Tin học 6 bài 2 Xử lí thông tin Kết nối tri thức
Xử lí thông tin Kết nối tri thức
Giải Tin học 6 bài 2 Xử lí thông tin hướng dẫn trả lời các câu hỏi trong SGK Tin học 6 Kết nối tri thức trang 8, 9, 10, 11 thuộc chủ đề 1: Máy tính và cộng đồng, giúp các em luyện tập giải bài tập, chuẩn bị cho các tiết học trên lớp đạt kết quả cao.
1. Xử lí thông tin
Hoạt động 1 trang 8 Tin học 6 KNTT
Em hãy xem xét tình huống cầu thủ ghi bàn và trả lời các câu hỏi sau:
1. Bộ não của cầu thủ nhận được thông tin từ những giác quan nào?
2. Thông tin nào được bộ não cầu thủ ghi nhớ và sử dụng khi đá phạt?
3. Bộ não xử lí thông tin nhận được thành thông tin gì?
4. Bộ não chuyển thông tin điều khiển thành thao tác nào của cầu thủ?
5. Quá trình xử lí thông tin của bộ não gồm những hoạt động nào?
Giải:
1. Bộ não của cầu thủ nhận được thông tin từ những giác quan là: thị giác (mắt) - mắt quan sát thủ môn đối phương, vị trí quả bóng và khoảng cách giữa bóng và khung thành.
2. Thông tin được bộ não cầu thủ ghi nhớ và sử dụng khi đá phạt là: vị trí và động tác của thủ môn, vị trí quả bóng và khoảng cách giữa quả bóng và khung thành.
3. Bộ não xử lý thông tin nhận được thành thông tin: sút bóng vào góc cao của khung thành.
4. Bộ não chuyển thông tin điều khiển thành thao tác sút thành công quả phạt của cầu thủ.
5. Quá trình xử lý thông tin của bộ não gồm hoạt động là: thu nhận thông tin, lưu trữ thông tin, xử lí thông tin, truyền thông tin.
Câu hỏi trang 9 SGK Tin học 6 KNTT
Mỗi việc dưới đây thuộc hoạt động nào trong quá trình xử lí thông tin? Giải thích tại sao?
a) Em đang nghe chương trình ca nhạc trên Đài tiếng nói Việt Nam.
b) Bố em xem chương trình thời sự trên ti vi
c) Em chép bài trên bảng vào vở.
d) Em thực hiện một phép tính nhẩm.
Giải:
a) Hoạt động thu nhận thông tin. Vì hoạt động này dùng thính giác (tai) nghe để tiếp nhận thông tin.
b) Hoạt động thu nhận và lưu trữ thông tin. Vì hoạt động này dùng thị giác (mắt) và thính giác (tai) để xem và nghe, từ đó tiếp nhận và ghi nhớ thông tin.
c) Hoạt động lưu trữ thông tin và có thể xử lí thông tin. Vì hoạt động này là tiếp nhận thông tin và lưu trữ vào vở, bên cạnh đó có thể xử lí thông tin nếu vừa chép bài và vừa thu nhận kiến thức, chuyển thành kiến thức của mình.
d) Hoạt động xử lí thông tin. Vì hoạt động này đã tiếp nhận thông tin là phép tính nhẩm, trí não sẽ lưu trữ và xử lí phép tính đó và cho ra kết quả.
2. Xử lí thông tin trong máy tính
Câu hỏi 1 trang 10 SGK Tin học 6 KNTT
Máy tính gồm mấy thành phần để có thể thực hiện được các hoạt động xử lí thông tin?
A. 3
B. 4
C. 5
D. 6
Giải:
Đáp án B. 4
Câu hỏi 2 trang 10 SGK Tin học 6 KNTT
Chức năng của bộ nhớ máy tính là gì?
A. Thu nhận thông tin.
B. Hiển thị thông tin.
C. Lưu trữ thông tin.
D. Xử lí thông tin.
Giải:
Bộ nhớ máy tính có chức năng lưu trữ thông tin.
Chọn C.
Hoạt động 2 trang 10 SGK Tin học 6 KNTT
Em hãy nêu ví dụ về việc máy tính giúp con người trong các hoạt động sau và so sánh hiệu quả thực hiện việc đó khi có sử dụng và khi không sử dụng máy tính:
a) Thu nhận thông tin.
b) Lưu trữ thông tin.
c) Xử lí thông tin.
d) Truyền thông tin.
