Tóm tắt Vợ nhặt ngắn nhất

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Tóm tắt Vợ nhặt ngắn nhất để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học tập, ôn tập nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Tóm tắt Vợ nhặt ngắn nhất vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết gồm có 3 mẫu bài tóm tắt tác phẩm, qua bài viết này các bạn có thể nắm bắt được nội dung của tác phẩm một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

Mời bạn đọc tham khảo thêm tài liệu: Tóm tắt Vợ nhặt siêu ngắn 

1. Tóm tắt tác phẩm Vợ nhặt siêu ngắn mẫu 1

Nạn đói Ất Dậu năm 1945 xảy ra khiến hơn hai triệu người chết từ Trung Kì trở ra như ngả rạ ngoài đồng. Sự kiện lịch sử ấy đã đi vào trong văn chương qua tác phẩm “Vợ nhặt” của Kim Lân. Năm đói ấy người chết thây ma đầy đường, người sống thì cũng vật vờ, dặt dẹo. Ở xóm ngụ cư nọ, có anh cu Tràng thô kệch, xấu xí làm nghề đẩy xe bò kiếm miếng ăn qua ngày nuôi mẹ già trong túp lều nho nhỏ. Trong một lần đi lên tỉnh anh gặp thị-một cô gái đói rách, gầy hốc hác. Lần thứ hai gặp lại anh buông câu hò nửa thật nửa đùa “Muốn ăn cơm trắng mấy giò này/ Lên đây mà đẩy xe bò với anh nì”. Chỉ với lời bông đùa ấy cùng bốn bát bánh đúc Tràng mời thị ăn mà anh nhanh chóng có vợ. Thị theo Tràng về nhà với cái vẻ rụt rè, ngại ngùng khiến cho tất cả người dân xóm ngụ cư bất ngờ. Ngạc nhiên nhất vẫn là bà cụ Tứ khi có người con gái theo con trai về và còn chào mình là u, nghe Tràng nói thì đã hiểu ra cơ sự. Giữa nạn đói khi ấy mà con trai có vợ khiến bà vừa mừng vừa lo. Anh cu Tràng có vợ khiến cho mọi thứ và mọi người thay đổi. Trong họ đều cảm thấy có một cái gì đó tươi mới hẳn lên. Một đám cưới bình dị đã được diễn ra với bữa cơm đầu đón nàng dâu mới là nồi cháo lõng bõng và bát cháo cám nghẹn đắng ở cổ nhưng trong đó có cả tình yêu thương, sự bao dung và niềm tin mà người mẹ già dành cho đôi vợ chồng trẻ. Kết thúc tác phẩm với âm thanh của tiếng trống thúc thuế, hình ảnh quạ đen bay trên trời, thị nói về chuyện quân Việt Minh phá kho thóc Nhật và lúc ấy trong óc Tràng hiện lên hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới. “Bốn bát bánh đúc thành lễ cưới thật rồi/ Xin từ điển hãy thêm từ vợ nhặt/ Ngòi bút Kim lân tưởng như đùa như khóc/ Đói quắt quay nhưng tha thiết con người” tác phẩm đã để lại cho ta giá trị sâu sắc về tình người và niềm tin vào tương lai tươi sáng trong cuộc sống.

