Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 4 tuần 5: Đề 1

Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 4 tuần 5: Đề 1 hướng dẫn các em học sinh giải toàn bộ các bài tập tuần 5 lớp 4 phần Đọc hiểu văn bản, Luyện từ và câu củng cố kỹ năng giải bài tập chuẩn bị cho các bài thi học kì sắp tới. Mời các bạn tham khảo chi tiết.

Câu 1. Sách Cùng em học Tiếng Việt Lớp 4 Tuần 5

Đọc bài sau và trả lời câu hỏi:

Cây xương rồng

Thuở ấy, ở một làng xa lắm có một cô gái nhỏ mồ côi cả cha lẫn mẹ. Cô xinh đẹp, nết na nhưng bị câm. Về sau, một anh thợ mộc cưới cô về làm vợ nhưng được vài năm thì anh qua đời, để lại cho cô một đứa con trai.

Vì được mẹ nuông chiều từ bé nên cậu con trai lớn lên đã trở thành một kẻ vô tâm và đoảng vị. Cậu thường bỏ nhà đi theo những đám cờ bạc, rượu chè bê tha. Bà mẹ câm vừa hầu hạ vừa tưới lên mặt con những giọt nước mắt mặn chát của mình.

Một ngày kia, không còn gượng nổi trước số phận nghiệt ngã, bà hóa thành một loài cây không lá, toàn thân đầy gai cằn cỗi. Đó chính là cây xương rồng.

Lúc đó, người con mới tỉnh ngộ. Hối hận và xấu hổ, cậu bỏ đi lang thang rồi chết ở dọc đường. Cậu biến thành những hạt cát bay đi vô định. Ở một nơi nào đó, gió gom những hạt cát làm thành sa mạc. Các loài cây đều tránh xa sa mạc. Riêng cây xương rồng vẫn mọc trên vùng cát bỏng và hoang vu ấy.

Ngày nay, người ta bảo rằng sa mạc sinh ra loài cây xương rồng. Thực ra không phải thế, chính xương rồng mới là mẹ sinh ra cát bỏng. Lòng người mẹ thương đứa con lỗi lầm, đã mọc lên trên cát cho sa mạc đỡ quạnh hiu.

(Truyện cổ tích)

a) Được mẹ nuông chiều, cậu con trai trở thành người như thế nào?

b) Khi chết, người con biến thành gì?

c) Vì sao truyện cổ tích về cây xương rồng giải thích rằng: Cát không sinh ra xương rồng mà chính xương rồng mới là mẹ sinh ra cát bỏng?

d) Các loài cây đều tránh xa sa mạc. Riêng cây xương rồng vẫn mọc trên vùng cát bỏng và hoang vu ấy. Hình ảnh đó nói lên điều gì?

A. Lòng người mẹ thương con có thể làm tất cả.

B. Cây xương rồng có sức sống mãnh liệt.

C. Người con đã hỗi hận và nhận ra những lỗi lầm của mình.

Trả lời:

a) Được mẹ nuông chiều, cậu con trai đã trở thành một kẻ vô tâm, đoảng vị, cờ bạc, rượu chè bê tha.

b) Khi chết, người con trai biến thành những hạt cát bay đi vô định rồi gom lại thành sa mạc.

c) Truyện cổ tích về cây xương rồng giải thích rằng : Cát không sinh ra xương rồng mà xương rồng mới là mẹ sinh ra cát bỏng, vì chính tấm lòng yêu thương của người mẹ dành cho đứa con lỗi lầm nên đã mọc trên cát cho sa mạc đỡ quạnh hiu.

d) Các loài cây đều tránh xa sa mạc. Riêng cây xương rồng vẫn mọc trên vùng cát bỏng và hoang vu ấy. Hình ảnh đó nói lên :

A. Lòng người mẹ thương con có thể làm tất cả.

Câu 2. Sách Cùng em học Tiếng Việt Lớp 4 Tuần 5

Gạch dưới các danh từ có trong đoạn văn sau:

Chú chuồn chuồn nước mới đẹp làm sao! Màu vàng trên lưng chú lấp lánh. Bốn cái cánh mỏng như giấy bóng. Cái đầu tròn và hai con mắt long lanh như thủy tinh.

(Theo Nguyễn Thế Hội)

Trả lời:

Chú chuồn chuồn nước mới đẹp làm sao! Màu vàng trên lưng chú lấp lánh. Bốn cái cánh mỏng như giấy bóng. Cái đầu tròn và hai con mắt long lanh như thủy tinh.

Câu 3. Sách Cùng em học Tiếng Việt Lớp 4 Tuần 5

Nối từ ở cột A với lời giải thích ở cột B:

Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 4 tuần 5: Đề 1

Trả lời:

Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 4 tuần 5: Đề 1

Trên đây là Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 4 tuần 5: Đề 1 cho các bạn tham khảo. Ngoài ra các bạn có thể theo dõi chi tiết đề thi các môn học kì 1 lớp 4 luyện tập các dạng bài tập SGK Toán 4 SGK Tiếng Việt 4 chuẩn bị cho bài thi cuối học kì 1 đạt kết quả cao. Mời các em cùng các thầy cô tham khảo, cập nhật đề thi, bài tập mới nhất trên VnDoc.com.

Đánh giá bài viết
23 5.710
Sắp xếp theo

    Cùng em học Tiếng Việt lớp 4

    Xem thêm