Tóm tắt Hồn Trương Ba da hàng thịt ngắn nhất

Tóm tắt Hồn Trương Ba da hàng thịt ngắn nhất vừa được VnDoc.com biên soạn và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Mời bạn đọc tham khảo thêm tài liệu của chúng tôi: Tóm tắt Hồn Trương Ba da hàng thịt Siêu ngắn

Tóm tắt tác phẩm Hồn Trương Ba da hàng thịt siêu ngắn mẫu 1

Trương Ba là một người làm vườn tốt bụng, đánh cờ giỏi nhưng bị chết đột ngột do sự tắc trách của Nam Tào, Bắc Đẩu. Trương Ba được sống nhờ trong thân xác anh hàng thịt cũng vừa mới chết. Sau đó, Trương Ba gặp rất nhiều phiền toái từ vợ anh hàng thịt và những người thân yêu của Trương Ba. Trương Ba không thể gần gũi với đứa cháu nội vì nó sợ ngoại hình thô lỗ của thân xác anh hàng thịt, lại còn bị nhiễm những thói xấu mà cái thân xác đó gây ra. Trương Ba lúc này trở thành một người sống quái gở trong cái gọi là "Hồn Trương Ba da hàng thịt". Để giải thoát khỏi đó, Trương Ba chọn cái chết để được sống mãi với những người thân yêu. Tác phẩm Hồn Trương Ba da hàng thịt đã xây dựng tình huống truyện kịch đầy căng thẳng đạt đến cao trào rồi giải quyết mẫu thuẫn một cách logic, hợp lí, thỏa đáng. Đồng thời kết hợp giữa những vấn đề thời sự và vấn đề muôn thuở: Đó là lối sống giả dối của con người hiện đại, giữa những dục vọng thấp hèn với những khát khao cao cả....

Tóm tắt tác phẩm Hồn Trương Ba da hàng thịt ngắn nhất mẫu 2

Trương Ba rất giỏi đánh cờ. Nam Tào đã xoá tên ông trong sổ Trời. Sau đó, Nam Tào và Đế Thích đã cho hồn Trương Ba tái sinh nhập vào xác anh hàng thịt vừa mới chết. Từ đó, hồn Trương Ba trú ngụ trong xác hàng thịt, xác hàng thịt mang hồn Trương Ba. Cũng từ đó xảy ra bao chuyện lộn xộn. Lí trưởng sách nhiễu. Vợ hàng thịt đòi chồng. Vợ, con, cháu của Trương Ba cảm thấy chồng, cha, ông của mình sao mà xa lạ, vụng về và cục cằn. Bản thân Trương Ba có quá nhiều thay đổi: Nhiễm nhiều thói xấu, trở nên tha hoá, sống lạc lõng. Có nhiều lúc hồn Trương Ba và xác hàng thịt cãi nhau, nặng lời với nhau. Vợ Trương Ba chán ngán đòi bỏ đi. Cái Gái, cu Tị, hai đứa cháu đều ghét ông. Chị con dâu đau khổ nói với hồn Trương Ba về sự tan hoang, đổ vỡ của gia đình, "đau đớn thấy... mỗi ngày thầy một đổi khác dần, mất mát dần...". Hồn Trương Ba bải hoải bài hoài, thắp hương xin gặp Đế Thích. Gặp Đế Thích, hồn Trương Ba nói về thân phận cay đắng "sống nhờ" của mình và xin được chết cho thảnh thơi. Đế Thích hết lời khuyên giải, nhưng hồn Trương Ba vẫn không nghe. Vừa lúc đó, cái Gái chạy đến oà khóc, báo tin cu Tị con chị Lụa đã chết. Nam Tào, Bắc Đẩu báo tin Ngọc Hoàng đã tha cho Đế Thích cái tội nhập hồn Trương Ba vào xác hàng thịt và cho phép hồn Trương Ba được sống trong xác hàng thịt. Nhưng hồn Trương Ba xin được chết để cu Tị sống lại. Hồn Trương Ba an ủi, dặn dò vợ con rồi nhắm mắt qua đời.

Tóm tắt tác phẩm Hồn Trương Ba da hàng thịt ngắn nhất mẫu 3

Tác phẩm xoay quanh một tình huống kịch khá đặc biệt: do sự vô tâm và tắc trách của Nam Tào, Bắc Đẩu (hai vị quan trên thiên đình) mà Trương Ba - một người làm vườn tốt bụng, hiền lành, khỏe mạnh, giỏi đánh cờ bỗng dưng bị chết đột ngột. Vì thương quý Trương Ba mà tiên cờ Đế Thích đã hóa phép cho hồn Trương Ba nhập vào xác anh hàng thịt mới chết. Từ đó Trương Ba gặp rất nhiều phiền toái, rắc rối: lí trưởng sách nhiễu, con trai hư hỏng, vợ đòi bỏ đi, cháu gái không nhận ông. Còn tính nết Trương Ba thay đổi, trở nên phũ phàng, thô lỗ, bị mọi người xa lánh. Cuối cùng Trương Ba chọn cái chết, không nhập vào xác ai nữa. Đây là cách ông thấy mình được sống toàn vẹn bên cạnh những người thân yêu.

