Giải SBT Ngữ văn 10 Kết nối tri thức bài 2

Giải SBT Ngữ văn 10 bài 2: Viết trang 8 có đáp án chi tiết cho từng câu hỏi chương trình sách mới. Thông qua đây các em học sinh đối chiếu với lời giải của mình, hoàn thành bài tập hiệu quả.

Bài: Viết trang 8

Bài tập 1 trang 8 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích một nét đặc sắc nghệ thuật của chùm Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới trong SGK Ngữ văn 10, tập một (tr. 11 - 13).

Trả lời:

* Một số ý cần có:

- Niềm tin hồn nhiên, chân thành, mãnh liệt về một thế giới mà ở đó vạn vật đều có linh hồn và có thể “giao tiếp” với con người.

- Nhu cầu nhận thức, khám phá và khát vọng chinh phục thế giới tự nhiên của con người thuở sơ khai.

- Vẻ đẹp vừa gần gũi, bình dị vừa lớn lao, kì vĩ, bí ẩn của các nhân vật thần.

* Đoạn văn tham khảo:

Trong hệ thống truyện thần thoại của Việt Nam về sự sáng lập vũ trụ, truyện Thần Trụ trời được coi như truyện mở đầu, tiếp theo đó là các truyện về các thần khác như thần Mưa, thần Biển, thần Gió, thần Mặt Trời, Mặt Trăng và tiếp đến nữa là các truyện về thần sáng tạo ra muôn vật và loài người như Cuộc tu bổ các giống vật, Mười hai bà mụ. Truyện kể rằng, thời ấy chưa có sự xuất hiện của loài người và muôn vật. Trời và đất chỉ là một vùng hỗn độn, tối tăm, chưa được phân chia rõ ràng. Thần Trụ Trời đã đào đất, khiêng đá đắp thành cột để chống trời. Phân chia trời đất. Qua truyện thần thoại này, người Việt cổ muốn giải thích nguồn gốc các hiện tượng thiên nhiên như vì sao có trời, có đất và vì sao trời đất lại được phân đôi, vì sao mặt đất lại không bằng phẳng có chỗ lõm có chỗ lồi, vì sao có sông, núi, biển, đảo.

Bài tập 2 trang 8 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Hãy lập dàn ý cho đề bài sau: Phân tích truyện thần thoại Tê-dê trong SGK Ngữ văn 10, tập một (tr. 38 - 42).

Trả lời:

* Dàn ý tham khảo:

Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm và lí do được lựa chọn để phân tích.

Thân bài:

- Cốt truyện xoay quanh nhân vật nào, gồm những sự kiện gì?

- Chủ đề của tác phẩm là gì? Chủ đề đó có ý nghĩa như thế nào?

- Tác phẩm có những điểm đặc sắc, nổi bật gì về phương diện nghệ thuật (cốt truyện, nhân vật, tình huống, lời kể,...)?

Kết bài:

- Nêu nhận xét, đánh giá của cá nhân.

- Khẳng định giá trị, vị trí và sức sống của tác phẩm.

>>> Bài tiếp theo: Giải SBT Ngữ văn 10 Kết nối tri thức bài 3

Trên đây là toàn bộ lời giải Giải SBT Ngữ văn lớp 10 bài 2: Viết trang 8 sách Kết nối tri thức. Các em học sinh tham khảo thêm Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 10 Cánh Diều. VnDoc liên tục cập nhật lời giải cũng như đáp án sách mới của SGK cũng như SBT các môn cho các bạn cùng tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 1
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Khang Anh
    Khang Anh

    😍😍😍😍😍😍

    Thích Phản hồi 10:56 11/12
    • Mít
      Mít

      💯💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 10:56 11/12
      • Xử Nữ
        Xử Nữ

        😘😘😘😘😘😘

        Thích Phản hồi 10:56 11/12

        Giải SBT Ngữ văn 10

        Xem thêm