Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tóm tắt Con gà thờ

Tóm tắt bài Con gà thờ

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Tóm tắt Con gà thờ để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu tóm tắt tác phẩm Ngữ văn 12 nhé.

Tóm tắt văn bản Con gà thờ - Mẫu 1

Ngô Tất Tố trong bài “Con gà thờ” đã đi sâu vào vấn đề tiêu dùng và tài chính của nông dân, bao gồm cả những kẻ có chức dịch ở vùng nông thôn Bắc Bộ. Tác phẩm ghi lại sự kiện liên quan đến tục “lên lão” của một làng, tục lệ này gắn bó với tín ngưỡng của cư dân nơi đây. Nhân vật “ông chủ” mua đôi gà để thực hiện tục lệ “lên lão”, chăm sóc chúng và yêu cầu mọi người trong gia đình gọi gà là “người”. Đôi gà sống sót qua trận gió bắc nhờ phương pháp nuôi dưỡng đặc biệt của ông chủ: luyện cám như luyện thuốc và chế thành viên nhỏ để cho gà ăn. Đôi gà phát triển nhanh chóng và đạt được cân nặng như mong muốn của ông chủ, làm ông cảm thấy hài lòng và mãn nguyện với tục lệ “lên lão”.

Tóm tắt văn bản Con gà thờ - Mẫu 2

Bài “Con gà thờ” do Ngô Tất Tố viết xoáy sâu vào vấn đề ăn uống, tiền bạc của tầng lớp nông dân, kể cả những kẻ có chức dịch ở vùng nông thôn Bắc Bộ. Văn bản đã ghi lại những sự việc trong tục “lên lão” của một ngôi làng nọ, tục lệ này có liên quan đến tín ngưỡng của làng này. Nhân vật “ông chủ" mua đôi gà cúng về để làm tục lệ “lên lão". Nhân vật “ông chủ" chăm nuôi đôi gà cúng và yêu cầu mọi người trong gia đình phải gọi “gà" là “người". Đôi gà cúng sống sót qua trận gió bắc. “Ông chủ" nuôi gà theo phương pháp bào chế: luyện cám như luyện thuốc tễ và đem viên lại mỗi viên độ lớn bằng đầu ngón tay và mớm cho gà ăn. Đôi gà lớn nhanh và đạt được số cân nặng đúng như ước mong của ông chủ khiến ông ta rất hài lòng, “ông chủ" cảm thấy mãn nguyện với tục “lên lão" của mình.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo
    🖼️

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm
    🖼️

    Tóm tắt tác phẩm lớp 12

    Xem thêm