Tóm tắt tác phẩm Hồn Trương Ba da hàng thịt ngắn nhất mẫu 4

Trương Ba, một tay cờ vua giỏi, đã vô tình bị Nam Tào bắt nhầm thay vì Trương Liêu, một tướng mà Nam Tào thực sự muốn trừ khử. Nam Tào, sau khi nhận ra sai lầm của mình, quyết định phải sửa chữa và đền đáp cho Trương Ba. Ông quyết định sử dụng sức mạnh độc đáo của Đế Thích, một người có khả năng thần bí, để đưa hồn của Trương Ba trở lại thế gian.

Khi Trương Ba được hồn nhập vào xác anh hàng thịt, cuộc sống của ông trở nên phức tạp và đầy phiền toái. Lí trưởng sách đã xem xét ông một cách kỹ lưỡng và phát hiện ra sự thay đổi trong tính cách của Trương Ba, khiến ông trở nên nhiễu loạn. Hơn nữa, chị hàng thịt, người đã có chồng, đòi cưới Trương Ba và khiến ông phải đối mặt với nhiều tình huống khó khăn và khó xử.

Thậm chí, khi Trương Ba quay trở lại gia đình của mình, người thân và bạn bè cũng cảm thấy xa lạ và không thể nhận ra ông. Ông đã phải đối mặt với sự bất lương và bất công của thế giới.

Dần dần, sống trong xác anh hàng thịt đã làm Trương Ba mất đi tính cách, bản ngã, và ông thậm chí đã bị nhiễm một số thói xấu từ xác anh hàng thịt. Tuy nhiên, ông vẫn giữ được ý thức và sự tốt lành của mình. Trước nguy cơ bị tha hóa và biến mất, ông quyết định trả lại xác anh hàng thịt và chấp nhận cái chết.

Cuối cùng, Trương Ba đã chọn hy sinh bản thân để giữ cho tính cách và bản ngã của anh nguyên vẹn. Điều này thể hiện lòng dũng cảm và sự tận tụy của ông đối với bản thân và những nguyên tắc của mình.

Tóm tắt tác phẩm Hồn Trương Ba da hàng thịt ngắn nhất mẫu 5

Trương Ba là một người làm vườn tốt bụng, nổi tiếng trong làng với tài cờ tốt. Nhưng số phận đưa đẩy, anh ta bất ngờ qua đời do sự tắc trách của hai tên Nam Tào và Bắc Đẩu. Sự chết chóc của Trương Ba không thể dễ dàng bị lãng quên, bởi anh ta đã được tái sinh trong thân xác của một người khác, một anh hàng thịt vừa mới qua đời.

Tại cuộc sống mới này, Trương Ba phải đối mặt với hàng loạt phiền toái và trở ngại. Vợ của anh hàng thịt không ngừng quấy rối và tranh cãi, những người thân yêu của Trương Ba không nhận ra anh và luôn bất bình về sự thay đổi kỳ lạ này. Con cháu nội của anh không dám lại gần vì hình dạng xấu xí và những thói xấu từ thân xác anh hàng thịt.

Sự cô đơn và kỳ quái của cuộc sống mới khiến Trương Ba trở nên khó chịu và cảm thấy đánh mất bản ngã của mình. Anh thậm chí không thể thân thiết với cháu nội vì sự kỳ quái của hình dáng và tính cách của thân xác mà anh đang sống. Trương Ba đã trở thành một người sống quái dị, được gọi là "Hồn Trương Ba da hàng thịt."

Trong tác phẩm "Hồn Trương Ba da hàng thịt," câu chuyện xây dựng một tình huống truyện kịch đầy căng thẳng và hấp dẫn. Cuộc đấu tranh của Trương Ba để giải thoát khỏi cuộc sống kỳ quái này đưa đến một kết cục bất ngờ và sâu sắc. Tác phẩm không chỉ thể hiện được những vấn đề thời sự như lối sống giả dối của con người hiện đại mà còn đặt ra câu hỏi về đạo đức và giá trị cuộc sống.

Soạn bài Hồn Trương Ba da hàng thịt ngắn nhất

Phân tích Hồn Trương Ba da hàng thịt

Đánh giá bài viết
1 7.407
Sắp xếp theo

    Tóm tắt tác phẩm lớp 12

    Xem thêm