Giải SBT Ngữ văn 10 Kết nối tri thức bài 17

Chúng tôi xin giới thiệu bài Giải SBT Ngữ văn 10 bài 17: Viết trang 6 có đáp án chi tiết cho từng câu hỏi chương trình sách mới. Thông qua đây các em học sinh đối chiếu với lời giải của mình, hoàn thành bài tập hiệu quả.

Bài: Viết trang 6

Bài tập 1 trang 6 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày cảm nhận của bạn về một bài thơ của Nguyễn Trãi.

Trả lời:

* Đoạn văn mẫu tham khảo:

Nguyễn Trãi là một nhà thơ lớn của dân tộc, người mở đầu và để lại nhiều dấu ấn với thể loại thơ Nôm của dân tộc. Trong các thi phẩm của ông, bài thơ Cảnh ngày hè hay còn gọi là Bảo kính cảnh giới được ông sáng tác trong lúc ở ẩn là bài thơ đặc sắc. Bài thơ thể hiện vẻ độc đáo của bức tranh ngày hè và vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ. Với sự êm dịu và yên bình của thiên nhiên ngày hè, hoa hòe, thạch lưu, hồng liên trì và âm thanh chợ cá… nhưng điều sâu sắc nhất mà Nguyễn Trãi muốn gửi gắm chính là ước mơ “Dân giàu nước mạnh”. Đó là mong muốn chân thành, một khát vọng cao đẹp của một triết nhân, tuy đã lánh mình tránh xa nơi "ồn ào" nhưng trong Nguyễn Trãi vẫn một lòng “ưu quốc ái dân”. Ẩn sâu trong đó là vẻ đẹp tâm hồn của người thi nhân vĩ đại, với tấm lòng yêu thiên nhiên sâu sắc, tâm hồn thanh cao, nhưng luôn hoài băn khoăn lo lắng cho cuộc sống của nhân dân, vận mệnh của đất nước.

Bài tập 2 trang 6 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Lập dàn ý cho đề bài sau: Viết bài văn trình bày suy nghĩ của bạn về quan niệm sống được Nguyễn Trãi gửi gắm trong bài thơ Ngôn chí, bài 3.

Trả lời:

* Dàn ý mẫu tham khảo:

Mở bài: Giới thiệu bài thơ Ngôn chí, bài 3 và vấn đề cần bàn luận (quan niệm sống thú vị, sâu sắc,...).

Thân bài:

- Nêu nội dung cơ bản của quan niệm sống được Nguyễn Trãi gửi gắm trong bài thơ: Không lệ thuộc vào cuộc sống vật chất, xa hoa; hướng tới lối sống giản dị mà phong phú, đẹp đẽ,...

- Trình bày suy nghĩ về quan niệm sống của tác giả: Bạn hoàn toàn đồng tình với quan niệm của tác giả hay có thêm ý kiến bổ sung, phản biện? Vì sao bạn có ý kiến như vậy? Theo bạn, quan niệm sống ấy có còn sức hấp dẫn với con người hiện đại không?

Kết bài: Khẳng định ý nghĩa độc đáo, sâu sắc của quan niệm sống, có thể mang đến cho con người những khoảnh khắc thư thái, bình yên, hạnh phúc.

>>> Bài tiếp theo: Giải SBT Ngữ văn 10 Kết nối tri thức bài 18

Trên đây là toàn bộ lời giải Giải SBT Ngữ văn lớp 10 bài 17: Viết trang 6 sách Kết nối tri thức. Các em học sinh tham khảo thêm Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 10 Cánh Diều. VnDoc liên tục cập nhật lời giải cũng như đáp án sách mới của SGK cũng như SBT các môn cho các bạn cùng tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 2
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hằngg Ỉnn
    Hằngg Ỉnn

    😍😍😍😍😍😍😍

    Thích Phản hồi 10:03 12/12
    • Phước Thịnh
      Phước Thịnh

      👋👋👋👋👋👋👋

      Thích Phản hồi 10:04 12/12
      • Khang Anh
        Khang Anh

        🖐🖐🖐🖐🖐🖐

        Thích Phản hồi 10:04 12/12

        Giải SBT Ngữ văn 10

        Xem thêm