến trần gian - Mẫu 1

Tác phẩm "Bến Trần Gian" của Lưu Minh Sơn đào sâu vào những trăn trở tâm linh của con người sau nhiều mất mát vì chiến tranh. Câu chuyện xảy ra tại một bến đò nhỏ cạnh sông, nơi bà cụ Lăng, mẹ của một người con trai đi bộ đội đã hi sinh, là nhân vật chính. Dù thời gian đã lâu, bà vẫn thường ra bờ sông khóc vì nhớ con. Còn Lăng thành hồn ma từ rừng trở về nhưng khi gặp dòng sông thì không thể tiếp tục đi, anh đã gọi đò. Đồng thời, Thuỳ, người hứa không lấy ai ngoài anh nhưng giờ đã có năm con, ra sông tìm Lăng. Gần đến nơi, Thuỳ nghe bà cụ Lăng gọi về và quay lại. Lăng, khi thấy Thuỳ lẩm bẩm và nghĩ rằng đó là ma. Lăng thấy Thuỳ và bà cụ kia thật kì lạ. Nhưng lát sau, anh xúc động nhận ra bà cụ trên bờ chính là mẹ mình. Sau cuộc hội ngộ, Lăng nhận ra mình đã chết từ lâu và xin lỗi Thuỳ trước khi trở về với cõi âm.

Tóm tắt văn bản Bến trần gian - Mẫu 2

"Bến Trần Gian" của Lưu Minh Sơn là một tác phẩm thể hiện những suy tư sâu sắc về đời sống tâm linh của những người đã trải qua nhiều tổn thất vì chiến tranh. Câu chuyện xoay quanh một bến đò nhỏ bên sông, với bà cụ Lăng, mẹ của một người con trai đi bộ đội đã hy sinh, là nhân vật trung tâm. Mặc dù đã nhiều năm trôi qua, bà Lăng vẫn thường ra bờ sông để khóc thương con. Khi Lăng trở về từ rừng và gặp dòng sông không thể tiếp tục di chuyển, anh gọi đò. Cùng thời điểm, Thuỳ, người luôn yêu Lăng, quyết định tìm Lăng. Khi gần đến bến bên kia của Lăng, Thuỳ nghe bà cụ Lăng gọi và quay về. Còn Lăng thì thấy Thuỳ và tưởng là ma. Con đò vừa cập bến, thì Lăng thấy cô gái nhảy lên bờ và khóc trong lòng một bà cụ rất lâu. Mãi sau anh mới nhận ra bà cụ là mẹ mình. Sau cuộc đoàn tụ, Lăng nhận ra mình đã chết từ lâu do trúng đạn và xin lỗi Thuỳ trước khi trở về thế giới bên kia.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo
    🖼️

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm
    🖼️

    Tóm tắt tác phẩm lớp 12

    Xem thêm