Tin học lớp 6 Bài 4: Thực hành tìm kiếm thông tin trên Internet

Giải Tin học lớp 6 Bài 4: Thực hành tìm kiếm thông tin trên Internet trang 41, 42. Toàn bộ lời giải Tin học 6 bài 4 chủ đề C chi tiết từng phần, từng nội dung bài học SGK Tin học 6 Cánh Diều. Các em học sinh tham khảo, luyện tập, chuẩn bị cho các tiết học trên lớp, cũng như ôn tập tại nhà hiệu quả.

>> Bài trước: Tin học lớp 6 Bài 3: Giới thiệu máy tính tìm kiếm

1. Tìm thông tin hỗ trợ học tập

Bài 1 trang 41 Tin học lớp 6

Tìm thông tin hỗ trợ học môn Địa lí

Giáo viên dạy môn Địa lí yêu cầu em như sau:

1) Tìm hiểu một số biểu hiện của biến đổi khí hậu ở Việt Nam. Là một học sinh, em sẽ làm gì để góp phần làm giảm những tác động xấu của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe, môi trường nhằm bảo vệ sự sống của chúng ta.

2) Kết quả của câu 1) được ghi vào tệp văn bản và nộp cho giáo viên.

Hướng dẫn 

Bước 1. Tìm kiếm thông tin

- Mở trình duyệt web và chọn máy tìm kiếm https://www.google.com/.

- Tại ô tìm kiếm gõ từ khóa tìm kiếm "biến đổi khí hậu ở Việt Nam"

Google trả về kết quả tìm kiếm là danh sách các trang web có xuất hiện các từ khóa tìm kiếm và không phân biệt chữ hoa, chữ thường. Mỗi kết quả trong danh sách đó gồm: địa chỉ trang web, tiêu đề trang web và đoạn văn bản trên trang web chứa khóa tìm kiếm. Muốn mở các trang web khác, nháy chuột vào số thứ tự trang ở cuối trang web.

Nếu muốn tìm kiếm các trang web chứa chính xác cụm từ biến đổi khí hậu ở Việt Nam, cần đưa cụm từ này vào trong ngoặc kép "biến đổi khí hậu ở Việt Nam" khi đặt từ vào ô khóa.

- Lựa chọn các kết quả tìm kiếm trong danh sách các trang web kết quả (Hình 2).

các trang web được chọn thường ở một số trang đầu trong danh sách kết quả.

Bước 2. Tóm tắt về biến đổi khí hậu ở Việt Nam

- Soạn thảo nội dung tóm tắt được.

- Nếu muốn sao chép đoạn văn bản hoặc hình ảnh nào đó trên trang web và ghi vào tệp tóm tắt thì thực hiện thao tác sao chép như trong soạn thảo thông thường.

- Luyện tập tóm tắt với tên có phần chính là Bài tập Địa lí.

2. Tìm thông tin hỗ trợ giải trí

Bài 2 trang 42 Tin học lớp 6

Tìm thông tin hỗ trợ giải trí theo sở thích.

Thực hành theo nhóm, mỗi nhóm chọn và thực hiện 1 trong các yêu cầu sau:

Yêu cầu 1. Hãy tìm thông tin về ba địa điểm tham quan thành phố Hạ Long và nêu những đặc điểm chính của mỗi địa điểm này.

Yêu cầu 2. Hãy tìm một bài hát hoặc video ca nhạc mà nhóm em yêu thích và mở để xem. Sau đó tóm tắt các thông tin: tên tác giả, bối cảnh sáng tác và ca sĩ biểu diễn.

Yêu cầu 3. Hãy tìm một bộ phim mà nhóm em yêu thích. Sau đó tóm tắt các thông tin: tên đạo diễn, bối cảnh sáng tác và diễn viên chính.

Hướng dẫn

Học sinh chia nhóm và thực hiện 1 trong các yêu cầu theo hướng dẫn như bài 1.

3. Vận dụng trang 42

Em hãy tìm thông tin về đặc điểm của thư rác, thư chứa virus máy tính và cách đề phòng.

Trả lời

Đặc điểm của thư rác

Nội dung người nhận không quan tâm (quảng cáo, bán hàng,...) làm người nhận mất thời gian, công sức lọc bỏ.

Đặc điểm của thư chứa virus máy tính

- Cửa sổ bật lên thường xuyên, khuyến khích bạn truy cập các trang web bất thường hoặc khuyên bạn tải xuống một số phần mềm không tin tưởng.

- Virus được ngụy trang dưới dạng tệp đính kèm của nội dung có thể chia sẻ trên mạng xã hội như hình ảnh vui nhộn, thiệp chúc mừng hoặc tệp âm thanh và video.

Cách đề phòng

- Sử dụng phần mềm diệt virus.

- Không mở các liên kết (link) lạ trong khi không chắc chắn nó an toàn.

- Cảnh giác với những file đính kèm trong email. Email chính là một trong những con đường phổ biến nhất để virus xâm nhập vào máy tính. Để an toàn tốt nhất bạn không nhấp vào những file đính kèm đó hoặc dùng công cụ quét email spam và các email độc hại.

>> Bài tiếp theo: Tin học lớp 6 Bài 5: Giới thiệu thư điện tử

Trên đây là toàn bộ lời giải Tin học lớp 6 bài 4 Thực hành tìm kiếm thông tin trên Internet Cánh Diều. Các bạn học sinh tham khảo thêm lời giải Tin học 6 Kết nối tri thức Tin học 6 Chân trời sáng tạo để chuẩn bị cho các bài học trên lớp, củng cố các kỹ năng sách mới. VnDoc.com liên tục cập nhật lời giải các môn học sách mới chương trình GDPT cho các bạn học sinh tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 338
Sắp xếp theo

    Tin học lớp 6 Cánh Diều

    Xem thêm