Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Giải bài tập Ngữ văn lớp 11: Vịnh khoa thi Hương

Giải bài tập Ngữ văn lớp 11

Tài liệu: Giải bài tập Ngữ văn lớp 11: Vịnh khoa thi Hương đã được VnDoc.com cập nhật để phục vụ công việc học tập của các bạn học sinh được tốt hơn, tài liệu sẽ là nguồn thông tin hữu ích để các bạn học sinh học tốt Ngữ văn 11. Mời thầy cô cùng các bạn học sinh tham khảo.

Lời giải hay bài tập Ngữ văn lớp 11: Vịnh khoa thi Hương

Vịnh khoa thi Hương là bài thơ thuộc đề tài “thi cử” - một đề tài khá đậm nét trong sáng tác của Tú Xương (13 bài vừa, thơ vừa phú) đã thể hiện thái độ mỉa mai, căm uất của nhà thơ đối với chế độ thi cử đương thời và đối với con đường khoa cử của riêng ông. Qua những bài thơ này, tác giả vẽ nên một phần hiện thực xã hội nhốn nháo, ô hợp của chế độ thực dân nửa phong kiến buổi đầu, đồng thời nói lên tâm sự của mình trước cảnh tình đất nước.

- Bài thơ nêu lên một bức tranh hiện thực sinh động, sắc nét, có giá trị khái quát cao về một khoa thi cuối mùa - khoa thi Đinh Dậu năm 1897, khi thực dân Pháp đã đặt ách đô hộ lên đất nước ta. Qua khung cảnh trường thi thiếu tôn nghiêm và có phần lố bịch, ta thấy được cảnh tình đất nước: sự nhốn nháo, ô hợp, sự áp đảo của ngoại bang (6 câu đầu).

- Bài thơ cũng bộc lộ sâu sắc tâm trạng của Tú Xương trước cảnh tình đất nước lúc bấy giờ: đó là nỗi đau, nỗi nhục mất nước, căm ghét, khinh bỉ bọn thực dân xâm lược, muốn thức tỉnh lương tri, thức tỉnh tinh thần dân tộc ở mỗi người (trong toàn bài, chủ yếu ở hai câu cuối).

- Bài thơ Nôm Đường luật này thể hiện khá rõ những đặc sắc trong nghệ thuật của thơ Tú Xương: sự kết hợp hài hòa bút pháp nghệ thuật trào phúng và bút pháp trữ tình; cách chọn những chi tiết điển hình hàm chứa ý nghĩa: sĩ tử đeo lọ lôi thôi, quan trường thét loa ậm ọe; những chi tiết châm biếm sâu cay. “Cờ” che đầu quan sứ đối với “váy” quét đất của bà đầm: Thơ Đường luật đã được Việt hóa đến mức thuần thục, tự nhiên như thơ dân tộc.

- Bức tranh Khoa thi Hương năm Đinh Dậu còn sống mãi với những câu thơ đầy ấn tượng:

- Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ,

Âm ọe quan trường miệng thét loa.

- Cờ cắm rợp trời quan sứ đến,

Váy lê quét đất mụ đầm ra.

----------------------------

Trên đây VnDoc.com đã giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu: Giải bài tập Ngữ văn lớp 11: Vịnh khoa thi Hương, để giúp các bạn học tốt hơn môn Ngữ văn 11. Cùng chủ đề này, VnDoc.com mời các bạn tham khảo bài soạn văn mẫu bài Vịnh khoa thi Hươngđọc lại bài thơ Vịnh khoa thi Hương mà VnDoc.com đã sưu tầm, tổng hợp.

Đánh giá bài viết
1 61
Sắp xếp theo

    Giải bài tập Ngữ văn 11

    Xem thêm