Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tóm tắt Ông già và biển cả ngắn nhất

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Tóm tắt Ông già và biển cả ngắn nhất để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học tập nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết và tải về tại đây.

Tóm tắt Ông già và biển cả ngắn nhất vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết gồm có 3 mẫu bài tóm tắt, soạn bài và phân tích tác phẩm. Thông qua bài viết này các bạn có thể thấy được nội dung của tác phẩm một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

1. Tóm tắt tác phẩm Ông già và biển cả siêu ngắn mẫu 1

Truyện ngắn Ông già và biển cả của nhà văn Hê-minh-uê kể về cuộc lao động đánh cá vất vả của ông lão đã 74 tuổi người Cuba. Trong suốt một quãng thời gian dài, cụ thể là qua 84 ngày ông lão không thể câu được bất cứ thứ gì. Những tưởng chuyến đi câu của ông sẽ kết thúc từ đấy cho đến ngày thứ 85 thì ông lão đã thấy một con cá kiếm rất to, nó kéo dây thành những vòng tròn quanh thuyền của ông. Ông lão cố gắng bằng toàn bộ sức lực của mình để phóng lao đâm vào con cá và dong vào thuyền. Khi ông lão vừa phóng lao thì đàn cá mập đã thấy được sức hút từ máu của con mồi, chúng lao đến săn đuổi phía sau thuyền của ông lão. Ông lão chiến đấu với sự truy đuổi của đàn cá mập và giành chiến thắng . Dù đến khi vào bờ, con cá kiếm của lão chỉ còn bộ xương nhưng lão vẫn mơ về thời trai trẻ của mình với tiếng sóng gào, hương vị biển và những đàn sư tử.

2. Tóm tắt tác phẩm Ông già và biển cả ngắn nhất mẫu 2

“Ông già và biển cả” là tác phẩm nổi tiếng của Hê-Minh-Uê với nguyên lí tảng băng trôi bảy phần chìm một phần nổi. Đoạn trích trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 12 nằm ở cuối chương bảy và đầu chương tám trong tổng số mười chương. Đoạn trích kể về cuộc rượt đuổi và chiến thắng của ông lão Xan-ti-a-gô và con cá kiếm.

Xan-ti-a-gô là nhân vật trung tâm của tác phẩm sau 84 ngày lênh đênh trên biển không câu được con cá nào nhưng sang ngày thứ 85 vận may đã đến với ông khi câu được một con cá kiếm to, khỏe và đẹp.Đoạn trích kể hành trình ba ngày vật lộn, chiến đấu kịch liệtcủa ông già với con cá. Cuối cùng con cá kiếm cũng đã kiệt sức ông lão khéo léo thu dây và dồn hết sức lực phóng lao vào nơi nguy hiểm, quan trọng nhất giết chết con cá. Máu loang đỏ khắp cả một vùng biển, xác con cá kiếm trắng bạc và bồng bềnh nổi lên theo từng cơn sóng vỗ mạn thuyền. Thiên nhiên đã khuất phục trước ý chí quyết tâm chinh phục và tài năng chiến đấu khéo léo của ông lão Xan-ti-a-gô.

3. Tóm tắt tác phẩm Ông già và biển cả ngắn nhất mẫu 3

Truyện kể lại ba ngày hai đêm ra khơi đánh cá của ông lão Xan-ti-a-gô. Trong khung cảnh thiên nhiên rộng lớn, chỉ có một mình ông lão trôi lênh đênh trên biển. Có lúc ông trò chuyện với mây nước, chim cá, khi thì đuổi theo con cá lớn, khi thì đuổi theo con cá mập đang xông vào xâu xé con cá kiếm của lão để cuối cùng ông kéo vào bờ một con cá chỉ còn trơ xương.

Đoạn trích trong sách giáo khoa nằm ở cuối truyện kể về việc chinh phục con cá kiếm của ông lão Xan-ti-a-gô. Qua đó người đọc cảm nhận được nhiều tầng ý nghĩa đặc biệt là vẻ đẹp của con người trong việc theo đuổi ước mơ giản dị nhưng rất to lớn của đời mình và ý nghĩa biểu tượng của hình tượng con cá kiếm.

4. Soạn bài Ông già và biển cả ngắn nhất

5. Phân tích tác phẩm Ông già và biển

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Tóm tắt Ông già và biển cả ngắn nhất, mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời các bạn cùng tham khảo thêm kiến thức các môn Toán 12, tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12...

Đánh giá bài viết
4 1.154
Sắp xếp theo

    Tóm tắt tác phẩm lớp 12

    Xem thêm