Tóm tắt Số phận con người ngắn nhất

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Tóm tắt Số phận con người ngắn nhất để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học tập nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết và tải về tại đây.

Tóm tắt Số phận con người ngắn nhất vừa được VnDoc.com biên soạn và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết dưới đây được VnDoc tổng hợp 3 mẫu bài tóm tắt, mong rằng qua bài biết này các bạn có thể nắm bắt được nội dung tác phẩm một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

1. Tóm tắt tác phẩm Số phận con người siêu ngắn mẫu 1

Xô-cô-lốp là một thanh niên có số phận bất hạnh. Trước khi có chiến tranh anh có vợ và ba con, khi chiến tranh nổ ra anh tham gia lực lượng chống phát xít nhưng bị chúng bắt giam và tra tấn. Ở quê nhà anh nhận được hung tin vợ và hai đứa con gái bị bom thả chết. Chỉ còn đứa con trai duy nhất làm đại úy pháo binh ở chiến trường, bất hạnh thay khi hai cha con chưa gặp nhau thì cậu con trai đã hi sinh đúng vào ngày chiến thắng phát xít Đức, anh vô cùng tuyệt vọng và đau đớn.

Sau chiến tranh Xô-cô-lốp quay về thời bình với nhiều “vết thương” trong lòng và sự đau đớn. Anh may mắn trở thành lái xe cho đội vận tải. Anh gặp được Va-ni-a một cậu bé có hoàn cảnh đáng thương đã mất cha mẹ trong chiến tranh, đồng cảnh ngộ, anh đã nhận Vania làm con nuôi. Hai người nương tựa nhau mà sống và con người anh như có sức sống trở lại.

Trong một lần kém may mắn anh bị tước bằng lái xe, anh phải chuyển nghề nhưng những nỗi đau từ chiến tranh vẫn còn dai dẳng, ám ảnh. “Hai cha con” quyết định chuyển chỗ ở đi khắp nơi.

Tóm tắt tác phẩm Số phận con người siêu ngắn

2. Tóm tắt tác phẩm Số phận con người ngắn nhất mẫu 2

Sô-lô-khốp là nhà văn Nga lỗi lạc được xếp vào các các nhà văn lớn của thế kỉ XX. Nhắc đến ông ta không thể không nhắc đến truyện ngắn “Số phận con người” (1957) một chân trời mới của văn học Nga. Tác phẩm có kết cấu truyện lồng truyện. Câu chuyện thứ nhất là câu chuyện của tác giả (người kể chuyện) kể lại sự việc trên đường đi công tác gặp Xô-cô-lốp và cậu bé Va-ni-a rồi họ trò chuyện với nhau. Câu chuyện thứ hai là câu chuyện của Xô-cô-lốp kể về cuộc đời của mình cho tác giả nghe.

Cuộc đời đau khổ của anh bắt đầu từ khi chiến tranh bùng nổ: bố mẹ và em gái chết trong trận đói khủng khiếp năm 1922, ít lâu sau anh tham gia chiến đấu bị thương nặng hai lần và bị giặc bắt tra tấn, dã man trong các trại tập trung của phát xít. Nhưng tinh thần gan góc của con người Nga không cho phép anh gục ngã. Với lòng dũng cảm và trí thông minh anh đã tìm mọi cách trốn thoát về với Hồng quân Liên Xô vừa lúc này anh cũng hay tin vợ và con ở nhà bị bom giặc giết chết. Những người thân yêu đều lần lượt ra đi giờ đây anh chỉ còn một chỗ dựa duy nhất là đứa con trai ngoài mặt trận nhưng thật không may mắn, chiến tranh cũng không để lại cho anh điểm tựa cuối cùng khi ngày 9/5/1945_ngày chiến thắng nhưng một tên Đức đã bắn chết ngài đại úy pháo binh. Từ đây cuộc sống của Xô-cô-lốp chìm trong bóng tối và tuyệt vọng, anh suốt ngày say rượu rồi ít lâu sau tìm về nơi vợ chồng người bạn U-riu-pin-xcơ và làm công việc lái xe tải. Trong một lần lái xe anh đã gặp Va-ni-a_một đứa trẻ bơ vơ, côi cút cha chết ngoài chiến trận, mẹ cũng bị bom giặc giết chết khi hai mẹ con đang đi tàu. Hai con người hai số phận giống nhau bơ vơ, không người thân thích đã làm thành một gia đình có tình yêu thương sưởi ấm trái tim. Cuộc sống cứ tưởng êm đẹp ở đó nhưng trong một lần lái xe không may mắn Xô-cô-lốp đã bị thu bằng lái, thất nghiệp anh dắt con đi bộ đến địa phương khác nơi có đồng đội cũ của anh đang làm việ ở đó.

