Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 4 tuần 20: Đề 1

Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 4 tuần 20: Đề 1 hướng dẫn các em học sinh giải toàn bộ các bài tập tuần 20 lớp 4 phần Đọc hiểu văn bản, Luyện từ và câu củng cố kỹ năng giải bài tập chuẩn bị cho các bài thi học kì sắp tới. Mời các bạn tham khảo chi tiết.

Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 4 tập 2 - trang 8, 9, 10 - Tuần 20 - Tiết 1

Câu 1. Đọc bài sau và trả lời câu hỏi:

Cổ tích viết bằng chân

Những trang vở đỏ chói điểm 9, 10 với những chữ tròn đều, thẳng tắp – ít ai có thể ngờ rằng những dòng chữ đó được viết không phải bằng tay mà là bằng chân: một đôi chân kì diệu của bạn Nguyễn Minh Phú – lớp 5B Trường Tiểu học Hồ Tông Thốc, xã Thọ Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Cô Nguyễn Thị Bình – mẹ của Phú – không thể nào quên được cái ngày 17/7/1990 ấy. Cô đã ngất xỉu khi nhìn thấy đứa con vừa chào đời của mình: một hài nhi yếu ớt, nhỏ bé và thiếu hẳn đôi tay. Nhưng Phú đã lớn lên và có ý thức tự lập từ rất sớm, tập làm mọi việc bằng đôi chân của mình. Mỗi sáng ngủ dậy, Phú dùng chân kẹp bàn chải đánh răng và lấy khăn rửa mặt. Với đôi chân của mình, Phú không chỉ tự ăn cơm, mặc quần áo, mắc màn, xếp chăn, tắt mở công tắc điện… mà còn giúp bố mẹ làm nhiều việc vặt trong nhà, từ bóc ngô, nhặt rau, đun bếp, quét nhà cho đến xâu kim cho mẹ và quần áo. Một lần, Phú mon men đến lớp học, say sưa nhìn cô giáo giảng bài, nhìn lũ trẻ ê a đánh vần, tập viết, … Về nhà, Phú lấy viên phấn kẹp vào chân, viết những chữ nguệch ngoạc trên nền gạch. Phú nằng nặc đòi cha mẹ cho đi học. Cô giáo dành cho Phú một chiếc ghế để Phú đặt chân lên vở đấy, xoay ngang người, kê chân lên và cặp bút viết. Cứ như thế, Phú cần cù chịu đau, chịu khó, dù cho vào những ngày nóng nực, mồ hôi nhỏ xuống nhòe hết cả trang vở, hay vào mùa đông bàn chân tê cóng vì lạnh, điều khiển cả bàn chân co quắp, cứng đơ.

Vất vả, khổ sở là thế nhưng Phú không hề nản lòng, chưa hề nghỉ một buổi học nào. Điều đáng nói là Phú viết rất đẹp và đặc biệt tiếp thu bài vở rất nhanh. Suốt bốn năm học qua, Phú luôn là người dẫn đầu lớp về thành tích học tập. Phú rất có khả năng về môn Toán, trong vở chỉ toàn điểm 9, 10. Năm 2002, Phú đoạt giải “Vở sạch chữ đẹp” của huyện. Mơ ước của Phú là trở thành một người phiên dịch, vì theo bạn, đó là công việc thích hợp nhất đối với một người không có tay như Phú. Nhìn gương mặt thông minh với đôi mắt sáng, kiên quyết của Phú, tôi tin rằng Phú sẽ học thành tài, sẽ thực hiện được ước mơ của mình.

(Theo báo Thiếu niên Tiền phong)

a) Bạn Phú gặp những khó khăn gì khi tập viết bằng chân?

b) Phú đã đạt được những thành tích gì trong học tập?

c) Cô giáo đã làm gì để giúp Phú viết được?

d) Em học được điều gì qua tấm gương của bạn Phú?

Câu 2. Đọc đoạn văn sau:

Mình chợt nhớ đến ngày giỗ ông năm ngoái. Hôm đó, bà ngoại sang chơi nhà em. Mẹ nấu chè hạt sen. Bà ăn, tấm tắc khen ngon. Lúc bà về, mẹ lại biếu bà một gói trà mạn ướp sen thơm phức.

a) Đoạn văn có mấy câu Ai làm gì? …….

b) Dùng bút màu đánh dấu phần chủ ngữ của các câu kể Ai làm gì? trong đoạn văn.

Đáp án: Cùng em học Tiếng Việt Lớp 4 Tuần 20

Câu 1: Đọc bài “Cổ tích viết bằng chân” và trả lời câu hỏi:

a. Bạn Phú gặp khó khăn gì khi tập viết bằng chân?

Gợi ý

Con đọc kĩ đoạn văn thứ 2

Lời giải:

Bạn Phú đã gặp rất nhiều khó khăn khi tập viết bằng chân:

- Đau và khó chịu khi tập viết quá nhiều.

- Những ngày nóng nực, mồ hôi nhỏ xuống nhoè hết cả trang vở, mùa đông bàn chân tê cóng vì lạnh dẫn đến điều khiển cây bút cực khó.

-Nhiều hôm viết nhiều quá, Phú bị chuột rút khiến cả bàn chân co quắp, cứng đờ.

b. Phú đã đạt được thành tích gì trong học tập?

Gợi ý:

Con đọc kĩ đoạn văn thứ ba.

Lời giải:

Những thành tích trong học tập mà Phú đã đạt được là:

- Phú luôn là người dẫn đầu lớp về thành tích học tập trong suốt bốn năm qua.

- Trong vở có rất nhiều điểm 9, điểm 10.

- Năm 2002, Phú đạt giải vở sạch chữ đẹp của huyện.

c. Cô giáo đã làm gì để giúp Phú viết được?

Gợi ý:

Con đọc kĩ đoạn văn thứ 2.

Lời giải:

Cô giáo đã dành cho Phú một chiếc ghế để Phú đặt vở lên đấy, xoay ngang người, kê chân lên và cặp bút viết.

d. Em học được điều gì qua tấm gương của bạn Phú?

Gợi ý:

Việc vượt qua khó khăn để tập viết của bạn Phú chứng tỏ điều gì?

Lời giải:

Nhờ câu chuyện cổ tích viết bằng chân của bạn Phú giúp em nhận ra một điều chỉ cần nỗ lực, kiên trì thì nhất định sẽ thành công.

Câu 2: Đọc đoạn văn rồi trả lời câu hỏi:

Gợi ý:

- Câu kể Ai làm gì?thường có chủ ngữ trả lời cho câu hỏi Ai (con gì, cái gì)? và vị ngữ trả lời cho câu hỏi: Làm gì?

Lời giải:

a. Đoạn văn có 5 câu Ai làm gì?

b. Xác định chủ ngữ trong những câu Ai làm gì?

Trên đây là Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 4 tuần 20: Đề 1 cho các bạn tham khảo. Ngoài ra các bạn có thể theo dõi chi tiết đề thi các môn học kì 2 lớp 4 luyện tập các dạng bài tập SGK Toán 4 SGK Tiếng Việt 4 chuẩn bị cho bài thi cuối học kì 1 đạt kết quả cao. Mời các em cùng các thầy cô tham khảo, cập nhật đề thi, bài tập mới nhất trên VnDoc.com.

Đánh giá bài viết
19 3.581
Sắp xếp theo

    Cùng em học Tiếng Việt lớp 4

    Xem thêm