2. Tóm tắt tác phẩm Vợ nhặt ngắn nhất mẫu 2

Nhân vật chính trong truyện là Tràng - một người đàn ông xấu xí, dáng người thô kệch, ế vợ, lại dở hơi, sống ở xóm ngụ cư. Tràng làm nghề kéo xe bò kiếm sống qua ngày nuôi mẹ già – bà cụ Tứ. Một lần kéo xe thóc Liên đoàn lên tỉnh Tràng đã nhặt được vợ một cách dễ dàng chỉ với một vài câu nói đùa và bốn bát bánh đúc. Trên đường đưa vợ về nhà, cả xóm ngụ cư tò mò, ngạc nhiên khiến anh thích chí, mặt cứ vênh lên tự đắc rất hãnh diện, sung sướng. Khi thấy Tràng ra tận đầu ngõ đợi chờ, bà cụ Tứ phấp phỏng, linh cảm có việc quan trọng bất thường. Bà ngạc nhiên khi thấy trong nhà có một người đàn bà lại chào bà bằng u. Khi được Tràng giới thiệu người đàn bà này là vợ của mình, bà lão cúi đầu, nín lặng, chấp nhận và hiểu ra nhiều điều. Một mặt bà vui mừng vì con đã có vợ, một mặt bà buồn tủi, đồng cảm cho số kiếp nghèo khổ và lo lắng về tương lai. Nước bà cứ chảy xuống ròng ròng.

Sáng hôm sau, Tràng thức dậy thấy trong người êm ái lửng lơ như từ giấc mơ đi ra. Nhà cửa, sân vườn đã được dọn dẹp quét tước gọn gàng sạch sẽ. Tràng thấy vui và cảm thấy mình phải có bộ phận với vợ, có trách nhiệm với gia đình hơn. Bữa cơm đón nàng dâu mới chỉ có nồi cháo cám, chè khoán, đĩa muối và rau chuối thái rối và đắng chát. Trong bữa cơm, bà cụ chỉ toàn kể những chuyện làm ăn vui vẻ, vợ Tràng kể cho anh nghe về Việt Minh.

Bỗng có tiếng trống thúc thuế ngoài đình đã làm trong đầu Tràng hiện lên hình ảnh đám người đói và lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới.

3. Tóm tắt tác phẩm Vợ nhặt ngắn nhất mẫu 3

Câu chuyện trong tác phẩm Vợ nhặt xảy ra tại thời điểm nạn đói vào năm 1945 đang xảy ra và cướp đi sinh mạng của hàng triệu người đã chết đói vì thiếu lương thực. Hoàn cảnh lúc bấy giờ rất thê lương, đến ăn cũng không đủ không nói đến những nhu cầu cơ bản khác.

Trong hoàn cảnh đó chàng trai tên là Tràng với ngoại hình xấu xí, thô kệch lại cưới được vợ mà đó lại là vợ nhặt. Khi nghe tin Tràng cưới vợ cả xóm đều ngạc nhiên và cả lo lắng, nhất là mẹ của Tràng, bà cụ Tứ vui buồn lẫn lộn, vui khi con trai xấu xí, thô kệch đã có vợ nhưng vô cùng lo lắng khi lại có thêm một miệng ăn trong khi hoàn cảnh thiếu ăn. Khi con có vợ bà chỉ đến chúc phúc khuyên vợ chồng hãy sống tốt.

Ngày hôm sau nhờ con dâu mới mà nhà cửa đều gọn gàng sạch sẽ. Bữa cơm gia đình lại có thêm sự xuất hiện của nàng dâu mới, bà cụ trò chuyện vui vẻ và hy vọng tương lai của hai đứa sẽ tươi sáng, cả nhà chỉ có “nồi chè khoán” do chính tay cụ Tứ nấu nhưng không khí lại rất vui vẻ, nồi chè tuy chát đắng khó ăn những thể hiện được tấm lòng người mẹ yêu thương và mong muốn con mình được hạnh phúc.

Đang trong bữa ăn vui vẻ thì tiếng trống thúc thuế vang lên, lúc này chàng trai Tràng nghĩ tới lá cờ đỏ đang tung bay phất phơ và nhiều người đang đi phá kho thóc chia cho dân nghèo.

4. Soạn bài Vợ nhặt ngắn nhất

5. Phân tích tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Tóm tắt Vợ nhặt ngắn nhất, mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời các bạn cùng tham khảo thêm kiến thức các môn Toán 12, Tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12...

Đánh giá bài viết
1 1.471
Sắp xếp theo

Tóm tắt tác phẩm lớp 12

Xem thêm