Giải:
Một số ví dụ về việc máy tính giúp con người trong các hoạt động đã cho là:
a) Thu nhận thông tin: Máy ghi âm, máy ảnh thay cho việc ghi chép hay vẽ lại sẽ không được chính xác, dễ dàng, đa dạng và nhanh chóng hơn rất nhiều.
b) Lưu trữ thông tin: thẻ nhớ, onedriver, usb có thể lưu trữ thông tin bằng rất nhiều kho sách, giấy tờ, dữ liệu mà không tốn quá nhiều không gian; đồng thời cũng dễ dàng sắp xếp và tìm kiếm hơn.
c) Xử lí thông tin: máy tính hiện nay có thể thực hiện được hàng trăm tỉ phép tính trong một giây, có thể biểu diễn được số Pi với hàng nghìn tỉ chữ số ở phần thập phân, ngoài ra máy tính có thể làm việc liên tục không ngừng nghỉ.
d) Truyền thông tin: với mạng Internet, máy tính có thể giúp em trao đổi thông tin với mọi người ở khắp nơi trong thời gian ngắn, đồng thời có thể giúp em kết nối với kho dữ liệu, tri thức khổng lồ. Em có thể dùng máy tính hoặc điện thoại truy cập vào Internet để tìm thông tin về bất cứ lĩnh vực nào mà em muốn.
Câu hỏi 4 trang 11 SGK Tin học 6 KNTT
Máy tính giúp con người nâng cao hiệu quả trong những hoạt động nào của quá trình xử lí thông tin?
Giải
Máy tính giúp con người nâng cao hiệu quả trong mọi hoạt động của quá trình xử lí thông tin như:
- Hoạt động thu nhận thông tin thông qua camera của máy tính, chức năng ghi âm,… nhanh chóng dễ dàng và chính xác.
- Hoạt động xử lí thông tin: máy tính có thể xử lí hàng ngàn phép toán trong thời gian rất ngắn và độ chính xác cao hơn rất nhiều.
- Hoạt động lưu trữ thông tin: máy tính có bộ nhớ trong và ngoài có thể lưu trữ thông tin bằng rất nhiều kho sách và tài liệu.
- Hoạt động truyền thông tin: với việc kết nối mạng, máy tính có thể giúp con người kết nối và trao đổi thông tin với nhau dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều.
3. Luyện tập Tin học 6 trang 11
Câu 1: Vật mang tin xuất hiện trong hoạt động nào của quá trình xử lí thông tin? Bộ nhớ có là vật mang tin không?
Giải : Vật mang tin xuất hiện trong hoạt động lưu trữ thông tin và truyền thông tin. Bộ nhớ là một vật mang tin
Câu 2: Em hãy phân loại những công việc sau đây theo các hoạt động của quá trình xử lí thông tin:
a) Quan sát đường đi của một chiếc tàu biển
b) Ghi chép các sự kiện của một chuyến tham quan
c) Chuyển thể một bài văn xuôi thành văn vần
d) Thuyết trình chủ đề tình bạn trước lớp
Giải :
a) Thu nhận thông tin
b) Lưu trữ thông tin
c) Xử lí thông tin
d) Truyền thông tin
4. Vận dụng Tin học 6 trang 11
Câu 1: Giả sử em được đi chơi xa nhà, em hãy phân tích các hoạt động xử lí thông tin liên quan đến việc lên kế hoạch cho chuyến đi
Giải:
- Tìm hiểu về thời tiết, địa điểm đi chơi
- Ghi chép lịch trình, thời gian đi
- Tìm kiếm thông tin, quan sát xem thời gian, thời tiết có phù hợp
- Nói cho mọi người nghe về thời gian thích hợp để đi
Câu 2: Em hãy liệt kê những lợi ích của máy tính ở một trong các lĩnh vực sau đây để thấy rõ hiệu quả của việc xử lí thông tin bằng máy tính
Giải:
a) Y tế: Lưu trữ bệnh án bệnh nhân, các chỉ số sức khỏe của con người
b) Giáo dục: Tính toán, lưu trữ số liệu, kiến thức
c) Âm nhạc: Quảng bá âm nhạc, nghe và chia sẻ âm nhạc
d) Hội họa: Thiết kế tranh ảnh, lưu trữ và truyền bá hội họa đến mọi người
e) Xây dựng: Thiết kế, lưu trữ các mô hình kiến trúc.....
>> Bài tiếp theo: Tin học 6 bài 3 Thông tin trong máy tính Kết nối tri thức