Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn Phòng GD&ĐT TP Thủ Đức năm 2020 - 2021

Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn Phòng GD&ĐT TP Thủ Đức năm 2020

Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn Phòng GD&ĐT TP Thủ Đức năm 2020 - 2021 được VnDoc sưu tầm và đăng tải xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Đây là đề thi khá hay cho các bạn học sinh ôn tập, củng cố kiến thức chuẩn bị tốt cho kì thi đề thi Văn 9 học kì 2 sắp tới. Chúc các bạn ôn tập tốt. Mời các bạn tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

ỦY BAN NHÂN NHÂN TP. THỦ ĐỨC

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ - HỌC KỲ II

NĂM HỌC 2020 - 2021

Môn: Ngữ văn - lớp 9; Ngày kiểm tra: 26/4/2021

Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)

Câu 1: (4,0 điểm)

Đọc phần trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

(1) Chim én là biểu tượng của mùa xuân, mỗi con én được ví như một vị sứ giả gọi mùa xuân về cho loài người. Tuy nhiên, “một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân”. Đối với những công việc to lớn, một cá thể lẻ loi sẽ không có đủ khả năng để làm tròn nhiệm vụ. Đó là lúc cần đến sức mạnh của tập thể. Tập thể có sức mạnh rất vĩ đại, sức mạnh được tập hợp từ sức mạnh của mỗi cá nhân trong tập thể. Yếu tố cá nhân đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng nên một tập thể hùng mạnh.

(2) Con người chúng ta đôi khi lại không nhận thức được sức mạnh từ tập thể. Vì thế, khi ở trong một tập thể đáng lẽ mỗi cá nhân cần cố gắng hết sức thì chúng ta lại ghen tị lẫn nhau, khi cần hợp tác thì chúng ta lại mang cái tôi cá nhân ra để khước từ sự hợp tác. Tập thể tồn tại và hoạt động tốt là do mỗi cá nhân đều cố gắng hết sức để làm việc, chỉ cần một người trong tập thể không chuyên tâm thì tập thể sẽ mất đi sức mạnh.

(Trích Đến cỏ dại còn đàng hoàng mà sống, Phạm Sỹ Thanh)

a. Phần trích trên đề cập đến vấn đề gì? (1,0 điểm)

b. Trong đoạn (2), tác giả đã phê phán những biểu hiện nào của con người khi ở trong một tập thể? (1,0 điểm)

c. Chỉ ra một thành phần khởi ngữ được sử dụng trong đoạn (1) và một phép liên kết được sử dụng trong đoạn (2) của phần trích trên. (1,0 điểm)

d. Từ việc bản thân tham gia các hoạt động nhóm ở lớp học, em rút ra được những bài học gì khi làm việc tập thể? (Trả lời trong khoảng 4 - 6 dòng) (1,0 điểm)

Câu 2: (6,0 điểm)

Phân tích tình cảm của nhà thơ Viễn Phương đối với Bác qua hai khổ thơ sau:

“Bác nằm trong giấc ngủ bình yên

Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền

Vẫn biết trời xanh là mãi mãi

Mà sao nghe nhói ở trong tim!

Mai về miền Nam thương trào nước mắt

Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác

Muốn làm đoá hoa toả hương đâu đây

Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.

(Trích Viếng lăng Bác, Viễn Phương)

Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn Phòng GD&ĐT TP Thủ Đức năm 2020 - 2021 được VnDoc chia sẻ trên đây. Đây là đề cương hay giúp các bạn học sinh củng cố kiến thức Văn lớp 9, đồng thời là giúp các bạn chuẩn bị tốt kiến thức cho kì thi HK 2 sắp tới. Mời các bạn tham khảo tài liệu trên

.......................................................................

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn Phòng GD&ĐT TP Thủ Đức năm 2020 - 2021. Chắc hẳn qua bài viết bạn đọc đã nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức của đề thi rồi đúng không ạ? Bài viết được tổng hợp gồm có hai phần đọc hiểu và làm văn, thí sinh làm bài trong thời gian 90 phút. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 9. Để giúp bạn đọc có thêm nhiều tài liệu học tập hơn nữa, VnDoc.com mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học học kì 1 lớp 9, đề thi học học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Hóa, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi lớp 9 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
2 5.569
Sắp xếp theo

Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn

Xem thêm