Kết thúc tác phẩm là lúc con thuyền cập bến họ chia tay nhau trong suy nghĩ của tác giả “Cái gì đang chờ họ phía trước?” đồng thời cũng ánh lên niềm tin, hy vọng về con người Nga mạnh mẽ, vững vàng sẽ chiến thắng mọi khó khăn, trở ngại phía trước.

3. Tóm tắt tác phẩm Số phận con người ngắn nhất mẫu 3

Chiến tranh kết thúc, Xôcôlốp được giải ngũ, nhưng anh không trở về Vôrônegiơ quê hương nữa. Một đồng đội bị thương đã giải ngũ có lần mời anh về nhà chơi, Xôcôlốp nhớ ra và tìm đến Uriupinxcơ. Anh xin được làm lái xe chở hàng hóa về các huyện và chở lúa mì về thành phố. Mỗi lần đưa xe về thành phố anh lại tạt vào cửa hiệu giải khát uống một li rượu lử người. Anh đã gặp bé Vania đầu tóc rối bù, áo quần rách bươm xơ mướp nhưng cặp mắt như những ngôi sao sáng ngời sau trận mưa đêm. Nó ăn ngay ở hiệu giải khát, ai cho gì thì ăn nấy. Bạ đâu ngủ đó. Xôcôlốp xúc động quyết định: “Mình sẽ nhận nó làm con nuôi!” Xôcôlốp nói với bé Vania: “Là bố của con” khi nó nghẹn ngào hỏi: “Thế chú là ai?” Đưa Vania về nhà vợ chồng người bạn, Xôcôlốp tắm rửa; cắt tóc, sắm áo quần cho bé. Nhìn nó ăn xúp bắp cải, vợ người bạn lấy tạp dề che mặt khóc. Lần đầu tiên sau chiến tranh, Xôcôlốp được ngủ một giấc yên lành. Còn bé Vania rúc vào nách bố nuôi như con chim sẻ dưới mái rạ, ngáy khe khẽ. Ngày và đêm, bé Vania không chịu rời Xôcôlốp. Một chuyện rủi ro xẩy đến, Xôcôlốp bị người ta tước mất bằng lái xe. Mất việc, anh đưa bé Vania đi bộ đến Kasarư sống. Nhìn 2 bố con đi xa dần với một nỗi buồn thấm thía, chợt đứa bé quay lại nhìn nhà văn, vẫy vẫy bàn tay bé xíu hồng hồng. Như có móng sắc nhọn bóp lấy tim mình, tác giả vội quay mặt đi ...

4. Soạn bài Số phận con người ngắn nhất

Soạn bài Số phận con người siêu ngắn

Soạn văn bài: Số phận con người

5. Phân tích tác phẩm Số phận con người

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Tóm tắt Số phận con người ngắn nhất, mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời các bạn cùng tham khảo thêm kiến thức các môn Toán 12, Tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12...

Đánh giá bài viết
1 1.980
Sắp xếp theo

Tóm tắt tác phẩm lớp 12

Xem thêm