Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tóm tắt Hải khẩu linh từ

Tóm tắt bài Hải khẩu linh từ

Tóm tắt Hải khẩu linh từ là tài liệu hữu ích giúp bạn đọc có thể hiểu rõ về nội dung của tác phẩm. Mời các bạn cùng theo dõi để có thêm tài liệu tóm tắt tác phẩm Ngữ văn 12 nhé.

Tóm tắt Hải khẩu linh từ - Mẫu 1

"Hải khẩu linh từ" của Đoàn Thị Điểm kể về Nguyễn Cơ (còn được biết đến là Bích Châu, Chế Thắng phu nhân). Bà xinh đẹp, tài sắc vẹn toàn, có tài văn chương, thi ca; nữ công gia chánh còn biết binh pháp, thao lược, có khả năng lãnh đạo. Bà cũng là cung nhân đời Trần Duệ Tông, là con gái nhà quan. Trong một lần vua Trần Duệ Tông đem quân lên đường, gặp gió bão nổi lên, sóng biển gào thét. Để giúp vua, bà nguyện hi sinh thân mình. Đến triều Thánh Tông trị vì, ngoài thuỳ lại có giặc ngoại xâm. Bà đã báo mộng cho vua biết về những nguy hại mà sắp tới đất nước sẽ gặp phải. Nhà vua làm theo và tránh được đại họa. Vua ghi nhớ công ơn của bà và lập đền thờ để nhân dân đời đời tưởng nhớ công lao của bà.

Tóm tắt Hải khẩu linh từ - Mẫu 2

Bài viết "Hải khẩu linh từ" của Đoàn Thị Điểm kể về Nguyễn Cơ, còn gọi là Bích Châu hoặc Chế Thắng phu nhân. Bà là người tài sắc vẹn toàn, vừa có khả năng văn chương thi ca lại giỏi nữ công gia chánh và binh pháp, thao lược. Bà còn là cung nhân dưới triều Trần Duệ Tông và là con gái của một gia đình quan. Khi vua Trần Duệ Tông ra trận và gặp phải cơn bão biển dữ dội, bà đã sẵn sàng hy sinh bản thân để cứu vua. Vào triều đại của Thánh Tông, khi đất nước đối mặt với nguy cơ xâm lược, bà đã báo mộng cho vua biết về hiểm họa sắp tới. Nhà vua đã làm theo lời bà và tránh được đại họa. Để tưởng nhớ công ơn của bà, vua đã xây dựng đền thờ để nhân dân mãi nhớ đến công lao của bà.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo
    🖼️

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm
    🖼️

    Tóm tắt tác phẩm lớp 12

    Xem thêm